Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
OPEC+ xem xét cắt giảm hơn 1 triệu thùng dầu mỗi ngày
Đông Phong - 03/10/2022 12:00
 
Trong tuần này, OPEC+ sẽ cân nhắc cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng dầu/ngày, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin của OPEC cho hay.
Năm 2020, OPEC+ thống nhất cắt giảm sản lượng kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày khi nhu cầu dầu mỏ lao đáy vì đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP
Năm 2020, OPEC+ đã cắt giảm sản lượng kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày khi nhu cầu dầu mỏ lao đáy vì đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Nếu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, gọi chung là liên minh OPEC+, ra quyết định cắt giảm hơn 1 triệu thùng dầu/ngày, thì đó sẽ là mức giảm sản lượng mạnh nhất của liên minh này kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Liên minh OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 5/10, trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh và thị trường biến động nghiêm trọng trong nhiều tháng qua và Saudi Arabia, nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu trong OPEC+, cho biết liên minh này có thể cắt giảm sản lượng.

Cần nhắc lại rằng, trong nhiều tháng qua, OPEC+ luôn từ chối tăng sản lượng để "hạ nhiệt" giá dầu, bất chấp lời kêu gọi của các nước tiêu thụ nhiều dầu mỏ như Mỹ, nhằm hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ngày 21/9, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất cơ bản lần thứ 3 liên tiếp với mức tăng 0,75 điểm phần trăm và đây là lần tăng lãi suất thứ 5 của Fed trong năm nay. Do đó, biên độ lãi suất cơ bản được nâng lên ngưỡng từ 3 - 3,25%, cao nhất từ tháng 1/2008.

Sau lần điều hành lãi suất này của Fed, các thị trường chứng khoán và thị trường dầu mỏ đồng loạt lao dốc. Giá dầu đã giảm mạnh trong tháng 9 do lo ngại về nền kinh tế toàn cầu và đồng đô la Mỹ tăng giá sau quyết định tăng lãi suất của Fed.

Việc OPEC+ cắt giảm đáng kể sản lượng dầu mỏ được cho là sẽ chọc giận Mỹ - quốc gia đang gây áp lực buộc Saudia Arabia phải tiếp tục bơm thêm dầu ra thị trường để kéo giảm giá dầu hơn nữa và hạ doanh thu dầu mỏ của Nga trong bối cảnh phương Tây tìm cách trừng phạt Moscow vì đã triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Saudia Arabia đã không lên án hành động của Nga trong bối cảnh quan hệ của quốc gia này với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang gặp khó khăn.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin tuần trước cho hay Nga muốn OPEC+ cắt giảm 1 triệu thùng/ngày hoặc 1% nguồn cung toàn cầu. Đó sẽ là mức giảm sản lượng lớn nhất kể từ năm 2020, khi OPEC+ giảm sản lượng kỷ lục 10 triệu thùng/ngày do nhu cầu dầu mỏ "đóng băng" vì dịch Covid-19. Trong hai năm qua, liên minh này đã tìm cách gỡ bỏ những cam kết cắt giảm kỷ lục đó.

Ngày 2/10, nguồn tin của Reuters cho biết OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng vượt mốc 1 triệu thùng/ngày và trong mức cắt giảm này có thể bao gồm sản lượng mà phía Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm.

Theo đánh giá của giới quan sát thị trường dầu mỏ, kịch bản OPEC+ cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng dầu/ngày là hoàn toàn có thể xảy ra và nếu được thực thi, động này này sẽ giúp ngăn chặn đà giảm của giá dầu.

"Giá dầu 90 USD/thùng là điều không thể thương lượng đối với ban lãnh đạo OPEC+, do đó họ sẽ hành động để bảo vệ mức giá sàn này", ông Stephen Brennock, chuyên gia phân tích từ Công ty môi giới dầu mỏ PVM nhận định.

OPEC: Năm 2023, thế giới tiêu thụ trung bình 102,73 triệu thùng dầu/ngày
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2022 và 2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư