-
Doanh nghiệp cập nhật quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu thực phẩm -
Giá xăng dầu tăng từ 15 giờ chiều nay -
Trải nghiệm sản phẩm cao cấp của TH trên các chuyến bay Vietnam Airlines -
10 tháng, Việt Nam xuất khẩu hơn 7 tỷ USD hàng hóa sang Anh -
200 gian hàng hội tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025 -
Ngành gỗ thu 14 tỷ USD từ xuất khẩu
Trung Đông và châu Âu chững lại
Châu Á - Thái Bình Dương đang trở thành điểm thu hút các thương hiệu bán lẻ xa xỉ mở cửa hàng mới nhờ sự phục hồi du lịch hậu đại dịch.
Cùng với sự phục hồi của du lịch, khu resort nghỉ dưỡng là thị trường duy nhất mà lượng cửa hàng mới của các thương hiệu xa xỉ không bị sụt giảm.
Thị trường toàn cầu chứng kiến hoạt động mở cửa hàng mới của ngành hàng xa xỉ chậm lại. Tại Trung Đông và châu Âu, các thương hiệu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm phù hợp để mở cửa.
Thậm chí, ngôi sao sáng trước đại dịch của thị trường xa xỉ là Trung Quốc cũng bắt đầu có dấu hiệu giảm tốc. Mặc dù Trung Quốc vẫn dẫn đầu về số lượng cửa hàng xa xỉ mới, chiếm tỷ lệ 41% trên toàn cầu, nhưng tốc độ mở rộng đã giảm 12% trong năm 2023. Thực tế, thị trường Trung Quốc đang vào giai đoạn bão hoà sau thời gian bùng nổ năm 2021 – 2022.
Theo báo cáo Triển vọng bán lẻ xa xỉ toàn cầu năm 2024 được công bố bởi Savills, nguyên nhân được cho là do sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng nội địa khiến các thương hiệu xa xỉ lo ngại về tiềm năng sinh lời tại thị trường này, dẫn đến giảm hứng thú mở thêm cửa hàng mới tại thị trường tỷ dân.
Trái lại, một số khu vực tích cực ghi nhận sự tăng trưởng số lượng cửa hàng xa xỉ, bao gồm Bắc Mỹ và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, ngoại trừ Trung Quốc. Riêng thị trường Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam cũng đang ghi nhận sự gia tăng số lượng cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ.
Theo nghiên cứu kể trên, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hiện chiếm 17% thị phần toàn cầu về lĩnh vực bán lẻ xa xỉ trong năm 2023. Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, động lực chính tạo ra mối quan tâm tích cực của các thương hiệu xa xỉ với thị trường khu vực này là tốc độ phục hồi của ngành du lịch.
![]() |
| Cửa hàng Alexander McQueen tại khu nghỉ dưỡng Four Seasons, Macau |
Điển hình tại Nhật Bản, tập đoàn LVMH đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 32% trong quý I/2024 nhờ lượng khách du lịch tăng cùng tỷ giá hối đoái hấp dẫn. Trong bối cảnh đồng Yên Nhật đang yếu hơn so với các đồng tiền khác như USD, Euro... khiến hàng xa xỉ nhập khẩu của Nhật Bản có mức giá tốt hơn cho khách du lịch nước ngoài, kích thích nhu cầu mua sắm nhiều hơn.
Theo nhóm ngành, các thương hiệu thời trang và phụ kiện xa xỉ là những thương hiệu ghi nhận quá trình mở rộng tích cực nhất trong năm 2023. Trong đó, phân khúc trang sức chứng kiến sự tăng tốc trong việc gia tăng lượng cửa hàng mới, chiếm 63% tổng số cửa hàng mới trên toàn cầu trong năm 2023.
Xu hướng này chủ yếu diễn ra tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự tập trung chủ yếu ở các thị trường trưởng thành như Tokyo, Seoul và Hồng Kông.
Mở rộng thận trọng ở Việt Nam
Theo báo cáo quý IV/2023 của Savills, giá trị thị trường bán lẻ cao cấp được dự báo tăng trưởng ở mức 3,2% đến năm 2028, và thời trang là phân khúc lớn nhất với giá trị thị trường dự kiến đạt 298,6 triệu USD vào năm 2024. Trong đó, trung tâm bán lẻ có diện tích cho thuê thêm lớn nhất. Xu hướng này vẫn duy trì đến quý I/2024.
Báo cáo quý I/2024 của Savills cho thấy, tại thị trường Hà Nội, trung tâm mua sắm chiếm thị phần lớn nhất với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2, theo sau là khu vực nội thành.
Các thương hiệu xa xỉ luôn muốn tiếp cận nơi khách hàng sinh sống, vui chơi, đặc biệt tại các khu vực tập trung các điểm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp - nơi thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng. Do đó, khu resort nghỉ dưỡng là thị trường duy nhất không bị chậm lại trong việc mở cửa hàng mới.
Dù là du lịch mùa đông hay nghỉ dưỡng trên biển ngày hè, việc được tiếp cận với nhiều lựa chọn mua sắm vẫn là ưu tiên hàng đầu của du khách. Số lượng mở cửa hàng xa xỉ tại các thị trường resort nghỉ dưỡng đã tăng gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, gần gấp bốn lần tỷ lệ trung bình toàn cầu trước đại dịch.
Theo ông Matthew, sự gia tăng các cửa hàng pop-up tại khu nghỉ dưỡng đến từ hai yếu tố: nhu cầu từ phía thương hiệu và sự gia tăng nguồn cung.
Chưa kể, việc định vị và liên kết với các thị trường nghỉ dưỡng cũng cho phép các thương hiệu mở rộng phạm vi và danh mục sản phẩm của mình, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch nghỉ dưỡng, ví dụ như đồ thể thao mùa đông, phụ kiện du lịch...
Theo chuyên gia, việc tận dụng lượng khách du lịch đông đảo tại các khu nghỉ dưỡng theo mùa, kết hợp với việc điều chỉnh sản phẩm và hình ảnh cho phù hợp với văn hóa địa phương sẽ giúp các thương hiệu xa xỉ củng cố vị thế và xây dựng hình ảnh quốc tế mạnh mẽ hơn.
Xu hướng toàn cầu này dự kiến mang lại cơ hội tiềm năng cho các khu du resort nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong thời gian tới.
-
10 tháng, Việt Nam xuất khẩu hơn 7 tỷ USD hàng hóa sang Anh -
200 gian hàng hội tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025 -
Ngành gỗ thu 14 tỷ USD từ xuất khẩu -
Hàng trăm sản phẩm xanh hội tụ tại Vietnam Foodexpo 2025 -
Xuất nhập khẩu của khu vực FDI tăng xấp xỉ 110 tỷ USD -
FTA, cầu nối cho xuất khẩu thăng hạng -
Hé lộ những hình ảnh đầu tiên của triển lãm công nghiệp “5 trong 1” lớn nhất lịch sử sẽ khai màn tại VEC vào 12/11
-
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế -
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông -
Deloitte Việt Nam - 8 năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bán lẻ

