Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ông lớn lĩnh vực đo kiểm bán dẫn quan tâm cơ hội tại Việt Nam
Thanh Huyền - 26/03/2024 22:36
 
Keysight Technologies - công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp giải pháp đo lường vi mạch bán dẫn cam kết cung cấp các công cụ và chuyên môn cần thiết cho ngành bán dẫn đầy triển vọng tại Việt Nam.
Hội thảo “Công nghệ đo kiểm vi mạch bán dẫn trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển và sản xuất”. (Ảnh: NIC)

Ngày 26/3 tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng ASIC Technologies và Keysight Technologies (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo “Công nghệ đo kiểm vi mạch bán dẫn trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển và sản xuất”.

Vi mạch bán dẫn được xem là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử, đóng vai trò cốt lõi trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tại Việt Nam, ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn được định hướng trở thành ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, làm nền tảng cho sự phát triển chung và thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Quy trình thiết kế và thử nghiệm vi mạch tích hợp bán dẫn (IC) rất phức tạp, đòi hỏi độ chính xác, chuyên môn cao để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật. Trong đó, việc đo kiểm, xác nhận để đảm bảo thành phẩm IC đã đóng gói đáp ứng được các tiêu chuẩn về độ tin cậy và hiệu suất mong muốn là vô cùng quan trọng.

Quy trình thiết kế IC bắt đầu bằng sử dụng phần mềm mô hình hóa và mô phỏng để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cho IC. Sau đó, thiết kế được chuyển sang giai đoạn mạch in IC và khắc lên mặt nạ IC, sau đó được đặt vào tấm Wafer. Sau khi kiểm tra Wafer, các thành phần được đóng gói và đo kiểm các chức năng để đảm bảo hoạt động chính xác.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia đánh giá, hoạt động thiết thực này cùng với sự hợp tác giữa khối Nhà nước - Doanh nghiệp - Viện trường ngày càng đi vào chiều sâu, sẽ từng bước góp phần phát triển nguồn nhân lực bán dẫn thông qua các chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ công cụ, phần mềm, kỹ thuật, qua đó hiện thực hóa mục tiêu 50.000 kỹ sư bán dẫn đến năm 2030.

Ông Sangho Oh, Giám đốc Giám đốc Khu vực Nam Châu Á, Keysight Technologies cho biết, quá trình đo kiểm có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình thiết kế, sản xuất vi mạch bán dẫn.

“Chúng tôi rất vinh dự được phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia để tổ chức hội thảo lần này và kết nối với các chuyên gia, và cộng đồng vi mạch tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết cung cấp các công cụ và chuyên môn cần thiết nhằm đáp ứng được các yêu cầu của ngành bán dẫn đầy triển vọng tại Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp điện tử bán dẫn của Việt Nam”, ông Sangho Oh nói.

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó giám đốc ASIC Technologies - đại diện phân phối Keysight Technologies cho biết, thông qua hợp tác giữa NIC với Tập đoàn Keysight Technologies, ASIC Technologies sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các trường đại học tiếp cận các nguồn tài nguyên phục vụ đo kiểm vi mạch bán dẫn theo các tiêu chuẩn công nghiệp tiên tiến nhất, bổ sung kinh nghiệm thực hành, sử dụng thiết bị kiểm tra, đo lường phục vụ trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển và sản xuất.

Keysight Technologies, Inc (tiền thân là mảng đo lường điện tử của HP, Agilent) thành lập năm 1939 tại Hoa Kỳ, là công ty hàng đầu thế giới hoạt động trong sản xuất, cung cấp các giải pháp đo lường điện, điện tử - viễn thông phục vụ trong nhiều lĩnh vực như Vi mạch bán dẫn, Viễn thông, An ninh Quốc phòng, Hàng không, Năng lượng, Ô tô điện và Điện tử tiêu dùng.

Với hơn 75 năm kinh nghiệm và mạng lưới toàn cầu, Keysight cung cấp các dịch vụ kỹ thuật với công nghệ tiên tiến và chất lượng hàng đầu thế giới. Keysight có 15,000 nhân viên và 22 trung tâm R&D trên toàn thế giới.

Tập đoàn bán dẫn Lam Research (Hoa Kỳ) muốn phát triển nhà máy tỷ USD tại Việt Nam
Chiều 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Karthik Rammohan, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Lam Research (Hoa Kỳ) và đại diện Công ty Seojin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư