Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
'Những gì xảy ra với Việt Nam rồi cũng sẽ xảy ra với Philippines'
Phạm Khánh - 30/05/2014 06:16
 
Hôm 29/5, tờ Manila Standard Today của Philippines dẫn phát biểu của Tổng thống Benigno Aquino III hôm 28/5 cho hay, chính phủ nước này đang có kế hoạch dự phòng trong bối cảnh tình hình tại Biển Đông đang căng thẳng.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng: Cân nhắc đấu tranh pháp lý ở thời điểm phù hợp
Hội nghị Liên hợp quốc: Việt Nam lên án hành động của Trung Quốc
Tổng thống Mỹ cảnh báo về "hành động gây hấn" của Trung Quốc ở Biển Đông
Mỹ ủng hộ Việt Nam khá mạnh mẽ trong vấn đề Biển Đông
Nhật Bản đẩy mạnh trợ giúp các nước có tranh chấp với Trung Quốc

 

   
  Tổng thống Benigno Aquino III  

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tàu đánh cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm gần khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam.

Manila Standard Today dẫn lời ông Aquino cho hay: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi ghi nhận tất cả những bài học đã học được. Các lực lượng vũ trang của Philippines, Cảnh sát biển và các cơ quan khác có liên quan đang xem xét kịch bản có thể xảy ra và cách thức phản ứng với những kịch bản đó”.

Ông cho biết sẽ giữ bí mật về những kế hoạch dự phòng này.

Theo các nguồn tin của AFP, Philippines cũng đang tích cực nâng cấp quốc phòng, đặc biệt là hải quân, để sẵn sàng đối phó với sự khiêu khích của Trung Quốc.

Trước đó, hôm 27/5, Tổng thống Benigno Aquino III đã tham dự lễ kỷ niệm một căn cứ hải quân chiến lược trên Biển Đông nhằm chứng tỏ rằng chính phủ của ông đang rất quan tâm đến công tác quốc phòng, đặc biển là ở Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn với Thời báo Tài chính Financial Times của Anh hôm 27/5, Tổng thống Aquino cho biết Trung Quốc đang “chơi một trò chơi nguy hiểm, đùa giỡn trên miệng hố chiến tranh”. Ông cũng ám chỉ rằng Trung Quốc rồi sẽ có động thái hung hăng với Philippines trên Biển Đông: “Thông thường những gì xảy ra với Việt Nam rồi cũng sẽ xảy ra với Philippines”.

Hôm 21-22/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến thăm và làm việc tại Philippines theo lời mời của Tổng thống Aquino.

Trong chuyến thăm này hai bên đã nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Manila Standard Today. Đây là một trong những tờ báo hàng ngày của Philippines, được lưu hành trên toàn quốc. Báo được thành lập từ tháng 2/1987, có trụ sở tại Manila.

 

Nhật Bản điều tàu quân sự tới Biển Đông diễn tập Nhật Bản điều tàu quân sự tới Biển Đông diễn tập

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ điều động tàu vận tải Kunisaki thuộc Lực lượng tự vệ biển của nước này tới Biển Đông tham gia diễn tập cứu hộ vào tháng tới.

Mỹ âm thầm  liên minh an ninh ở châu Á – Thái Bình Dương Mỹ âm thầm liên minh an ninh ở châu Á – Thái Bình Dương

Trung Quốc vừa lên tiếng “đe nẹt” các nước nhỏ trong khu vực, thì ngay tại châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ đang âm thầm thiết lập một “cấu trúc an ninh” bao gồm các đối tác chiến lược và đồng minh của mình.

Philippines lo ngại Trung Quốc đặt giàn khoan vào vùng biển nước này Philippines lo ngại Trung Quốc đặt giàn khoan vào vùng biển nước này

Ngày 26/5, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cảnh báo Bắc Kinh có thể lập lại chiến thuật đưa giàn khoan vào vùng biển đang có tranh chấp và lần này, có thể là trong vùng biển của Philippines, như đã làm với giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư