Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Ninh Thuận khuyến cáo chưa đầu tư điện mặt trời trên mái nhà xưởng tại khu công nghiệp
Nguyễn Toàn - 28/02/2024 15:52
 
Theo Sở Công thương, việc đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà (tự sản, tự tiêu) trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất chỉ thực hiện sau khi tỉnh có chủ trương và được phân bổ công suất.
Một cơ sở thương mại, dịch vụ lắp đặt diện mặt trời trên mái nhà tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh minh họa.
Một cơ sở thương mại, dịch vụ lắp đặt diện mặt trời trên mái nhà tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh minh họa.

Sở Công Thưởng tỉnh Ninh Thuận vừa có công văn liên quan đến việc đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại nhà máy, xưởng sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Công thương, theo Tờ trình số 644/TTr-BCT, ngày 26/1/2024 của Bộ Công thương (Dự thảo phê duyệt Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII), tỉnh Ninh Thuận được phân bổ điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) công suất 21 MW. Tuy nhiên đến thời điểm ngày 27/2/2024, Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII và Nghị định quy định về cơ chế khuyến khích phát triển ĐMTMN chưa được Thủ tướng ký ban hành.

Sở Công thương cho biết, sau khi các quyết định trên được ban hành, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh Ninh Thuận về triển khai đến các đối tượng được biết và thực hiện.

Trong đó, nội dung liên quan đến phân bổ công suất lắp đặt ĐMTMN tại các khu, cụm công nghiệp…theo quy định và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký lắp đặt ĐMTMN trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Do vậy, Sở Công thương lưu ý các nhà đầu tư, doanh nghiệp lắp đặt ĐMTMN trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp thực hiện theo quy định. Theo đó, chỉ triển khai đầu tư lắp đặt ĐMTMN (tự sản, tự tiêu) trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất sau khi UBND tỉnh Ninh Thuận có chủ trương và được phân bổ công suất ĐMTMN.

Sở Công thương khuyến cáo để không phát sinh những hệ luỵ, thiệt hại cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện đầu tư điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu… bị xử lý, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh Ninh Thuận.

Trước đó, tại Thông báo số 38, ngày 22/2/2024 của Văn phòng UBND tỉnh về  kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Trần Quốc Nam tại buổi làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp nghe báo cáo tình hình hoạt động của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong đó có nội dung về giao Sở Công thương khẩn trương có văn bản hướng dẫn và khuyến cáo các đơn vị biết, tạm thời chưa đầu tư điện mặt trời trên mái nhà xưởng tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ninh Thuận có 5 dự án năng lượng chuyển tiếp hòa lưới với tổng công suất 405 MW
Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để lập, trình phê duyệt Hồ sơ mời thầu đối với Dự án Trung tâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư