Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 07 năm 2024,
"Ông lớn" ngành bán dẫn Qorvo hợp tác đào tạo nhân lực cho Việt Nam
Thanh Huyền - 17/07/2024 07:15
 
Việt Nam tiếp tục là điểm đến của các ông lớn ngành công nghiệp bán dẫn, khi có thêm Tập đoàn Qorvo tham gia hỗ trợ đào tạo nhân lực thiết kế vi mạch cho các giảng viên, sinh viên xuất sắc.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Qorvo Bob Gruggeworth chứng kiến ký kết và trao biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Qorvo về phát triển hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam. (Ảnh: Đức Trung)

Chiều 16/7, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Qorvo và Tập đoàn Cadence (Hoa Kỳ), tổ chức lễ khai giảng Lớp đào tạo thiết kế vi mạch tương tự và lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa NIC và Qorvo.

Qorvo là nhà cung cấp chip bán dẫn hàng đầu trên thế giới cho các giải pháp về nguồn và kết nối, như: điện tử tiêu dùng, nhà thông minh, xe hơi, xe điện, các thiết bị sử dụng pin, cơ sở hạ tầng mạng và chăm sóc sức khỏe.

Năm 2020, Qorvo được Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (GSA) công nhận là công ty chip bán dẫn có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Đến nay, doanh nghiệp này có hơn 8.500 nhân sự trên toàn cầu, với doanh thu đạt 3,77 tỷ USD năm tài chính 2024 (tính từ tháng 4/2023 đến 3/2024).

Lễ khai giảng đánh dấu khởi đầu cho chương trình đào tạo quan trọng nhằm nâng cao năng lực nguồn nhân lực trong lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn - lĩnh vực đang thiếu hụt nguồn nhân lực tại Việt Nam.

Theo đó, các bên sẽ cung cấp 40 suất học bổng cho các học viên là các giảng viên, sinh viên xuất sắc được tuyển chọn từ các trường đại học công nghệ hàng đầu Việt Nam. Chương trình theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, sử dụng phần mềm chuyên dụng của Cadence, được giảng dạy song ngữ Việt - Anh bởi các chuyên gia từ Qorvo. Học viên sau khi hoàn thành có cơ hội thực tập, việc làm từ Qorvo và các doanh nghiệp đối tác hàng đầu của NIC trong lĩnh vực thiết kế vi mạch.

Bên cạnh đó, với thỏa thuận hợp tác vừa ký kết, NIC và Qorvo cam kết hợp tác chiến lược trong việc thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam, đặc biệt trong nghiên cứu và phát triển, phát triển hệ sinh thái, đào tạo nhân lực chất lượng cao và cung cấp học bổng cho sinh viên, kỹ sư tài năng.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá, đây là những hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm triển khai ngay Đề án “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghiên cứu, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ.

Đây còn là bước tiến quan trọng trên hành trình từng bước làm chủ công nghệ của người Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn; là một giải pháp quan trọng để phát huy khâu đột phá về giá trị con người Việt Nam trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, ông rất lạc quan về tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam. (Ảnh: Đức Trung)

Cùng với các khóa đào tạo do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã, đang tổ chức với sự hỗ trợ, phối hợp của các tập đoàn công nghệ lớn trong thời gian qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng và dẫn dắt, đang được triển khai đồng loạt ở các trường đại học tại Việt Nam.

“Với sự chủ động đó, tôi tin tưởng rằng mục tiêu của Việt Nam đặt ra trong đào tạo 50.000 kỹ sư, cử nhân cho ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó có 15.000 cho công đoạn thiết kế sẽ sớm đạt được và đáp ứng được nhu cầu nhân lực bán dẫn trong và ngoài nước đến năm 2030”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Bộ trưởng khẳng định, trong bối cảnh xu hướng của chuỗi giá trị bán dẫn đang dần dịch chuyển sang các nước Đông Nam Á, Việt Nam có đầy đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bán dẫn, như vị trí địa lý thuận lợi, lực lượng lao động trẻ am hiểu công nghệ, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, đặc biệt là cơ sở hạ tầng số phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, môi trường đầu tư thuận lợi.

Chính vì vậy, việc chú trọng đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ nói chung và công nghiệp bán dẫn nói riêng sẽ tạo ra động lực to lớn, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, ông rất lạc quan về tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam, hy vọng Việt Nam sẽ trở thành một đối tác tin cậy trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu.

“Đối với các giảng viên, sinh viên xuất sắc có mặt tại đây hôm nay để tham gia Chương trình đào tạo, các bạn chính là những những kiến trúc sư kiến tạo tương lai công nghệ của Việt Nam. Những kiến thức, kỹ năng các bạn tích lũy và các sáng kiến đột phá các bạn tạo ra sẽ đưa đất nước vươn lên những tầm cao mới trên bản đồ công nghệ toàn cầu”, Bộ trưởng truyền cảm hứng.

Ông Bob Gruggeworth, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Qorvo khẳng định Qorvo cam kết tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam. (Ảnh: Đức Trung)

Cũng tại sự kiện, ông Bob Gruggeworth, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Qorvo ghi nhận sự phát triển nhanh chóng của ngành bán dẫn tại Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và sự chỉ đạo sát sao của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn nói riêng và công nghệ cao nói chung, xây dựng hệ sinh thái bán dẫn hoàn chỉnh.

Ông Bob Gruggeworth khẳng định, Qorvo cam kết tiếp tục phát triển và mở rộng hoạt động tại Việt Nam, góp phần tạo ra nhiều việc làm trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp này tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chúc mừng các học viên tham gia lớp đào tạo thiết kế vi mạch tương tự. (Ảnh: Đức Trung)

Đại diện học viên, ông Mai Anh Tuấn, giảng viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, ông đã ứng dụng các giải pháp hỗ trợ của NIC vào việc giảng dạy cho các bạn sinh viên tại trường, đồng thời bày tỏ mong muốn được học tập và trau dồi kiến thức, kỹ năng thông qua chương trình đào tạo lần này để góp phần phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam.

Bán dẫn “làm nóng” dòng đầu tư nước ngoài chảy vào Việt Nam
Rất nhanh sau khi đưa dự án giai đoạn I đi vào hoạt động, “ông lớn” của ngành bán dẫn - Amkor đã tăng vốn đầu tư thêm 1,07 tỷ USD. Đây chính là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư