Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ông Hồ Lê Nghĩa được tái bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinataba
Hoàng Nam - 03/08/2023 11:25
 
Sáng nay, ngày 3/8/2023, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm lại Chủ tịch HĐTV Tổng công ty thuốc lá Việt Nam với ông Hồ Lê Nghĩa.

Từ năm 2018 tới nay, nền kinh tế đã chứng kiến nhiều biến động chưa từng có, tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, đặt ra rất nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) cũng phải đối mặt với cơn bão giá nguyên phụ liệu với mức tăng 15- 30%; chi phí logistic tăng đột biến cùng lúc với việc tăng tỷ lệ đóng góp vào Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá và thêm khoản đóng góp Quỹ Bảo vệ môi trường (60 đồng/bao).

Bên cạnh đó là áp lực giảm tiêu dùng từ việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt; cạnh tranh thực sự khốc liệt bằng công cụ hỗ trợ giá của các đối thủ cạnh tranh; thuốc lá nhập lậu ngày càng diễn tiến phức tạp ở các tỉnh phía Nam và thị trường trong nước cơ bản đã được lấp đầy với đủ mọi phân khúc sản phẩm. Đặc biệt, Tổng công ty đã hết sức nỗ lực, cố gắng để khắc phục các tồn tại lớn trong quá khứ.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ngành, ban lãnh đạo Vinataba đưa ra các chỉ đạo kịp thời, linh hoạt vận dụng các giải pháp, giữ vững ổn định chuỗi sản xuất kinh doanh trong toàn Tổng công ty.

Nộp ngân sách năm 2018 toàn Tổng công ty đạt 11.034 tỷ đồng đã tăng lên gần 14.000 tỷ đồng trong năm 2022. Thu nhập của gần 8.000 người lao động được cải thiện, đạt gần 21 triệu đồng/người/tháng trong năm 2022.

Tổng công ty đã đóng góp 100 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 Việt Nam, 10 tỷ đồng cho Chương trình Sóng và máy tính cho em. Hàng năm đều tích cực tham gia Quỹ Vì người nghèo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng, xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, hỗ trợ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ…

Theo dự báo và đánh giá của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, trong 5 năm tới, ngành thuốc lá sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khă. Đó là giá nguyên phụ liệu trên thế giới tiếp tục tăng và thiết lập mặt bằng mới; thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đang chuẩn bị trình Quốc hội theo phương án hỗn hợp.

Cạnh đó, thuốc lá nhập lậu đang có xu hướng tăng; xu hướng phát triển các loại thuốc lá thế hệ mới thay thế các loại truyền thông mà hành lang phát lý để quản lý thị trường hay đầu tư chưa có hoặc chưa đầy đủ.

Điều này cũng đòi hỏi Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cần có những điều chỉnh chiến lược và những điều hành linh hoạt trong các tình huống cụ thể để bảo toàn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và nộp ngân sách tăng.

Nói không với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để bảo vệ thế hệ trẻ
Ngày 27/5, Bộ Y tế, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư