Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
“Ông lớn” Hàn Quốc sẽ đầu tư tỷ USD vào Việt Nam
Nguyên Đức - 23/06/2023 21:16
 
Các khoản đầu tư lên tới hàng tỷ USD sẽ được các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới. Thông tin được chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Một thông tin quan trọng đã được ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, được tổ chức vào chiều 23/6, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeo tới Việt Nam. Đó là các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới.

“Chúng tôi có danh sách mấy chục dự án đang chờ, có dự án vài trăm triệu USD, nhưng cũng có dự án cả tỷ USD. Chúng tôi sẽ sớm có những thông tin mới về các dự án này”, ông Đỗ Nhất Hoàng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Yoon Suk Yeo tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Theo thông tin của ông Đỗ Nhất Hoàng, trong khoảng 6-7 năm trở lại đây, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam luôn có sự bứt phá và hiện tại, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký khoảng 82 tỷ USD.

“Năm ngoái, Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam gần 5 tỷ USD, nhưng 5 tháng đầu năm, chỉ có hơn 666 triệu USD. Tuy nhiên, con số này không phản ánh đúng thực trạng đầu tư của Hàn Quốc”, ông Hoàng lý giải và cho biết, các tập đoàn lớn vẫn đang hướng đến Việt Nam, họ vẫn đang ấp ủ các dự án lớn, dù vẫn đang cẩn trọng quan sát tình hình.

Thực tế, tuy xét về số vốn, sau 5 tháng, Hàn Quốc đang đứng thứ 5 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, nhưng xét về số vốn, Hàn Quốc đang dẫn đầu cả về số dự án mới (chiếm 17,4%), số lượt điều chỉnh vốn (chiếm 25,2%) và góp vốn, mua cổ phần (chiếm 28,5%).

Cam kết tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng tại Việt Nam, ông Hoàng cho biết, trong thời gian qua, Việt Nam đã rất nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cũng như chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết về nhân lực, năng lượng, đất đai… cho nhà đầu tư.

“Chúng tôi kiên định quan điểm thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao, điện tử, bán dẫn, năng lượng tái tạo…”, ông Đỗ Nhất Hoàng nói.

Hiện tại, để thu hút “đại bàng, Việt Nam đang nghiên cứu các cơ chế, chính sách mới trong bối cảnh thuế tối thiểu toàn cầu dự kiến được áp dụng tại một số quốc gia từ đầu năm 2024. “Nhưng cùng với đó, chúng tôi vẫn thực thi các cơ chế ưu đãi đầu tư đặc biệt cho các dự án trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, R&D, công nghệ cao…”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Thông tin được ông Hoàng chia sẻ đã nhận được sự đánh giá cao của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Khoảng 500 doanh nghiệp hai nước đã tới tham dự sự kiện này. Dù sau phiên khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Yoon Suk Yeo đã rời đi, nhưng “sức nóng” của Diễn đàn không hề vơi bớt. Rất nhiều cam kết đã được đưa ra.

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

“Với tinh thần tương sinh, cùng phát triển, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của mình”, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, nói.

Samsung hiện là nhà đầu nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 20 tỷ USD. Cuối năm ngoái, đánh dấu chặng đường gần 15 năm đầu tư lớn tại Việt Nam, Samsung đã khánh thành Trung tâm R&D quy mô 220 triệu USD tại Hà Nội.

“Sự phát triển của Việt Nam chính là sự phát triển của các doanh nghiệp Hàn Quốc, sự thành công của Việt Nam chính là sự thành công của các doanh nghiệp Hàn Quốc”, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã nói như vậy tại cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Tại cuộc gặp này, lãnh đạo các tập đoàn như LG, Hyosung… đều đã khẳng định sẽ lựa chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất của mình. Mà không phải là “sẽ”, bởi hiện tại, LG đã đầu tư tại Việt Nam gần 7,5 tỷ USD, còn Hyosung đầu tư 3,5 tỷ USD.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, đại diện Tập đoàn Doosan Enebility cho biết, Doosan đã đầu tư nhà máy 300 triệu tại Việt Nam và đã tham gia vào nhiều dự án năng lượng điện than, điện gió tại Việt Nam.

Khẳng định đang sở hữu công nghệ sản xuất turbin hiện đại, đại diện Doosan chia sẻ, sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo Việt Nam.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Shinhan bày tỏ mong muốn trở thành cầu nối cho việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp, cũng như sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực fintech ở Việt Nam phát triển.

“Chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực fintech tại Việt Nam”, vị này nói.

Kết thúc Diễn đàn, hàng loạt biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa các bộ ngành, doanh nghiệp hai nước được ký kết và công bố. Đây là những nền tảng quan trọng mở ra các cơ hội hợp tác tỷ USD Việt - Hàn trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư