Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Pháp - Đức đại chiến ở Tứ kết: Người Pháp thêm một lần đau?
Bá Thư - 03/07/2014 07:07
 
 Trước trận tứ kết Pháp - Đức lúc 23h ngày 4/7, người Pháp không muốn nhắc đến World Cup ở Tây Ban Nha năm 1982, bởi đó là nỗi đau bóng đá của Gà Trống. Nỗi đau ấy có thể khiến trận tứ kết Pháp - Đức thực sự trở thành đại chiến ở World Cup, nhưng đại chiến Pháp - Đức cũng có thể khiến nỗi đau của người Pháp thêm nhức nhối.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hạ gục Mỹ, Bỉ đối đầu Argentina tại vòng tứ kết World Cup
Argentina Vs Thụy Sĩ: Messi-Di Maria tỏa sáng giúp Aregntina chiến thắng
Các đội vào vòng tứ kết World Cup 2014, lịch thi đấu vòng tứ kết

Trước trận tứ kết Pháp - Đức lúc 23h ngày 4/7, người Pháp không muốn nhắc đến World Cup ở Tây Ban Nha năm 1982, bởi đó là nỗi đau bóng đá của Gà Trống

Pháp - Đức từng gặp nhau ở vòng bán kết 32 năm trước, tại Tây Ban Nha, vào ngày tháng 8/7/1982. Khi đó, ĐT Đức vẫn có tên là ĐT Tây Đức và tiền đạo đội trưởng Karl-Heinz Rummenigge là ngôi sao sáng nhất trong đội hình của họ.
Dù Karl-Heinz Rummenigge không thể ra sân ngay từ đầu, ĐT Tây Đức vẫn có bàn thắng trước ở phút 17. Rất may cho người Pháp, thủ quân Michel Platini đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát chỉ 10 phút sau đó bằng bàn thắng từ quả đá phạt đền.

Hai đội phải bước sang hiệp phụ. Pháp bất ngờ có liên tiếp hai bàn thắng vào lưới tuyển Đức ngay trong hiệp phụ thứ nhất để dẫn 3-1. Người Pháp hân hoan với khoảng cách tỷ số này và trận chung kết đã mở ra trước mắt.

  Pháp - Đức năm 1982, Pháp thua Đức năm 1982, Pháp - Đức 2014  
  Nỗi buồn của Đội trưởng Michel Platini khi Tây Đức vượt qua Pháp, vào chung kết World Cup 1982  

Nhưng đúng lúc này, Đội trưởng Karl-Heinz Rummenigge được tung vào sân, bắt đầu gieo ác mộng cho ĐT Pháp. Chính anh ghi một bàn và Klaus Fischer có một pha lập công, đưa người Pháp trở lại mặt đất.

Ở loạt penalty đầy may rủi, tuyển thủ Maxime Bossis đá hỏng trong lượt cuối cùng. Pháp cay đắng rời World Cup, còn ĐT Tây Đức tiến vào trận chung kết.

Mang trong mình món nợ đó, Pháp đến World Cup Mexico 1986 với quyết tâm cao độ. Và cơ hội đã đến, Pháp - Đức tái ngộ trong trận bán kết ngày 25/6/1986. Nhưng lần này, chẳng có kịch tính nào xảy ra, chẳng có cuộc rượt đuổi tỉ số nào giữa hai đội tuyển. Pháp ôm thêm món nợ trước Đức với trận thua 2 bàn trắng. 

Lại một kỳ World Cup nữa trao cho ĐT Pháp cơ hội phục thù ĐT Đức. Người Pháp chắc chắn không quên, HLV Didier Deschamps chắc chắn cũng không thể quên, bởi người thầy của anh, người đã đưa anh đến với sự nghiệp bóng đá không ai khác, chính là Platini - người đã thất bại dưới tay người Đức 32 năm trước.

Cả Pháp và Đức đều đã vất vả vào tới tứ kết World Cup 2014, sau khi vượt qua hai đối thủ châu Phi là Nigeria và Algeria ở vòng 1/8. Nhưng khi đối đầu với nhau, họ sẽ thực sự trở lại là những ông lớn, bởi có cùng lối chơi bóng đặc thù châu Âu. 

 

  Pháp Vs Đức, Tứ kết Pháp gặp Đức, dự đoán kết quả trận Pháp - Đức  
  Dự đoán kết quả trận Pháp - Đức: Người Pháp có thể lại ôm thêm mối hận trước người Đức  

Ở ba kỳ World Cup kể từ sau khi lên ngôi vương bóng đá thế giới năm 1998 đến nay, Pháp đã trải qua nhiều thăng trầm.

Ngay sau khi vô địch, Pháp bị loại sau ba trận trắng tay ở Hàn Quốc năm 2002. Năm 2006, ngay trên đất Đức, Pháp giành ngôi á quân, nhưng cũng không gặp ĐT Đức trận nào.

Năm 2010 tại Nam Phi, Pháp lại gây thất vọng với phong độ kém cỏi. Nhưng World Cup 2014 đang cho thấy một ĐT Pháp khác, mạnh mẽ hơn, đa dạng hơn và có phần khôn khéo hơn.

Pháp đã bất bại 4 trận liên tiếp ở World Cup lần này để có mặt ở tứ kết. Họ có hàng thủ tốt và nhiều cầu thủ nổi bật. Đó là một Karim Benzema đầy kinh nghiệm, một Paul Pogba trẻ trung, cá tính và có thể thi đấu bùng nổ, hay nhân tố mới Van Buena vừa nổi lên như một cầu thủ tài năng ở tuyến giữa. Cầu thủ mang áo số 8 có chiều cao khiêm tốn này chắc chắn là mối lo ngại với bất cứ đội bóng nào.

Nhưng người Pháp không lệ thuộc vào cá nhân nào, mà họ đang thi đấu bằng triết lý bóng đá tập thể, tạo nên một đội hình vững chắc, có thể xoay chuyển tốt các tình huống dù vắng mặt các trụ cột.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồi hình ổn định, cộng thêm mồi lửa từ 2 lần thất bại đau đớn trước ĐT Đức ở đấu trường World Cup sẽ là động lực để Gà trống lam cất tiếng gáy trong trận tứ kết với Đức.

Dù vậy, ĐT Đức chắc chắn không muốn cho người Pháp trả nợ ở trận tứ kết Pháp - Đức ngày 4/7 này và họ hoàn toàn có thực lực để làm điều đó. 
Đội hình của ĐT Đức hiện tại đang quy tụ đầy đủ cả kinh nghiệm, sức trẻ và cả khát khao chiến thắng. Trên băng ghế huấn luyện, Đức có một HLV gắn bó với Đội tuyển Quốc gia thuộc hàng lâu năm, liền mạch nhất của bóng đá thế giới và cũng như trong các đội dự World Cup lần này. HLV Joachim Low nắm ĐT Đức từ năm 2006 và làm việc với các cầu thủ liên tục từ đó cho đến nay.

Sự ổn định đó là điều ít đội bóng nào có được. Nó giúp cách chơi của tuyển Đức luôn được xuyên suốt, thống nhất, các cầu thủ hiểu nhau và hiểu rõ ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện.

Tuy nhiên, điểm mạnh này cũng có thể xoay chiều, trở thành điểm yếu của ĐT Đức. Thậm chí, có người cho rằng, HLV Joachim Low chính là mắt xích yếu nhất của ĐT Đức, bởi lẽ, cái ổn định rất dễ thành cái cũ, thành lối mòn, không tạo được động lực cho cầu thủ, và lối chơi cũng dễ bị đối phương bắt bài để tìm cách ứng phó.

Trận thắng nhọc nhằn của ĐT Đức trước Algeria ở vòng 1/8 vừa qua được nhiều người mang ra chứng minh cho nhận định này.

Nếu nhận định đó là có cơ sở, chắc chắn HLV  Didier Deschamps phải quan tâm đâu là lối mòn, tạo ra điểm yếu của ĐT Đức và khai thác nó bằng cách nào? Nhưng nếu không khai thác được điểm yếu đó, thì  Didier Deschamps nên nhớ lại một "định nghĩa" bóng đá của tuyển thủ huyền thoại người Anh-  Gary Lineker. Năm 1990,  Lineker từng nói rằng: "Bóng đá là môn thể thao rất đơn giản : Hai mươi hai người giành nhau một quả bóng và cuối cùng bao giờ đội Đức cũng thắng".

Vì thế, với trận tứ kết Pháp - Đức lúc 23h ngày 4/7 này, có lẽ không cần bàn Đức có những ai, thế trận thế nào, hãy chỉ cần nhớ, họ là ĐT Đức.

Dự đoán kết quả trận Pháp - Đức: Đức thắng 3-1

Lịch thi đấu trận tứ kết Pháp - Đức  (theo giờ Việt Nam): 23h ngày 4/7
 

Brazil đấu với Colombia: Cuộc chiến của những số 10

Brazil đấu với Colombia: Cuộc chiến của những số 10

(Baodautu.vn)  Những số 10 đang làm mưa làm gió ở Brazil, và khi đội chủ nhà Brazil đấu với Colombia đêm nay, hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất chính là Neymar và James Rodriguez.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư