Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Những công ty thành công nhờ biết học hỏi.
Như Ngọc - 12/05/2014 14:01
 
Thành công trong năm 2013 của một loạt công ty được Công ty Quản lý quỹ đầu tư Mekong Capital đầu tư vào một lần nữa cho thấy, công ty nào được quản lý tốt và luôn biết áp dụng những thông lệ mới, sẽ bền vững trong bất cứ môi trường nào.
TIN LIÊN QUAN

Theo số liệu mới nhất được công bố từ Mekong Capital, Thế giới Di động, công ty sở hữu chuỗi bán lẻ điện thoại lớn nhất tại Việt Nam, đã đạt doanh thu thuần hợp nhất 9.499 tỷ đồng trong năm 2013, tăng 25,6% so với năm 2012.

  Mekong Capital đang nắm giữ 25,8% cổ phần tại Thế giới Di động  
  Mekong Capital đang nắm giữ 14,3% cổ phần tại Thế giới Di động  

Nếu nói về lợi nhuận ròng của Công ty trong năm 2013, thì mức tăng còn lớn hơn nhiều. Mekong Capital, công ty đang nắm giữ 14,3% cổ phần tại Thế giới Di động cho biết, lợi nhuận ròng của hãng bán lẻ điện thoại này năm 2013 là 258 tỷ đồng, tăng 106% so với năm 2012, tức là tăng hơn gấp đôi so với năm trước. Đây quả là kết quả đáng khâm phục trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện tại.

Các công ty khác do Mekong Capital đầu tư cũng đạt kết quả rất tích cực trong năm 2013, chẳng hạn, Công ty Dược phẩm Traphaco, và chuỗi nhà hàng nổi tiếng như Kichi-kichi, Ashima và SumoBBQ.

Giải thích về thành công trên, ông Chris Freund, Giám đốc điều hành Mekong Capital cho rằng, những kết quả trên cho thấy, các công ty được quản lý tốt luôn sẵn sàng học hỏi và áp dụng những thông lệ tốt nhất có thể vượt trội trong bất cứ môi trường nào.

“Trong danh mục vốn đầu tư của chúng tôi, những công ty tăng trưởng nhanh nhất thường là những công ty tích cực nhất trong việc ứng dụng các thông lệ tốt nhất, học hỏi từ bên ngoài và xây dựng một đội ngũ quản lý giỏi”, ông Chris nói.

Các công ty như Thế giới Di động, Cổng vàng, Hóa chất Á Châu hay Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đều là những công ty có mời các chuyên gia bên ngoài hỗ trợ cải thiện hoạt động trong năm 2013.

Có một điều từ xưa tới nay vẫn được coi là điểm yếu của các công ty Việt Nam, đó là kỹ năng quản lý. Thực tế, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn chưa chú trọng nâng cao kỹ năng quản lý, vì vậy đã trở nên dễ bị tổn thương hơn khi nền kinh tế rơi vào giai đoạn khó khăn. Nhưng kết quả kinh doanh của các công ty mà Mekong Capital vừa công bố đã cho thấy sự cần thiết phải cải thiện kỹ năng quản lý và áp dụng những thông lệ mới trong kinh doanh để có thể phát triển một cách bền vững.

Ông Chris cho rằng, Thế giới Di động là một ví dụ tốt đáng để tìm hiểu. Theo ông Chris, chìa khóa chính dẫn tới kết quả hoạt động ấn tượng của Thế giới Di động chính là đội ngũ quản lý giỏi.

Trước hết, ông Chris nhận xét, công ty này luôn tuân thủ và tập trung vào việc thực thi chiến lược.

Thứ hai, những người đứng đầu của Công ty đã phát triển thành công văn hóa lấy khách hàng làm trọng yếu. Điều này có thể thấy rõ từ cách bố trí các cửa hàng, dịch vụ giá trị gia tăng mà Công ty đem đến cho khách hàng.

Thứ ba, HĐQT Thế giới Di động và Ban Giám đốc là những người luôn sẵn sàng tiếp thu và tìm kiếm những thông lệ tốt nhất.

“Chúng tôi hy vọng, Thế giới Di động sẽ trở thành công ty hàng đầu khi nhắc tới khả năng quản lý, kết quả lợi nhuận, tiềm năng tăng trưởng và các tiêu chuẩn về quản trị doanh nghiệp, trong số các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán trong nước. Thế giới Di động sẽ là công ty được nhắc tới đầu tiên đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi họ cân nhắc về việc đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ”, ông Chris nói.

Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang là một ví dụ tốt nữa về sự thành công nhờ vào việc quản lý tốt và biết vận dụng phương thức kinh doanh mới thông qua việc liên kết với người nông dân.

Lợi nhuận ròng của công ty này năm 2013 là 503 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2012. Hiện tại, Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang đang tiến hành chuyển đổi từ nhà cung cấp hóa chất bảo vệ thực vật và nhà sản xuất gạo theo mô hình liên kết dọc, cũng như nhà cung cấp các giải pháp sang nhà nông.

Theo ông Chris, An Giang là công ty rất chú trọng vào khách hàng, luôn đặt quyền lợi khách hàng và người nông dân lên trên quyền lợi Công ty. Việc kinh doanh lấy khách hàng làm trọng yếu luôn đem lại những kết quả tốt nhất cho các lĩnh vực kinh doanh định hướng tiêu dùng nhờ vào lòng tin và sự trung thành ngày càng cao của khách hàng.

“An Giang là ví dụ rất rõ cho việc phát triển doanh nghiệp khi có một sứ mệnh cao cả, vai trò lãnh đạo xuất sắc và luôn làm những việc tốt nhất cho khách hàng”, ông Chris nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư