Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhiều doanh nghiệp có kế hoạch mua vào cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ
Kim Ngân - 16/11/2022 15:52
 
Kinh Bắc, IDICO đều lên kế hoạch mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ khi thị giá giảm.

Trong khi thị trường chứng khoán giảm sâu, nhiều cổ phiếu mất giá trị 50 - 60% so với đỉnh năm nay thì một số doanh nghiệp có kế hoạch mua vào cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ, giảm vốn điều lệ.

Tổng công ty Idico (HNX: IDC) muốn lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để mua lại cổ phiếu IDC làm cổ phiếu quỹ và giảm vốn điều lệ. Ngày chốt danh sách là 18/11, dự kiến lấy ý kiến trong tháng 12.

Chốt phiên giao dịch hôm nay (16/11), cổ phiếu IDC đã tăng trần lên 28.800 đồng/cp, chấm dứt chuỗi 4 ngày giảm sàn liên tiếp. Mặc dù tăng nhưng giá cổ phiếu IDC đã giảm gần 63% so với mức đỉnh trong một năm gần nhất.

Mặc dù giá cổ phiếu IDC giảm nhưng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp lại tích cực. Quý III, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 422 tỷ đồng, gấp hơn 2,5 lần cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân doanh thu đến từ cho thuê các dự án thuộc Khu công nghiệp Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 2 mở rộng, Hựu Thạnh và Mỹ Xuân B1-CONAC.

Ngày 18/11 cũng là ngày đăng ký cuối cùng để Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (HoSE: VPB) lấy ý kiến cổ đông mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ. Nội dung cụ thể chưa được công bố.

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: KBC) dự kiến chốt danh sách cổ đông vào ngày 28/11 để họp bất thường năm 2022 lần 2 hoặc năm 2023 lần 1, tuỳ thuộc vào điều kiện hoàn thiện thủ tục.

Nội dung dự kiến là xin ý kiến cổ đông về việc chia cổ tức 20% bằng tiền hay mua vào cổ phiếu quỹ để giảm vốn điều lệ, tăng giá trị cổ phiếu để đem lại lợi ích chính đáng cho cổ đông khi tình hình thị trường chứng khoán khó lường. Nếu giá cổ phiếu xuống thấp sẽ gây thiệt hại cho cổ đông thì việc mua vào lượng lớn cổ phiếu là động thái tích cực khi công ty có dòng tiền tốt.

Bên cạnh đó, Công ty sẽ xin ý kiến cổ đông về kế hoạch kinh doanh năm 2023 và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của Đại hội để HĐQT và ban tổng giám đốc chủ động triển khai ngay từ đầu năm 2023.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 9 tháng là 2.135 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước. Giá trị sổ sách một cổ phần là 24.285 đồng. Trong một năm gần nhất, giá cổ phiếu KBC đã giảm 66% về mức 16.000 đồng/cổ phiếu.

Từ chuyện VPBank muốn mua cổ phiếu quỹ: Khoảng trống quy định giảm vốn điều lệ ngân hàng
Để mua lại cổ phiếu, ngoài được ĐHĐCĐ thông qua, ngân hàng còn cần có sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước. Bởi theo quy định chung, tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư