Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh
Nguyên Đức - 26/11/2014 17:07
 
() Kết quả khảo sát của ANZ-Roy Morgan cho biết, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã tăng mạnh, lên tới 140,9 điểm. Lạm phát thấp và việc giảm giá nhiên liệu là lý do quan trọng nhất.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hai mặt của lạm phát thấp
CPI tháng 11 bất ngờ giảm mạnh
Xuất khẩu 11 tháng cán mốc 130 tỷ USD, CPI tăng 2,16%
Kinh tế Việt Nam đang hồi phục rõ nét

Ngân hàng ANZ vừa chính thức công bố kết quả khảo sát về niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã tăng lên 140,9 điểm (tăng 6,2 điểm) trong tháng 11 và đã cao hơn nhiều so với mức trung bình 133,0 điểm của năm 2014 (tính từ đầu năm).

   
  Niềm tin của người tiêu dùng bắt đầu tăng cao trở lại nhờ lạm phát thấp và việc giảm giá nhiên liệu  

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong tháng này tăng mạnh chủ yếu là do sự tự tin về tình hình kinh tế Việt Nam trong 12 tháng và 5 năm tới.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 29% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi cho biết, họ mong đợi rằng tài chính gia đình sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này sang năm, trong khi đó có 23% số người nhận định rằng tài chính gia đình mình sẽ “xấu đi”

Trong số những người tiêu dùng tham gia khảo sát, 48% (giảm 5%) người Việt Nam mong đợi tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” thời điểm này vào năm tới, so với chỉ có 5% (giảm 2%) dự đoán rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu đi” vào năm tới.

Nhận định về nền kinh tế Việt Nam, niềm tin của người tiêu dùng đã tăng đáng kể. Có tới 63% số người được hỏi, tăng 12% so với tháng trước, cho rằng tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Đây là tỷ lệ cao nhất cho tiêu chí này từ đầu năm 2014 đến nay.

Chỉ có 5% số người được hỏi dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu” trong vòng 12 tháng tiếp theo, giảm 10% so với kỳ khảo sát trước.

Kết quả khảo sát của ANZ cũng cho biết, ngày càng có nhiều người Việt Nam đánh giá tốt về tình hình nền kinh tế. Có tới 68% số người được hỏi kỳ vọng rằng kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới. Đây là con số cao nhất cho tiêu chí này, tăng 7%. Trong khi đó, chỉ 5% dự đoán rằng tình hình kinh tế Việt Nam trong 5 năm tới sẽ ở “trạng thái xấu”, giảm 2% so với trước.

Thêm vào đó, 38% (giảm 4%) người Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với chỉ 4% (giảm 10%) cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

“Chúng tôi tin rằng động lực chính đang ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng ở Việt Nam là việc lạm phát đang chậm lại và việc cắt giảm giá nhiên liệu trong tháng qua đã giúp tăng lượng tiền dành cho chi tiêu và do đó củng cố nhận thức của chính người tiêu dùng về sức mua của họ”, ông Glenn Maguire, Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ nói.

Lạm phát theo cách tính của Việt Nam (so với tháng 12 năm trước) tính đến thời điểm này mới là 2,08%, thấp nhất trong vòng 11 năm trở lại đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư