Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Nhu cầu sử dụng sữa bình quân đầu người của Việt Nam hiện vẫn thấp
D.Ngân - 03/05/2024 17:46
 
Theo Tổng cục Thống kê, hiện nhu cầu sử dụng sữa bình quân đầu người của Việt Nam vẫn thấp so với thế giới, chỉ đạt 26 - 28 lít/người/năm.
TIN LIÊN QUAN

Có thể nói, ngành sữa Việt Nam đang từng bước phát triển bền vững, theo hướng hiện đại, đồng bộ từ sản xuất nguyên liệu đến thành phẩm, có khả năng cạnh tranh để chủ động hội nhập khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Các đại biểu tham dự họp báo công bố Triển lãm sữa năm 2024.

Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp để sản xuất xanh (nhà máy, trang trại đạt chứng nhận Netzero, trồng cây xanh, năng lượng tái tạo,…) tiêu dùng xanh vì một Việt Nam khỏe mạnh và giàu đẹp.

Theo ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam, trong hai năm 2022- 2023, mặc dù khó khăn do hậu đại dịch Covid- 19 và địa kinh tế thế giới nhưng doanh thu thị trường sữa Việt Nam năm 2022 ước tính đạt 125.200 tỷ đồng và năm 2023 ước đạt 125.882 tỷ đồng.

Tăng trưởng doanh thu ngành sữa chủ yếu là sữa bột và sữa nước. Hàng năm, sản lượng sữa luôn duy trì đà tăng trưởng. Theo Tổng cục Thống kê, sản lượng sữa nước của cả nước năm 2022 ước đạt 1,8 tỷ lít, tăng 2,7% so với năm 2021. Sản lượng sữa bột đạt 143,8 nghìn tấn, tăng 6,3% so với năm 2021.

Năm 2023, sản lượng sữa tươi của cả nước ước đạt 1.860,8 triệu lít, tăng 7,5% so với năm 2022. Sản lượng sữa bột đạt 154,8 nghìn tấn, tăng nhẹ 0,1% so với năm 2022.

Còn theo PGS-TS.Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, với nỗ lực không ngừng, ngành sữa Việt Nam đã đảm bảo được cơ bản nhu cầu sữa cho người dân Việt Nam.

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng sữa bình quân đầu người của Việt Nam hiện vẫn thấp so với thế giới, chỉ đạt 26 - 28 lít/người/năm, trong khi Thái Lan là 35 lít/người/năm, Singapore là 45 lít/người/năm và các nước châu Âu từ 80 - 100 lít/người/năm.

Thị trường sữa tại Việt Nam đã và đang phong phú về chủng loại từ sữa cho trẻ em đến người già, người khỏe đến người bệnh, người lao động, tập luyện thể thao đến người dưỡng bệnh,…

Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em Việt Nam chiếm tỷ lệ cao, tỷ lệ thiếu vi chất vẫn phổ biến.

Với đặc tính dễ hấp thu, cân đối về thành phần dinh dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi và thể trạng nên sữa và sản phẩm sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu  cho người dân Việt Nam. Do đó, tiêu thụ sữa sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới.

Và để tiếp tục thúc đẩy ngành này tăng trưởng, từ ngày 30/5 - 2/6, Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam (Viet Nam Dairy 2024) sẽ diễn ra tại TP.HCM do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì, Công ty Cổ phần Hội chợ triển lãm và quảng cáo Việt Nam (VietFair) tổ chức. 

Triển lãm quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Triển lãm tổ chức hướng tới mục tiêu là một ngày hội của các doanh nghiệp ngành sữa, cũng là dịp chào mừng “Ngày Sữa Thế giới và Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1/6”.

Triển lãm tổ chức các kỳ đều thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan đến từ các tỉnh thành, sinh viên các Trường Đại học có đào tạo ngành công nghệ thực phẩm, hợp tác xã, hộ chăn nuôi bò - bò sữa và đông đảo người dân; những người đang có nhu cầu sử dụng sữa, sản phẩm sữa, các tổ chức cá nhân muốn tìm hiểu cơ hội kinh doanh Sữa và sản phẩm Sữa tại Việt Nam,…

Đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế thông qua Triển lãm sẽ gặp gỡ, trao đổi, mở rộng quan hệ đối tác và thị trường, tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành Sữa Việt Nam.

Tại triển lãm, Ban tổ chức chức phối hợp với các cơ quan hữu quan, Hiệp hội ngành hàng và đơn vị tài trợ VINAMILK, đơn vị tài trợ đồng hành ABBOTT, NUTRICARE,… tổ chức hội thảo chuyên ngành với các chủ đề chính: Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Sữa Việt Nam; Phổ biến một số văn bản pháp luật và xu hướng tiêu dùng liên quan đến ngành Sữa Việt Nam; Ứng dụng chuyển đổi số trong ngành sữa…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam đã không ngừng tăng cường trách nhiệm xã hội, thông qua các hoạt động cụ thể của doanh nghiệp đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng bằng sản phẩm và tài chính cho công cuộc chống dịch Covid tại Việt Nam, ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em, ủng hộ người dân bị thiên tai, vùng khó khăn; tài trợ lâu dài sản phẩm sữa đặc biệt cho các bệnh nhi mắc bệnh hiếm tại Việt Nam, điều này đã làm cho các gia đình bệnh nhân cảm thấy không bị lãng quên, bỏ rơi,….

Sự kiện được tổ chức định kỳ hai năm một lần với mục đích tạo cơ hội xúc tiến thương mại trong sản xuất kinh doanh sữa tại Việt Nam, đồng thời cũng là dịp thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội tới sự nghiệp phát triển chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, điều mà Đảng và Nhà nước ta đang rất quan tâm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư