Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Peter Ryder nói tiếp chuyện "đường dài, ngựa hay'
- 13/10/2014 07:05
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Indochina Land: Đường dài mới thấy ngựa hay

Qua cửa kính của văn phòng Indochina Capital trên tầng 9 tòa nhà Indochina Plaza Hanoi, Peter Ryder chỉ xuống công trình xây dựng nhà ga tàu điện ở phía dưới đường Xuân Thủy và hồi tưởng: “Cách đây 5 năm, khi chúng tôi trưng bày mô hình dự án với tuyến tàu điện trên cao, nhiều người không tin. Nhưng chúng tôi đã tin khi đưa tuyến tàu điện vào trong kế hoạch của mình. Giờ thì điều đó dần trở thành hiện thực”.

   
 

Giá trị của Indochina Plaza Hanoi sẽ gia tăng đáng kể trong vài năm tới, khi nhà ga trước mặt đón những chuyến tàu đầu tiên

 

Vị Tổng giám đốc và là người sáng lập Indochina Capital (công ty mẹ của Indochina Land - công ty phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam hiện nay) tự hào vì đã đi trước một bước khi xây dựng xong một tổ hợp bất động sản cao cấp ngay trước nhà ga của tuyến tàu điện Nhổn - Cát Linh đang hình thành. Dù vậy, vẫn ít người hình dung được tuyến tàu điện sẽ tác động thế nào đến giá trị của Indochina Plaza Hanoi.

Điều đó cũng dễ hiểu, bởi theo Peter Ryder, không có nhiều người Việt đã trải nghiệm tàu điện trên cao. Bằng con mắt của một nhà đầu tư lão luyện đã từng sống ở Mỹ và Nhật Bản, Peter Ryder tự tin khẳng định, giá trị bất động sản của Indochina Plaza Hanoi sẽ thay đổi đáng kể khi nhà ga trước mặt đón những chuyến tàu đầu tiên trong vài năm tới.

Tin vào những điều người khác không tin

Nhà đầu tư quốc tịch Mỹ này từng “tiên đoán” về tương lai của Indochina Plaza Hanoi dù người khác không tin. Trong lúc thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng, ít ai tin là Indochina Plaza Hanoi bán được căn hộ với giá hơn 50 triệu đồng/m2. Nhưng đến nay, Dự án chỉ tồn 8 căn hộ, trong đó có 3 căn penthouse có giá trên 26 tỷ đồng/căn.

Khi các doanh nghiệp phân vân không biết có nên đầu tư trung tâm thương mại nữa hay không vì các dự án hiện tại ế chỏng chơ, thì khối đế bán lẻ của Indochina Plaza Hanoi vẫn đẻ ra tiền. Những thương hiệu nước ngoài danh tiếng như Pizza Hut, Burger King, Dunkin Donut, Starbucks đã chọn Indochina Plaza Hanoi là điểm đặt chân đầu tiên ở phía Tây Thủ đô.

“Tôi có thể khẳng định, sau giai đoạn khởi đầu không mấy thuận lợi do điều kiện thị trường khó khăn, chúng tôi đang trên đà tăng trưởng và kinh doanh trung tâm thương mại sẽ khởi sắc trong 12-24 tháng tới”, nhà đầu tư có hơn 20 năm sống ở Việt Nam tự tin tuyên bố.

Đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo Indochina Capital tin vào suy đoán của mình khi người khác hoài nghi. Cách đây 3 năm, Indochina Land đã khiến giới đầu tư bất động sản bất ngờ vì bỏ ra hàng trăm tỷ đồng thâu tóm một dự án biệt thự tại quận 9, TP.HCM. 

Vào thời điểm đó, đi từ dự án này đến trung tâm Thành phố mất gần một tiếng. Nhưng lãnh đạo Indochina Land có lý do riêng khi ra quyết định, bởi nhìn thấy trước khả năng phát triển của khu vực này khi hạ tầng xung quanh được cải thiện. Khi Indochina Land tung ra bán Khu biệt thự Eden vào giữa tháng này, thì cũng là lúc các tuyến đường từ dự án đi vào quận 1 qua hầm Thủ Thiêm cũng như đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây đã và đang hoàn thiện.

Chẳng bao lâu nữa, di chuyển từ dự án này đến trung tâm Thành phố hoặc quận 7 chỉ mất 10-15 phút chạy xe. Nhờ đó, dù dự án mới ở giai đoạn tiền khai trương, nhưng đã có khách hàng đặt mua và Peter Ryder tiết lộ, giá bán đang nhích lên theo tháng và cao hơn nhiều so với giá đầu vào.

Mạo hiểm tiên phong

Indochina Land là một trong những nhà đầu tư bất động sản cao cấp tiên phong đón đầu sự phát triển về cơ sở hạ tầng của TP.HCM mà theo mô tả của ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn bất động sản CBRE - là đang diễn ra với tốc độ kinh ngạc.

Sự hình thành các tuyến tàu điện ngầm và trên cao cũng như đường sá được mở rộng và xây mới sẽ làm đổi thay thị trường bất động sản TP.HCM và Hà Nội. Nhưng đợi đến lúc các dự án này hoàn thiện mới đầu tư thì chưa chắc còn chỗ chen chân hoặc giá đã ở mức cao. Những nhà đầu tư như Indochina Land đã nghiên cứu rất kỹ khả năng phát triển tương lai và dám mạo hiểm khi đầu tư vào những chỗ mà ban đầu ít người thành công.

Đường đi của Indochina Land đã chứng minh rằng, chấp nhận rủi ro lớn thì sẽ gặt được những vụ mùa bội thu. Cho đến nay, doanh thu từ bán nhà của Indochina Land đã đạt gần 400 triệu USD và các dự án đều bán chạy, kể cả lúc thị trường khủng hoảng.

Ví như năm 2006, khi du lịch miền Trung vẫn chưa nổi bật trên bản đồ du lịch, Indochina Land đã đầu tư Khu nghỉ dưỡng hạng sang The Nam Hải tại Quảng Nam. Lúc đó, ít người tin rằng, dự án này bán được biệt thự với giá hàng trăm nghìn USD. Giờ đây, khi cơ sở hạ tầng miền Trung cải thiện và du lịch bùng nổ, biệt thự The Nam Hải có giá tới 2,5 triệu USD/căn.

Tiếp theo, Indochina Land phát triển thành công Khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang, khi bán gần hết biệt thự và căn hộ. Một trong những lợi thế của Indochina Land là đi trước đón đầu thị trường, trong khi những doanh nghiệp đi sau vẫn đang vật lộn vì không bán được hàng, khiến cho nhiều dự án gần Hyatt Regency Danang và The Nam Hải xây dựng dở dang. 

Mảng kinh doanh khách sạn của Hyatt Regency cũng tiến triển khả quan, dù đối diện nhiều thách thức. Lúc đầu, Hyatt International - nhà quản lý khách sạn - đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 20% so với năm trước, nhưng chủ đầu tư tự tin đặt yêu cầu tăng ít nhất 50%, vì cho rằng, đây là bất động sản mới sở hữu tiềm năng to lớn. Nhà quản lý cũng chấp nhận và gần đây đưa ra dự báo là lợi nhuận ròng có thể tăng trưởng 50-60%.

Kể cả khi bị ảnh hưởng bởi sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang vẫn đạt mức tăng 35% vào tháng 5, dù khách Trung Quốc chiếm 40% tổng lượng khách nghỉ ở đây. Nhờ nỗ lực tiếp thị tới các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, những tháng tiếp theo, Khu nghỉ dưỡng tiếp tục tăng trưởng đột phá.

Giữ cái đầu lạnh trong thị trường nóng

Chiến lược đầu tư của Indochina Land là tập trung vào phân khúc cao cấp và không dàn trải. Với tổng nguồn quỹ đang quản lý lên tới 500 triệu USD, Indochina Land có thể phát triển nhiều dự án một lúc khi thị trường nóng. Nhưng cách làm của Indochina Land là làm cuốn chiếu, làm dự án nào xong dự án đó, tránh vết xe đổ của nhiều nhà đầu tư khác khi đầu tư dàn trải khiến các dự án đều dở dang.

Nói về chiến lược năm tới, Peter Ryder tiết lộ, Indochina Land sẽ trình làng hai dự án bất động sản quy mô lớn, bao gồm Khu biệt thự Eden và một tổ hợp nhà ở với các toà nhà cao tầng nằm cạnh một công viên ở Hà Nội. Một dự án nữa đang được cân nhắc là dự án khu nghỉ dưỡng.

Peter Ryder không tiết lộ thêm chi tiết của những dự án rất lớn này, nhưng khẳng định rằng, Indochina Land sẽ vẫn kiên định đầu tư vào thị trường ngách là bất động sản cao cấp cho dù phân khúc này rất “khó nhằn”. “Đầu tư vào phân khúc bất động sản cao cấp có rất nhiều thử thách, nhưng một khi bạn biết cách làm, thì sẽ làm tốt bởi có ít sự cạnh tranh hơn”, Peter Ryder nhấn mạnh.

Cách nhìn nhận của nhà đầu tư này có thể gây tranh cãi, bởi trên thị trường hiện có nhan nhản dự án bất động sản được gọi là cao cấp. Phân khúc này đã từng phát triển bùng nổ đến mức sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt và khi thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng, thì cũng chịu tác động đầu tiên vì không bán được.

Rất nhiều chủ đầu tư đã buộc phải chuyển hướng sang đầu tư bất động sản giá rẻ và trung bình. Một số doanh nghiệp như Nam Long đang rất thành công khi chọn phân khúc giá rẻ. Nhưng Peter Ryder lại nghĩ khác. “Không có nhiều doanh nghiệp phát triển được dự án thực sự cao cấp đúng nghĩa, nhưng đây là phân khúc chúng tôi có kinh nghiệm thuần thục và đã thành công”, nhà đầu tư này khẳng định.   

Tuy nhiên, thị trường bất động sản đã thay đổi và Indochina Capital cũng linh hoạt hơn. Indochina Capital đang thảo luận hợp tác với một vài tập đoàn trong nước. “Việc hợp tác với chủ đầu tư trong nước là lựa chọn kinh doanh mới bởi họ đang làm chủ cuộc chơi với luật chơi khác xa 15 năm trước”, Peter Ryder nhận xét và cho biết, nhà đầu tư này kỳ vọng sẽ hợp tác được với các đối tác Việt Nam đáng tin cậy, có kinh nghiệm dày dặn và có mối quan hệ tốt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư