
-
CPI tháng 7/2025 tăng 0,11%
-
Không để dịch tả lợn châu Phi vượt tầm kiểm soát vì sự lơ là và giấu dịch
-
Xuất khẩu lập lỷ lục, lần đầu tiên vượt mốc 42 tỷ USD/tháng
-
Cuộc đua của siêu ứng dụng giành “giỏ hàng” người Việt -
Tiêu thụ sữa tại Việt Nam vẫn thấp hơn một số nước Đông Nam Á
![]() |
Lễ hội trái cây và nông sản Việt Nam 2025 tại Trung Quốc sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9/2025. |
Thông tin tại hội thảo xúc tiến xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, diễn ra vào chiều 5/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, vào ngày 20 - 21/9 tới đây, triển lãm Lễ hội trái cây và nông sản, thực phẩm đặc sắc Việt Nam sẽ được tổ chức tại chợ bán buôn Hồng Tinh, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.
Đây là hoạt động nổi bật nằm trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, kết nối thị trường và phát triển thương hiệu nông sản tại Trung Quốc, một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam.
Lễ hội trái cây và nông sản Việt Nam 2025 được kỳ vọng sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng sang các tỉnh, thành phố phía Nam Trung Quốc, khu vực có dân số đông, sức mua cao và nhu cầu nhập khẩu nông sản đa dạng.
Với sự hỗ trợ của Nhà nước về chi phí thuê địa điểm, dàn dựng khu gian hàng và truyền thông quảng bá, sự kiện là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ đối tác, đồng thời tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc thông qua cả hình thức trực tiếp và nền tảng thương mại điện tử.
Sự kiện năm nay tiếp nối thành công của Vietnam Fruit Festival 2024, diễn ra vào cuối tháng 9 năm ngoái tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, Bắc Kinh.
Năm ngoái, lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, bao gồm người tiêu dùng, doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế. 21 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia trưng bày, giới thiệu và phục vụ trải nghiệm các sản phẩm trái cây chủ lực như sầu riêng, thanh long, chanh dây, xoài, chuối, dừa, mít, nhãn…
Các sản phẩm được bố trí trên 13 đảo trưng bày chuyên đề, tập trung vào những loại trái cây đã được Trung Quốc cấp phép xuất khẩu chính ngạch.
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với quy mô trao đổi thương mại vượt 200 tỷ USD. Tuy nhiên, cán cân thương mại đang nghiêng về nhập siêu lớn từ Trung Quốc, do đó cần thực hiện đa dạng giải pháp cân bằng cán cân xuất nhập khẩu, bao gồm việc đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch hàng Việt sang thị trường này.
Rau quả là nhóm hàng được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc. Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả năm 2024 trên 7 tỷ USD, thì xuất sang Trung Quốc đã lên tới 4,63 tỷ USD, tăng 27,3% (tương ứng tăng 993 triệu USD)… so với năm trước.
Do đó, bà Thuỷ đánh giá lễ hội trái cây và nông sản, thực phẩm đặc sắc Việt Nam 2025 là một trong những biện pháp xúc tiến thương mại hữu hiệu với thị trường Trung Quốc, giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được cụ thể các yêu cầu thị trường, trực tiếp giới thiệu sản phẩm, kết nối với các đối tác nhập khẩu trực tiếp...
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã cán mốc kỷ lục mới 205 tỷ USD trong năm 2024, trong đó Việt Nam nhập khẩu từ thị trường tỷ dân 144 tỷ USD.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 61,2 tỷ USD, giảm khoảng 100 triệu USD so với năm 2023, nhập khẩu từ Trung Quốc lên đến 144 tỷ USD, tăng tới 33,35 tỷ USD so với năm trước, tương đương tốc độ tăng 30,1%.
Kim ngạch xuất khẩu giảm trong khi nhập khẩu tăng cao khiến con số nhập siêu từ Trung Quốc cũng nới rộng so với trước. Nếu như năm 2023, nhập siêu từ Trung Quốc là 49,3 tỷ USD, nhưng năm 2024 đã lên đến 82,8 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục là địa chỉ cung cấp hàng hóa đầu vào lớn nhất cho Việt Nam.
-
Nông sản Việt chinh phục thị trường Trung Quốc -
Cuộc đua của siêu ứng dụng giành “giỏ hàng” người Việt -
Tiêu thụ sữa tại Việt Nam vẫn thấp hơn một số nước Đông Nam Á -
Cuộc đua laptop AI cho học sinh - sinh viên mùa tựu trường 2025 -
“Thu Sắc Kinh Kỳ” đậm chất Hà thành từ Sheraton Hanoi Hotel -
Chờ hiệu ứng tích cực từ thí điểm xăng E10 -
“Trái cây vua” lần đầu có quy chuẩn xuất khẩu cấp quốc gia
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank