-
Trình Quốc hội điều chỉnh nhiều chỉ tiêu kinh tế, định hướng TP.HCM thành siêu đô thị -
Nền kinh tế “sải bước” về đích kế hoạch năm -
Việt Nam khẳng định nỗ lực chống khai thác IUU và phối hợp phòng, chống tội phạm mạng -
Thế giới tái cam kết xoá nghèo, mở rộng việc làm và tăng cường an sinh xã hội -
“Kinh tế tầm thấp” -
Đề xuất hỗ trợ 100% lương cho cán bộ làm đối ngoại và hội nhập quốc tế
Đúng theo quy luật tiêu cùng, nhu cầu của người dân giảm sau dịp Tết Nguyên đán khiến giá cả hàng hóa và dịch vụ thiết yếu trên thị trường cũng giảm theo, đặc biệt là lương thực, thực phẩm. Đó là lý do CPI tháng 3/2024 đã giảm 0,23% so với tháng trước.
Con số này vừa được Tổng cục Thống kê công bố. Tuy so với tháng trước, CPI tháng 3/2024 giảm, nhưng nếu so với tháng 12/2023, lại tăng 1,12% và so với cùng kỳ năm trước, thì tăng 3,97%. Tính chung quý I năm 2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.
Với tốc độ tăng này, có thể nói, CPI vẫn đang trong tầm kiểm soát. Mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 4-4,5% trong năm nay là có thể đạt được, bởi xu hướng chung, tốc độ tăng CPI bình quân sẽ giảm dần trong những tháng tới, nếu không có yếu tố đột biến tác động.
Quay trở lại với diễn biến CPI tháng 3/2024, Tổng cục Thống kê cho biết, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 7 nhóm hàng giảm giá và 4 nhóm hàng tăng giá.
Cụ thể, Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 3/2024 giảm 0,76% so với tháng trước, tác động làm CPI chung giảm 0,25 điểm phần trăm. Trong đó, nhóm lương thực giảm 0,42% do giá gạo trong nước giảm theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo của người dân giảm sau Tết Nguyên đán; nhóm thực phẩm giảm 1,19%; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 0,19%.
![]() |
| Nhu cầu tiêu dùng sau Tết giảm đã kéo CPI đi xuống. |
Cùng nằm trong xu hướng giảm, còn có Nhóm giáo dục - giảm 0,29%, tác động làm CPI chung giảm 0,02 điểm phần trăm. Nhóm giao thông cũng giảm 0,03%, chủ yếu do nhu cầu đi lại của người dân giảm sau dịp Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,12%; nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,07%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,06%; nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,01%.
Ở chiều ngược lại, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 3/2024 tăng 0,29% so với tháng trước, tác động làm tăng CPI chung 0,05 điểm phần trăm; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%. Trong khi đó, Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng nhẹ 0,01%; Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,06%.
Ngược với xu hướng của CPI chung, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, lạm phát cơ bản tháng 3/2024 tăng 0,03% so với tháng trước và tăng 2,76% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong quý I/2024, lạm phát cơ bản bình quân tăng 2,81% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,77%). Nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Trong khi đó, chỉ số giá vàng tháng 3/2024 tăng 4,59% so với tháng trước; tăng 9,41% so với tháng 12/2023; tăng 22,71% so với cùng kỳ năm trước; bình quân quý I/2024, chỉ số giá vàng tăng 18,23%.
Còn chỉ số giá USD tháng 3/2024 tăng 0,88% so với tháng trước; tăng 1,81% so với tháng 12/2023; tăng 4,32% so với cùng kỳ năm trước; bình quân quý I/2024 tăng 3,97%.
Cả giá vàng và giá USD đều thuộc diện “nhảy múa” trong những tháng đầu năm. Hiện tại, các giải pháp để quản lý thị trường vàng, cũng như điều hành tỷ giá đang được Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất.
-
“Kinh tế tầm thấp” -
Đề xuất hỗ trợ 100% lương cho cán bộ làm đối ngoại và hội nhập quốc tế -
Sản xuất công nghiệp duy trì nhịp tăng trưởng tích cực -
Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương lần thứ 14 -
Thống nhất trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án sân bay Gia Bình tiêu chuẩn 5 sao -
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 13 -
Việt Nam triển khai những bước đi mạnh mẽ để vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
-
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững -
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025

