Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều hệ quả từ Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương chậm tiến độ
Nhã Nam - 17/04/2015 16:50
 
Việc Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương chậm tiến độ gần 4 năm so với kế hoạch, gây bức xúc trong nhân dân tỉnh Hải Dương.

Thông tin từ UBND tỉnh Hải Dương cho biết, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã có buổi làm việc với UBND huyện Kinh Môn về việc triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

Theo phản ánh của UBND huyện Kinh Môn thì việc triển khai dự án này đã làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp tại các xã sát khu vực thực hiện dự án, cũng như tình hình kinh doanh than tại xã Phú Thứ.

 

Hiện nay, theo báo cáo của huyện Kinh Môn, huyện đã thu hồi giai đoạn I 1.299.982,2 m2 đất, đã chi trả bồi thường hơn 207,974 tỷ đồng, còn lại hơn 1,289 tỷ đồng chủ đầu tư chưa thực hiện chi trả do một số vướng mắc.

Vấn đề nằm ở chỗ, trong quá trình san lấp mặt bằng thực hiện Dự án, chủ đầu tư chưa làm trả các công trình bị ảnh hưởng từ Dự án. Vì thế, hoạt động sản xuất của người dân ở quanh khu vực bị ảnh hưởng, khi kênh không có đường tiêu nước, bị ngập úng không canh tác được, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đường giao thông bị hư hỏng nặng…

Đồng thời, sau khi bị thu hồi đất, người nông dân chưa được đào tạo nghề, người dân phải tự tìm công việc mới nhưng không ổn định…

Trước tình hình này, UBND huyện Kinh Môn đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương (Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương) sớm triển khai Dự án, có kế hoạch thi công chi tiết để huyện chủ động phối hợp thực hiện; không để Dự án kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân, tình hình an ninh trật tự địa phương.

Phía UBND huyện Kinh Môn cũng yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương tiếp tục hỗ trợ cho các hộ có diện tích cây vụ đông 2013 - 2014 không trồng được do ngập úng kéo dài và hỗ trợ kinh phí bơm chống úng vụ chiêm xuân 2013 - 2014 cho xã Phúc Thành.

Bên cạnh đó, huyện cũng đề nghị Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương cần nhanh chóng hoàn thiện dự án đầu tư xây dựng hệ thống tiêu thoát nước, áp dụng các biện pháp để đảm bảo chủ động tiêu úng cho khu vực quanh Dự án…

Khẳng định việc Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương chậm tiến độ 4 năm, gây bức xúc trong nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã đề nghị Jaks tập trung triển khai ngay việc nạo vét hệ thống kênh tiêu thoát nước, nhằm tránh hiện tượng úng ngập ảnh hưởng đến người dân khi thực hiện san lấp mặt bằng Dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Công ty TNHH Điện lực JAKS Hải Dương chi trả toàn bộ thiệt hại, chi phí sản xuất của người dân do ảnh hưởng từ việc thực hiện Dự án.

Được cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 8/2011 theo hợp đồng BOT với Bộ Công thương, với tổng mức đầu tư 2,25 tỷ USD và rất nhanh sau đó, vào ngày 9/9/2011, đã động thổ xây dựng cơ sở hạ tầng, nên nhiều kỳ vọng đã được đặt ra đối với Dự án BOT Nhiệt điện Hải Dương. Tuy nhiên, 4 năm trôi qua, chưa có nhiều tiến triển đối với dự án này.

Năm ngoái, Jaks còn bị UBND tỉnh Hải Dương gửi “trát” đòi nợ vì không chịu hoàn trả khoản tạm ứng để bồi thường giải phóng mặt bằng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư