
-
Hải Phòng đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ cao
-
Liên danh GELEXIMCO trúng thầu cao tốc Nam Định - Thái Bình vốn 19.784 tỷ đồng
-
Tầm nhìn chiến lược cho Trung tâm tài chính TP.HCM
-
TP.HCM đánh thức ”rồng xanh”
-
Hành trình từ vùng đất mới đến thành phố năng động nhất quốc gia -
Thủ tướng thúc tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Sau 3 tháng tiến hành kiểm toán Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12 đoạn Km 66 - Km 102 (bao gồm cầu Hang Tôm) đoạn tránh ngập khi có Thủy điện Sơn La do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, Kiểm toán Nhà nước vừa có Văn bản số 04/TB-KTNN thông báo kết quả.
![]() |
Cầu Hang Tôm, một trong những hạng mục của Dự án Quốc lộ 12 được phát hiện có những sai sót trong công tác khảo sát |
Đây là một trong 4 dự án giao thông tránh ngập phục vụ xây dựng Thủy điện Sơn La được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Ngoài Dự án Quốc lộ 12, các công trình hạ tầng lớn thuộc nhóm này gồm cầu Pá Uôn, Quốc lộ 279, Tỉnh lộ 217 (34 km và cầu Lai Hà).
Cụ thể, sau 2 năm thi công (2008 - 2010), công trình được đánh giá là đã cơ bản đáp ứng được chủ trương đầu tư, mục tiêu đầu tư; phù hợp với quy hoạch giao thông của vùng khi có công trình Thủy điện Sơn La. Đây cũng là một trong số ít dự án giao thông không bị đội vốn, mà chỉ phải tiến hành điều chỉnh cơ cấu chi phí trong phạm vi tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Mặc dù chỉ là đường cấp IV, cấp V, nhưng Dự án Quốc lộ 12 được đánh giá là có độ khó kỹ thuật cao do nền địa chất tại khu vực triển khai công trình rất phức tạp. Trong đó, “xương” nhất là việc xây dựng cầu Hang Tôm thay thế cầu dây văng Hang Tôm cũ tại thị xã Mường Lay (Điện Biên). Đây là công trình vượt sông Đà, dài 362,4 m, rộng 9 m, gồm 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên 4 trụ và 2 mố với chiều cao từ đáy sông Đà lên mặt cầu tới trên 70 m, trong đó có 2 nhịp dầm thông thuyền giữa sông dài 120 m.
Phải kể ra những thách thức nói trên để thấy rằng, việc Kiểm toán Nhà nước không phải dùng cụm từ “sai phạm” một lần nào trong Thông báo Kết luận dài 9 trang A4 có thể được xem là thành công trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư của đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 1 (Bộ GTVT).
Mặc dù vậy, Kiểm toán Nhà nước vẫn chỉ ra một số sai sót ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư công trình. Cụ thể, “vết xước” lớn nhất tại dự án này là chất lượng công tác khảo sát, thiết kế được cơ quan Kiểm toán đánh giá là còn nhiều khiếm khuyết.
Theo đó, việc khảo sát, thăm dò địa chất được cho là chưa tuân thủ triệt để theo đúng quy trình khảo sát đường ô tô đối với nền đường đào sâu, mái dốc taluy có chiều cao trên 12 m.
Cụ thể, theo quy trình, các lỗ khoan cách nhau 50 - 100 m trên tim tuyến và cứ 100 - 200 m phải lập một mặt cắt địa chất công trình với 3 lỗ khoan, nhưng có gói thầu chỉ khoan một lỗ, dẫn đến giải pháp thiết kế chưa phù hợp. Việc này được xem là đã góp một phần nguyên nhân dẫn tới hiện tượng sạt taluy, nền đường trên diện rộng. Đặc biệt, tại lý trình Km83+831 - Km84 +234, Quốc lộ 12 thuộc công địa Gói thầu số 5, tuyến bị sụt trượt nhiều lần phải xử lý bổ sung chi phí hơn 22 tỷ đồng.
Tại cầu Hang Tôm, tư vấn cũng chỉ tiến hành khoan một lỗ duy nhất giữa lòng sông (trong khi yêu cầu tối thiểu 3 lỗ), dẫn tới phải điều chỉnh thiết kế xử lý móng mố cầu trong bước thiết kế kỹ thuật - bản vẽ thi công.
“Những tồn tại, hạn chế nêu trên thuộc trách nhiệm của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT và đại diện chủ đầu tư”, ông Nguyễn Quang Thành, Phó tổng kiểm toán nhà nước xác định.
Điểm “cộm” nữa là, kế hoạch đấu thầu không được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của Luật Đấu thầu; đánh giá hồ sơ dự thầu của các chuyên gia có chỗ còn thể hiện thiếu tính độc lập.
“Tại bảng đánh giá hồ sơ dự thầu xây lắp của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do 2 chuyên gia khác nhau thực hiện, nhưng kết quả đánh giá có lỗi sai như nhau. Cụ thể, tại điểm 8: “giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng”, thì cả 2 chuyên gia đều sai ở từ “sử hữu”, mà thực tế không phải là “sở hữu”, Kiểm toán chỉ rõ.
Liên quan công tác kiểm soát tiến độ, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, về cơ bản, chủ đầu tư và nhà thầu đã bám sát các quy định của hợp đồng, trong đó có 4 gói thầu xây lắp đạt và vượt tiến độ, 6/10 gói thầu chậm tiến độ 3 - 7 tháng, với nguyên nhân chủ yếu là do phải xử lý sụt trượt, bổ sung hạng mục và chậm được bàn giao mặt bằng.
Được biết, cùng với việc yêu cầu đại diện chủ đầu tư khẩn trương điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán vốn nhà nước thực hiện đến ngày 30/6/2014 của Dự án, Kiểm toán Nhà nước đề nghị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác thiết kế, dự toán, đấu thầu và quản lý chi phí đầu tư đối với những tồn tại đã nêu.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT được đề nghị phải có biện pháp hoàn thiện Quốc lộ 12 đoạn Km 0 - Km 66 để hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới giao thông trong khu vực, trách ách tắc giao thông, nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư của toàn tuyến đường. “Cần nghiên cứu giải pháp chống sụt trượt, cảnh báo sụt trượt trên Quốc lộ 12 vì cung đường có điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp”, ông Thành kiến nghị.
Anh Minh
-
Hành trình từ vùng đất mới đến thành phố năng động nhất quốc gia -
Thủ tướng thúc tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Việt Nam sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế -
Hải Dương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các khu công nghiệp -
Huế: Hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An -
Hà Nội quyết chi gần 12.000 tỷ đồng cho dự án cầu Ngọc Hồi -
Sôi động những công trường cao tốc “không nghỉ” lễ
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025