Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều lái xe nghiện ma túy: Địa phương biết nhưng còn né
Ngân Tuyền - 28/02/2014 15:05
 
Lái xe nghiện ma túy dù đã được nói đến từ lâu nhưng Hải Phòng là địa phương đầu tiên công khai kiểm tra tình trạng lái xe khách,  container nghiện ma túy và đình chỉ hơn 200 lái xe có kết quả dương tính. Con số này phần nào phản ánh  chất lượng đội ngũ lái xe hiện nay. >>>
TIN LIÊN QUAN


Rất khó để phát hiện lái xe nghiện ma túy bằng mắt thường

Địa phương nào cũng biết nhưng còn “né”

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Văn Thành đánh giá, Hải Phòng là địa phương đi đầu cả nước yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa tổ chức kiểm tra sức khỏe cho toàn bộ lái xe. “Lần này chúng tôi làm tập trung, kết hợp giữa ngành y tế, Sở GTVT và các doanh nghiệp vận tải do Sở GTVT chủ trì”, ông Lê Văn Thành bày tỏ.

Theo đó, kết quả kiểm tra cho ra một con số giật mình, tổng số 217 lái xe không đảm bảo sức khỏe để lái ô tô khách hay vận tải hàng hóa, trong đó phần lớn là dương tính với ma túy. Ngay sau khi có kết quả này, Sở GTVT Hải Phòng đã đình chỉ hơn 200 lái xe nói trên.

“Trên cở sở khám sức khỏe tổng thể lần này, chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp, chủ xe phải kiểm tra sức khỏe lái xe định kỳ. Qua cách làm này sẽ sớm phát hiện được những lái xe không đảm bảo, góp phần giảm thiểu TNGT. Hải Phòng sau lần chấn chỉnh trên đã cho hiệu quả rõ rệt, TNGT trong 2 tháng đầu năm 2014 đã giảm tới 20% trên cả ba tiêu chí”, ông Lê Văn Thành cho biết.

Từ kinh nghiệm trên, lãnh đạo Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra tổng thể các lái xe trên toàn quốc. Ngoài ra, Bộ GTVT và Bộ Y tế có quy định chính thức bằng văn bản về hình thức xử lý đối với lái xe dương tính với ma túy như thu hồi bằng lái xe… Tình trạng lái xe nghiện ma túy dù địa phương nào cũng biết từ lâu nhưng “né” vì nhiều lý do.

15% lái xe đường trường nghiện ma túy!

Trao đổi về thực trạng lái xe nghiện ma túy cũng như cách làm công khai, cứng rắn của Hải Phòng, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, theo thống kê không chính thức sau đợt kiểm tra tại Đắk Lắk và một số địa phương khác như Quảng Ngãi…, khoảng 15% lái xe container và xe tải nặng (xe đường trường) nghiện ma túy; tỷ lệ này ở xe khách ít hơn.

Hiện nay Luật Giao thông đường bộ quy định cấm lái xe sử dụng chất gây nghiện và chất ma túy. Trong Luật cũng cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy, mức phạt đối với hành vi này từ 8 - 10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng. “Thực tế, nhiều vụ TNGT xảy ra do lái xe sử dụng các loại chất gây nghiện dẫn đến đầu óc không minh mẫn khi điều khiển xe và gây tai nạn. Tuy nhiên, do khó xác định 100% để kết luận nên nguyên nhân thường được cho là vì lái xe mất lái, buồn ngủ hay chạy quá tốc độ…”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ.

Mới đây, Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ sở kinh doanh vận tải tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, xe vận tải container; phát hiện và loại khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông... Do đó, trong năm 2014, sẽ thực hiện việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đặc biệt là xét nghiệm ma túy đối với các lái xe.

Tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành về tình hình ATGT diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Y tế cùng các Bộ, ngành địa phương xây dựng ngay quy định về lái xe sử dụng ma túy. “Lái xe mà nghiện ma túy, vậy những lúc đang điều khiển phương tiện, lái xe “lên cơn nghiện” thì hậu quả sẽ như thế nào? Từ con số công bố của Hải Phòng cho thấy, tình trạng này rất đáng báo động”, Phó Thủ tướng nhận định. Từ đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế và các địa phương nhân rộng mô hình của Hải Phòng, đồng loạt kiểm tra lái xe trên cả nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư