Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Phát hiện đường dây ma túy nguy hiểm ở Điện Biên
Chí Tín - 18/08/2013 10:10
 
Ngày 16/8, tại Tổng cục Hải quan, Tổng cục Hải quan và Bộ Đội biên phòng đã họ tổng kết chuyên án 01Ah. Đây là chuyên án trọng điểm chống buôn lậu ma túy, bắt đầu triển khai từ tháng 4/2013.

Theo đó, Bộ đội Biên phòng và Hải quan đã rà soát các tuyến biên giới thường diễn ra các hoạt động buôn lậu ma túy từ Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh cho đến Điện Biên và xác định địa bàn Điện Biên là địa bàn khá “nóng” về buôn lậu ma túy.

Tổng kết chuyên án 01Ah diễn ra tại Tổng cục Hải quan hôm 16/8

Đặc biệt, địa bàn xã Na Ư là địa bàn xã Tây Nam tỉnh Điện Biên có Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đi qua nước bạn Lào.

Địa bàn này được xác định là địa bàn trọng điểm, điểm nóng, phức tạp về tệ nạn ma túy như các bản Ca Hâu, Na Ư, Hua Thanh, Con Cang, Na Láy.

Bên kia biên giới, cụm bản Pang Hốc thuộc huyện Mường Mày (Lào), cũng là địa bàn trọng điểm, phức tạp.

Nguồn cung cấp ma túy chủ yếu từ U đôm say, được vận chuyển qua thị trấn Mường Khoa về Mường Mày, tập kết tại Pang Hốc.

Tại đây, các đối tượng nội, ngoại biên cấu kết với nhau, tổ chức đóng ép lại ma túy đưa vào Việt Nam qua cửa khẩu Tây Trang và các đường mòn 2 bên cánh gà với số lượng lớn.

Nhóm đối tượng nổi cộm nhất là đường dây do Giàng A Lếnh, sinh năm 1979, ở xã Na Ư cầm đầu. Đường dây này đã hoạt động nhiều năm nay, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh.

Theo thông tin của ban chuyên án, khi có nhu cầu về ma túy thì Giàng A Lếnh cùng đồng bọn xuất cảnh qua cửa khẩu Tây Trang hoặc bượt biên qua cửa khẩu Pa Hốc móc nối với các đối tượng ngoại biên đi U Đom Say mua ma túy, sau đó vận chuyển về tập kết tại 2 lán của Lếnh ở khu vực bản Pa Hốc (cách đường biên khoảng 3 km) cất giấu.

Sau đó, chúng tập kết, đóng ép lại, vận chuyển qua đường mòn, đường tắt 2 bên cánh gà cửa khẩu Tây Trang để vào địa bàn xã Na Ư.

Khi vận chuyển ma túy đi tiêu thụ, chúng sử dụng nhiều loại phương tiện (xe máy, ô tô…) chạy theo quốc lộ 279 ra thành phố Điện Biên vào những ngày nghỉ, giờ nghỉ. Đối tượng trực tiếp vận chuyển thường xuyên mang theo vũ khí quân dụng.

Trong quá trình thực hiện chuyên án, lực lượng đánh án đã bắt giữ được một số lượng ma túy lớn. Tuy nhiên, các đối tượng nguy hiểm bị đánh động và đã bỏ trốn sâu vào trong nội địa Lào.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư