Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 01 tháng 02 năm 2025,
“Ổ gà” tại Dự án Quốc lộ 12
Anh Minh - 31/01/2015 07:33
 
Những sai sót trong quá trình khảo sát, thiết kế, lựa chọn nhà thầu, kiểm soát tiến độ… vừa được Kiểm toán Nhà nước phát hiện tại Dự án Quốc lộ 12 đoạn Km 66 - Km 102, đoạn tránh ngập khi có Thủy điện Sơn La.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Các dự án cầu vượt tại Hà Nội: Bóc tách nhiều sai phạm
Phát hiện nhiều sai phạm tại dự án Mulberry Lane
Kiểm điểm trách nhiệm UBND tỉnh Lai Châu trong quản lý đầu tư
VRG “lãnh đủ” vì đầu tư trái ngành tràn lan
Hải Phòng: 55 dự án tăng tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ

Sau 3 tháng tiến hành kiểm toán Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12 đoạn Km 66 - Km 102 (bao gồm cầu Hang Tôm) đoạn tránh ngập khi có Thủy điện Sơn La do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, Kiểm toán Nhà nước vừa có Văn bản số 04/TB-KTNN thông báo kết quả.

Cầu Hang Tôm, một trong những hạng mục của Dự án Quốc lộ 12 được phát hiện có những sai sót trong công tác khảo sát
Cầu Hang Tôm, một trong những hạng mục của Dự án Quốc lộ 12 được phát hiện có những sai sót trong công tác khảo sát

Đây là một trong 4 dự án giao thông tránh ngập phục vụ xây dựng Thủy điện Sơn La được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Ngoài Dự án Quốc lộ 12, các công trình hạ tầng lớn thuộc nhóm này gồm cầu Pá Uôn, Quốc lộ 279, Tỉnh lộ 217 (34 km và cầu Lai Hà).

Cụ thể, sau 2 năm thi công (2008 - 2010), công trình được đánh giá là đã cơ bản đáp ứng được chủ trương đầu tư, mục tiêu đầu tư; phù hợp với quy hoạch giao thông của vùng khi có công trình Thủy điện Sơn La. Đây cũng là một trong số ít dự án giao thông không bị đội vốn, mà chỉ phải tiến hành điều chỉnh cơ cấu chi phí trong phạm vi tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Mặc dù chỉ là đường cấp IV, cấp V, nhưng Dự án Quốc lộ 12 được đánh giá là có độ khó kỹ thuật cao do nền địa chất tại khu vực triển khai công trình rất phức tạp. Trong đó, “xương” nhất là việc xây dựng cầu Hang Tôm thay thế cầu dây văng Hang Tôm cũ tại thị xã Mường Lay (Điện Biên). Đây là công trình vượt sông Đà, dài 362,4 m, rộng 9 m, gồm 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên 4 trụ và 2 mố với chiều cao từ đáy sông Đà lên mặt cầu tới trên 70 m, trong đó có 2 nhịp dầm thông thuyền giữa sông dài 120  m.

Phải kể ra những thách thức nói trên để thấy rằng, việc Kiểm toán Nhà nước không phải dùng cụm từ “sai phạm” một lần nào trong Thông báo Kết luận dài 9 trang A4 có thể được xem là thành công trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư của đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 1 (Bộ GTVT).

Mặc dù vậy, Kiểm toán Nhà nước vẫn chỉ ra một số sai sót ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư công trình. Cụ thể, “vết xước” lớn nhất tại dự án này là chất lượng công tác khảo sát, thiết kế được cơ quan Kiểm toán đánh giá là còn nhiều khiếm khuyết.

Theo đó, việc khảo sát, thăm dò địa chất được cho là chưa tuân thủ triệt để theo đúng quy trình khảo sát đường ô tô đối với nền đường đào sâu, mái dốc taluy có chiều cao trên 12 m.

Cụ thể, theo quy trình, các lỗ khoan cách nhau 50 - 100 m trên tim tuyến và cứ 100 - 200 m phải lập một mặt cắt địa chất công trình với 3 lỗ khoan, nhưng có gói thầu chỉ khoan một lỗ, dẫn đến giải pháp thiết kế chưa phù hợp. Việc này được xem là đã góp một phần nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sạt taluy, nền đường trên diện rộng. Đặc biệt, tại lý trình Km83+831 - Km84 +234, Quốc lộ 12 thuộc công địa Gói thầu số 5, tuyến bị sụt trượt nhiều lần phải xử lý bổ sung chi phí hơn 22 tỷ đồng.

Tại cầu Hang Tôm, tư vấn cũng chỉ tiến hành khoan một lỗ duy nhất giữa lòng sông (trong khi yêu cầu tối thiểu 3 lỗ), dẫn tới phải điều chỉnh thiết kế xử lý móng mố cầu trong bước thiết kế kỹ thuật - bản vẽ thi công.

“Những tồn tại, hạn chế nêu trên thuộc trách nhiệm của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT và đại diện chủ đầu tư”, ông Nguyễn Quang Thành, Phó tổng kiểm toán nhà nước xác định.

Điểm “cộm” nữa là, kế hoạch đấu thầu không được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của Luật Đấu thầu; đánh giá hồ sơ dự thầu của các chuyên gia có chỗ còn thể hiện thiếu tính độc lập.

“Tại bảng đánh giá hồ sơ dự thầu xây lắp của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do 2 chuyên gia khác nhau thực hiện, nhưng kết quả đánh giá có lỗi sai như nhau. Cụ thể, tại điểm 8: “giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng”, thì cả 2 chuyên gia đều sai ở từ “sử hữu”, mà thực tế không phải là “sở hữu”, Kiểm toán chỉ rõ.

Liên quan công tác kiểm soát tiến độ, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, về cơ bản, chủ đầu tư và nhà thầu đã bám sát các quy định của hợp đồng, trong đó có 4 gói thầu xây lắp đạt và vượt tiến độ, 6/10 gói thầu chậm tiến độ 3 - 7 tháng, với nguyên nhân chủ yếu là do phải xử lý sụt trượt, bổ sung hạng mục và chậm được bàn giao mặt bằng.

Được biết, cùng với việc yêu cầu đại diện chủ đầu tư khẩn trương điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán vốn nhà nước thực hiện đến ngày 30/6/2014 của Dự án, Kiểm toán Nhà nước đề nghị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác thiết kế, dự toán, đấu thầu và quản lý chi phí đầu tư đối với những tồn tại đã nêu.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT được đề nghị phải có biện pháp hoàn thiện Quốc lộ 12 đoạn Km 0 - Km 66 để hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới giao thông trong khu vực, trách ách tắc giao thông, nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư của toàn tuyến đường. “Cần nghiên cứu giải pháp chống sụt trượt, cảnh báo sụt trượt trên Quốc lộ 12 vì cung đường có điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp”, ông Thành kiến nghị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư