Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Ninh Bình sẵn sàng cho Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc Tràng An" 2024
Phương Liên - 26/05/2024 18:19
 
Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 tổ chức từ ngày 1/6 - 8/6/2024, tôn vinh các giá trị thiên nhiên độc đáo và văn hóa đặc sắc của Cố đô Hoa Lư, cùng Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Đến với tuần lễ du lịch Ninh Bình năm 2024, du khách sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm như: Đi thuyền trên sông, tham quan các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của làng gốm Bồ Bát, thêu Văn Lâm, đá mỹ nghệ Ninh Vân; tìm hiểu về các sản phẩm OCOP mang thương hiệu Ninh Bình; tham gia Photo tour "Mùa vàng Tam Cốc" để có những bức hình đẹp, ấn tượng về Tam Cốc mùa lúa chín.

Cánh đồng lúa Tam Cốc lấy cảm hứng từ bức tranh dân gian Mục đồng thổi sáo. Ảnh Minh Đường

Điểm nhấn của Tuần du lịch năm nay là bức tranh "Mục đồng thổi sáo" trên diện tích gần 10.000m2 tại cánh đồng lúa Tam Cốc. Để có được tạo hình bức tranh khổng lồ nhằm thu hút khách, huyện Hoa Lư đã hỗ trợ, giám sát người dân từ lúc cấy lúa đầu vụ. Khi lúa chín sẽ có hình mục đồng thổi sáo với hai màu xanh-vàng. Giống lúa để tạo ra bức tranh là Thái Xuyên 111, cây cứng, chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với đất canh tác ở đây.

Người dân xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư cho biết bức tranh trồng lúa năm nay tạo hình khó hơn năm trước do có nhiều chi tiết phức tạp như mắt, mũi, miệng cũng như phải thể hiện được sự tươi tắn của mục đồng và con vật.

Những năm trước trong tuần lễ du lịch, cũng tại cánh đồng này, Ninh Bình đã tạo hình "Lá cờ hội" và "Lý ngư vọng nguyện", thu hút sự yêu thích của nhiều du khách.

Theo Ban quản lý Khu du lịch Tam Cốc, bức tranh "Mục đồng thổi sáo" có ý nghĩa tôn vinh giá trị văn hóa, tín ngưỡng của vùng đất cố đô. Con trâu vốn là "đầu cơ nghiệp", rất quan trọng với nhà nông và cũng đại diện cho sự hiền lành, chăm chỉ của người nông dân. Bức tranh "Mục đồng thổi sáo" thể hiện ước nguyện của người dân về thiên thời địa lợi nhân hòa, vụ mùa bội thu.

Ý nghĩa của bức tranh nhằm thể hiện ước nguyện của người dân về "thiên thời - địa lợi - nhân hòa" để có những vụ mùa bội thu, tôn vinh những giá trị văn hóa, tín ngưỡng độc đáo của vùng đất Cố đô địa linh, nhân kiệt; ca ngợi người nông dân không chỉ lao động với nghề trồng lúa mà còn biết sáng tạo nghệ thuật, thưởng thức văn hóa, làm giàu thêm đời sống tinh thần.

Năm nay, lần đầu tiên Ninh Bình tổ chức Hội thi chọi dê đặc sắc, tổ chức thực hiện các nghi lễ nông nghiệp truyền thống như cúng thần nông, mừng lúa mới... được tái hiện với sự tham gia của hơn 2.000 người dân trong vùng lõi di sản.

Đẹp ngỡ ngàng "mùa vàng" Tam Cốc
Nhiều du khách thăm Tam Cốc, Ninh Bình vào mùa lúa chín đều ngỡ ngàng trước cảnh sắc núi đồi, đồng ruộng đẹp như tranh vẽ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư