Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 06 năm 2024,
Như một lời tri ân!
Gia Huy - 21/06/2024 14:32
 
Khi tôi từ một phóng viên mảng xã hội chuyển qua mảng kinh tế, tôi như một tờ giấy trắng. Thế nhưng, cũng nhờ những buổi tiếp xúc với các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp… tôi đã thành phóng viên kinh tế.

Những người thầy doanh nhân

Năm 2015, khi ấy tôi từ một phóng viên chuyên viết mảng chính trị - xã hội chuyển về Báo Đầu tư, một tờ báo kinh tế hàng đầu Việt Nam. Từ một phóng viên mảng chính trị - xã hội, với tôi kinh tế là một vùng trời chưa bao giờ đặt chân tới, những từ ngữ chuyên ngành, những chính sách kinh tế, luật kinh tế lẫn chính sách bán hàng của doanh nghiệp được tôi tìm kiếm để học qua các bài báo, những cuốn sách kinh tế. 

Ngày của nghề báo, xin một lời tri ân tới những doanh nhân, chuyên gia, luật sư, những người bạn truyền thông doanh nghiệp.

Mất 3 tháng nghiền ngẫm những kiến thức trên sách báo về kinh tế với tôi cũng chỉ như "đá ném ao bèo". Và rồi, cái duyên với kinh tế cũng đến khi tôi trực tiếp được đi phỏng vấn lãnh đạo doanh nghiệp. 

Còn nhớ, khi ấy tôi chỉ là một cậu phóng viên chưa ai biết tới, để tiếp cận được lãnh đạo doanh nghiệp quả thực rất khó, và phải nhờ tới một người anh làm nhà báo kỳ cựu trong mảng bất động sản đặt lịch hẹn phỏng vấn hộ tôi mới được lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý cho thôi phỏng vấn về đề tài “Mối lo của thị trường bất động sản”.

Vị lãnh đạo đồng ý cho tôi phỏng vấn là ông Ngô Quang Phúc, khi ấy là Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam Land. Sau 45 phút phỏng vấn, vốn kiến thức về kinh tế, về thị trường bất động sản, ngân hàng được khơi mở trong tôi. Sau lần phỏng vấn ấy, bài viết về thị trường bất động sản của tôi cũng rõ nét hơn.

Có những lần, ông Ngô Quang Phúc đọc được những bài viết của các báo khác, tuy nhiên vấn đề phóng viên viết chưa chuẩn, ông Phúc liền gọi tôi và rồi trình bày vấn đề cụ thể hơn, một cách nhìn khác hơn về thị trường cho tôi viết để khách hàng hiểu rõ hơn câu chuyện.

Còn nhớ vào cuối năm 2015, khi ấy tôi tìm tới một dự án tại huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, sau khi khảo sát dự án, thị trường tôi xin phỏng vấn lãnh đạo của doanh nghiệp chủ đầu tư dự án này là ông Trần Đức Vinh. 

Một vị doanh nhân đến với ngành bất động sản từ chính nhu cầu của mình là mua được nhà giá rẻ để ở. Và rồi, ông “góp gió thành bão” khi lập ra doanh nghiệp Trần Anh Long An và phát triển chủ yếu là sản phẩm nhà giá rẻ cho người dân lao động.

Cũng từ mối lương duyên này, năm 2016, khi ông Vinh có ý định làm 1.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân có thu nhập thấp tại huyện Đức Hoà, ông Vinh rủ tôi cùng lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Long An đi xuống tỉnh Bình Dương học cách làm nhà ở xã hội.

Trong suốt chuyến khảo sát học hỏi này, ông Vinh đã chia sẻ những kiến thức của mình về câu chuyện tâm huyết của ông về việc làm nhà ở xã hội, cũng như những khó khăn mà doanh nghiệp làm nhà ở xã hội sẽ đối mặt.

Còn nhớ năm 2016, khi ấy nữ doanh nhân Nguyễn Hương về làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Đại Phúc, tôi vinh hạnh là phóng viên đầu tiên tiếp xúc với bà. 

Khi ấy, bà chia sẻ về kiến trúc của dự án, của những sản phẩm nhà phố, về cảnh quan cây xanh và về chính sách bán hàng mới mẻ mà nhiều năm bà sống tại nước ngoài bà đã học được. Đưa tôi đi thăm căn nhà mẫu mới của dự án mà bà tâm huyết, khi ấy tôi vỡ lòng ra câu chuyện về kiến trúc trong bất động sản. Và rồi những bài viết của tôi thêm phong phú.

Cũng từ đây, những cuộc phỏng vấn với các doanh nghiệp nhiều hơn, nhưng vốn kiến thức về luật của tôi lại là vấn đề lớn. May mắn lại đến với tôi, khi ấy, tôi được gặp luật sư Trần Đức Phượng (đoàn luật sư TP.HCM). Khi ấy, luật sư Phượng chỉ dẫn từng điều luật bất động sản cho tôi. Những điều luật và những lần phỏng vấn đã giúp tôi khai sáng vấn đề luật bất động sản. 

Lời cảm ơn những người bạn truyền thông

Trong nghề báo, nhất là báo kinh tế, một người bạn đồng hành không thể tách rời với các phóng viên đó là những người bạn làm truyền thông. Họ như cánh tay nối dài giữa doanh nghiệp với báo chí, và mỗi khi cần thông tin hay phỏng vấn, người làm báo phải qua cửa ải lớn nhất là các bạn làm truyền thông. 

Mỗi khi tới ngày 21/6, tôi thường thắc mắc, sao có ngày của nghề báo lại không có ngày của các bạn làm công việc truyền thông?

Tôi còn nhớ, người đầu tiên làm truyền thông doanh nghiệp mà tôi được tiếp xúc mà tôi ấn tượng nhất đó là vị giám đốc truyền thông Tập đoàn Vạn Phúc. Khi ấy, tôi viết bài về câu chuyện dự án, để xin phỏng vấn doanh nghiệp tôi đã xin giấy giới thiệu cơ quan qua gặp doanh nghiệp và vị giám đốc tên Trang ấy tiếp tôi. 

Nhưng rồi, khi vị giám đốc ấy được doanh nghiệp uỷ quyền qua gặp tôi để chia sẻ vấn đề của dự án doanh nghiệp, tôi cũng yêu cầu vị giám đốc truyền thông ý phải có giấy giới thiệu của lãnh đạo doanh nghiệp bởi quy tắc người phát ngôn phải có uỷ quyền.

Thế rồi, cũng vì kỷ niệm này mà sau đó, vị giám đốc truyền thông ấy đã đồng hành cùng tôi một thế kỷ dù vị giám đốc ấy đã đi qua bao doanh nghiệp khác.

Hay như một lần, khi viết về thị trường, tôi muốn được phỏng vấn ông Nguyễn Nam Hiền, khi đó là Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land, và người tôi liên hệ là bà Phạm Trang, khi ấy là Giám đốc truyền thông doanh nghiệp, sau nhiều lần liên hệ, được sự hỗ trợ của bà Trang, tôi đã thành công phỏng vấn ông Nam Hiền cho bài viết của mình. 

Những người bạn truyền thông cũng nhiều lên theo năm tháng làm báo của mình. Và rồi, mối lương duyên cộng hưởng giữa tôi và các bạn truyền thông của các tập đoàn, doanh nghiệp nhiều hơn. Những chia sẻ cũng đều đặn qua lại, và sự đồng hành gắn kết cũng nặng nghĩa hơn. Không chỉ các bạn hỗ trợ tôi trong nghề báo, tôi cũng trả nghĩa bằng những tư vấn ngược lại.

Nhớ một kỷ niệm mới đây, một bạn giám đốc truyền thông doanh nghiệp đã bay từ Hà Nội và TP.HCM và chúng tôi gặp nhau. Câu chuyện duy nhất của chúng tôi là bạn cần tư vấn về việc làm gì để doanh nghiệp bước qua khủng hoảng. 

Với những người làm báo, để có được những bài viết luôn phải có những ý kiến của chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp… nhưng không phải lãnh đạo doanh nghiệp nào, những chuyên gia nào cũng sẵn sàng bớt thời gian bận rộn của mình để có thể trả lời phỏng vấn cho phóng viên. Những câu trả lời này là những thông tin quý giá mà những người làm báo luôn trân quý. 

Ngày của nghề báo, xin một lời tri ân tới những doanh nhân, những chuyên gia, những luật sư, những người bạn truyền thông doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng những người làm báo lan toả thông tin tới bạn đọc. 

Báo chí cách mạng Việt Nam với sứ mệnh “phụng sự nhân dân”
Không giống nhiều nền báo chí khác, báo chí Việt Nam - ngay từ những bước đi đầu tiên, đã được định danh là “báo chí cách mạng”, với sứ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư