Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
“Nóng” thị trường tuyển dụng trực tuyến
Bảo Minh - 13/04/2015 10:08
 
Ở Việt Nam, dịch vụ tuyển dụng trực tuyến ngày càng thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp và người tìm việc. Thay vì các phương thức tuyển dụng truyền thống thông qua các phương tiện truyền thông, tuyển dụng trực tuyến tỏ ra nổi trội hơn vì sự nhanh chóng, thuận tiện, cập nhật và rất hiệu quả.
TIN LIÊN QUAN

Theo khảo sát của JobStreet.com, có đến 82% doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng trên mạng việc làm trực tuyến. Tương tự, ở góc độ người tìm việc làm, có đến 80% ứng viên đang tìm kiếm các cơ hội việc làm trên mạng tuyển dụng.

Ngoài ra, cũng theo khảo sát của JobStreet.com trên 280 doanh nghiệp tại sự kiện Café Nhân sự tháng 3/2015 cho thấy, 65% bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp đang sáng tạo hơn trong công tác tuyển dụng nhờ công nghệ như sử dụng hệ thống sàng lọc, quản lý hồ sơ trực tuyến, tăng cường quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng qua trang hồ sơ doanh nghiệp, web banner…

Nhưng ngay cả trong mảng tuyển dụng trực tuyến, mức độ thành công của một nhà nhân sự giỏi cũng phải phụ thuộc phần lớn vào công nghệ, khi số lượng người dùng Internet tại Việt Nam ngày càng gia tăng, chiếm tới 44% dân số.

Bà Angie S.W Phang, Tổng giám đốc JobStreet.com Việt Nam cho biết, công nghệ làm thay đổi thị trường tuyển dụng một cách mạnh mẽ, thực tế cho thấy, những doanh nghiệp nắm bắt và sử dụng các công nghệ tiên tiến trong tuyển dụng sẽ có ưu thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác.

Để tăng hiệu quả trong triển khai tuyển dụng, JobStreet.com triển khai “công nghệ gợi ý dựa trên tiêu chí phù hợp” (SiVA). Theo đó, mẩu tin quảng cáo việc làm trực tuyến được mã hóa bằng một từ khóa để có thể tiếp cận đến nhiều ứng viên phù hợp hơn.

“Hệ thống gợi ý của chúng tôi dựa trên tiêu chí về chuyên ngành, lĩnh vực, mức lương cũng như tìm hiểu sâu về hành vi ứng tuyển của ứng viên để xác định và gửi đến những công việc phù hợp với họ nhất”, bà Angie S.W Phang cho biết.

Về phía khách hàng doanh nghiệp, hệ thống gợi ý này cũng đã giúp họ rất nhiều trong quá trình sàng lọc ứng viên phù hợp. Một nhân viên tuyển dụng giờ đây không phải tốn quá nhiều thời gian xem qua những hồ sơ không phù hợp như trước nữa.

Điều này cũng sẽ giúp giảm tỷ lệ bất tương đồng giữa yêu cầu nhà tuyển dụng và nhu cầu tìm việc của ứng viên, khiến cho mẩu tin tuyển dụng trở nên hấp dẫn hơn, ngay cả đối với những ứng viên không có nhu cầu tìm việc.

Thay vì đầu tư một khoản lớn thời gian và ngân sách vào các chiến dịch quảng cáo việc làm trên báo và các ấn phẩm in, hoặc tốn quá nhiều công sức để tải hồ sơ gửi đến qua email, doanh nghiệp giờ đây chỉ cần đăng nhập vào hệ thống quản lý tuyển dụng SiVA và đưa ra những tiêu chí sàng lọc cho mỗi vị trí đăng tuyển. Sau đó, hệ thống sẽ tự động làm công việc gợi ý và thu hút những ứng viên phù hợp ứng tuyển vào việc làm được quảng cáo.

Trên thực tế, McDonald’s với nhu cầu tuyển dụng lớn khi mới bước chân vào thị trường Việt Nam đã sàng lọc hơn 1.000 hồ sơ với hệ thống SiVA và tuyển thành công 200 nhân viên trong vòng hai tuần. Theo McDonald’s, tất cả công tác tuyển dụng trên chỉ được đảm nhiệm bởi một chuyên gia nhân sự.

“Tương lai thị trường nhân sự sẽ không dừng ở đây, khi công nghệ ngày càng phát triển. Tuyển dụng và tìm việc sẽ không còn mất quá nhiều thời gian và lãng phí công sức nữa, mà trở thành sự trải nghiệm những sản phẩm công nghệ sáng tạo,” bà Angie Angie S.W Phang nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư