Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phản ứng của một số chính khách trước việc gia hạn Brexit
Lan Chi - 23/03/2019 07:50
 
Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí với đề xuất gia hạn việc nước Anh rút khỏi EU (Brexit) tới ngày 22/5 với điều kiện quyết định về Brexit của bà Theresa May được Quốc hội thông qua trong những ngày tới. Dưới đây là đánh giá của một số chính khách về vấn đề này.
Người dân Anh phản đối Brexit
Người dân Anh phản đối Brexit

Thủ tướng Đức Angela Merkel: “Nước Anh phải làm rõ hướng đi của mình”

Bà Angela Merkel cho biết, bà hoan nghênh việc gia hạn Brexit. “Hiện tại, chúng ta đã ngăn ngừa được một Brexit không thỏa thuận, dự kiến thực hiện vào ngày 29/3. Nhưng đó chỉ là ngắn hạn, nên nước Anh sẽ phải làm rõ thêm một lần nữa về con đường mà nước này theo đuổi. Cuộc tranh luận tối 21/3 đã chứng minh rằng, những điều chúng tôi đã làm sẽ tiếp tục được áp dụng, vì với tư cách là 27 nước thành viên, chúng tôi làm việc và hành động cùng nhau”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Juncker: “Đàm phán với Trung Quốc dễ hơn việc thảo luận với Anh”

Được hỏi về việc quyết định cho gia hạn Brexit liệu có tạo điều kiện cho Thủ tướng Anh Theresa May trì hoãn hơn nữa không, ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết, khó có cơ hội để có thể tiếp tục trì hoãn.

Ông nói đùa về các sự kiện chính diễn ra trong tuần này là đàm phán về quan hệ của EU với Anh và Trung Quốc: “Chúng tôi không chỉ đàm phán về nước Anh, mà về cả Trung Quốc. Bàn với Trung Quốc dễ hơn việc thảo luận với nước Anh, không chỉ bởi Trung Quốc muốn gia nhập EU, mà còn vì Trung Quốc không tính chuyện rút ra”.

Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu: “EU đã quyết tâm đạt được một thỏa thuận tốt nhất có thể”

Ông Donald Tusk cho biết: “EU đã quyết tâm đạt được một thỏa thuận tốt nhất có thể, nhưng hầu như mọi thứ hiện nay đang nằm trong tay Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May”.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair: “Hiện là lúc để các nhà hoạch định chính sách lùi lại và suy nghĩ thấu đáo với tinh thần không giận dữ, vượt qua cái tôi và không lo âu”

Ông Tony Blair cũng kêu gọi bà Theresa May chấp nhận thực tế là bà không thể quyết định được kết quả của Brexit.

Quốc hội Anh bác bỏ Brexit cứng
Quốc hội Anh vừa biểu quyết bác bỏ thỏa thuận Brexit cứng (Brexit không có thỏa thuận với Liên minh châu Âu - EU). Sắp tới, Quốc hội nước này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư