Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nigeria: Lộ diện âm mưu bắt cóc của Boko Haram
Nhất Ngang - 13/05/2014 10:59
 
Trong một đoạn băng được phát tán mới đây trên Youtube có độ dài 17 phút, Thủ lĩnh của Boko Haram đã xuất hiện cùng hình ảnh của các nữ sinh bị bắt cóc. Đi kèm theo đó là thông điệp trao đổi các cô gái bị bắt cóc lấy những tù binh là chiến binh hồi giáo bị chính quyền Nigeria bắt giữ
TIN LIÊN QUAN

Trong đoạn băng được đăng tải hôm thứ 2 vừa qua trên trang mạng YouTube, thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram Abubakar Shekau đã xuất hiện cùng khoảng hơn 100 nữ sinh trong trang phục đạo Hồi và ngồi đọc kinh Koran. 

Đây là lần đầu tiên hình ảnh của các nữ sinh bị bắt cóc từ hôm 14/4 được Boko Haram công bố. Đoạn video được cho là bước đầu trong quá trình thương lượng giữa nhóm khủng bố này với Chính phủ Nigeria để phóng thích những nứ sinh bị bắt cóc. Yêu sách ban đầu của Boko Haram là yêu cầu thả toàn bộ những người anh em Hồi giáo của chúng đang bị Chính phủ giam giữ.

Nigeria: Lộ diện âm mưu bắt cóc của Boko Haram

“Chúng tôi sẽ không thả họ khi các ngài vẫn đang bắt giữ những người anh em của chúng tôi”, Shekau khẳng định. Ngoài ra, tên trùm khủng bố còn đưa ra yêu sách hết sức ngông cuồng: “Tất cả những gì tôi đang nói là nếu các ngài muốn chúng tôi phóng thích các nữ sinh bị bắt cóc thì phải xử tất cả những người không chấp nhận đạo Hồi theo như cách mà nhà tiên tri Mohammed đã đối xử với những kẻ vô đạo”

Được biết, Boko Haram là nhóm phiến quân hoạt động vũ trang từ năm 2009 hòng thành lập một Nhà nước Hồi giáo ở phía Bắc Nigeria. Liên tiếp những vụ đánh bom khủng bố, bắt cóc được nhóm này tiến hành gây bất ổn an ninh nghiêm trọng tới đất nước này. Đã có hàng chục nghìn người dân Nigeria vô tội bị những hành động dã man của những kẻ Hồi giáo cực đoan này giết chết.

Nigeria: Lộ diện âm mưu bắt cóc của Boko Haram, ảnh 2

Trong đoạn video được công bố, thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau cũng cho biết sẽ cải đạo cho một số nữ sinh sang đạo Hồi. Hắn cụ thể hóa lời nói của mình bằng phát biểu của 3 cô gái bị bắt cóc. Hai trong số đó cho biết mình là người Cơ Đốc giáo được cải đạo. Người thứ 3 thì khẳng định mình là tín đồ của đạo Hồi.

Hiện vẫn chưa thể tìm ra thời gian cũng như địa điểm ghi hình của đoạn băng. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu cho thấy Boko Haram đã bắt đầu thương lượng với chính phủ, mở ra cơ hội giải thoát những nạn nhân bị bắt cóc.

Nigeria: Lộ diện âm mưu bắt cóc của Boko Haram, ảnh 3

Ông Mike Omeri, một quan chức cấp cao Bộ Thông tin khẳng định: "Chính phủ Nigeria đang cân nhắc mọi phương án trong việc phóng thích các nữ sinh và đưa họ trở về với gia đình”.

Hiện cả Mỹ, Anh, Pháp đã đề nghị giúp đỡ chính phủ Nigeria trong việc tìm kiếm và giải thoát con tin bị bắt cóc. Tuy nhiên, chính phủ Nigeria vẫn hành động hết sức chậm chạp khiến dư luận nổi sóng và có nhiều chỉ trích.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư