Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Phát triển điện gió là trọng tâm kinh tế biển của Bến Tre
Huy Tự - 12/07/2024 15:14
 
Trong những tháng đầu năm, ngành công thương Bến Tre thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, với những điểm sáng về giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và thương mại điện tử, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh.
Toàn cảnh Dự án điện gió Sunpro tại huyện Bình Đại (Bến Tre)

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù doanh nghiệp, cơ sở ngành công thương gặp khó khăn do thiếu đơn đặt hàng, sức tiêu thụ trên thị trường chậm, song các đơn vị đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, thực hiện tốt chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, theo dõi sát diễn biến thị trường, nỗ lực vượt qua khó khăn và có bước tăng trưởng tích cực.

Giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, kim ngạch xuất khẩu có sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Cục Thống kê Bến Tre cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 4,96% so cùng kỳ năm trước, trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 9,3%, đóng góp 1,92 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 4,96%, đóng góp 2,06 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung. Quy mô GRDP 6 tháng năm 2024 theo giá hiện hành là 34.861 tỷ đồng, trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng là 6.962 tỷ đồng, chiếm 19,97%; khu vực dịch vụ là 14.811 tỷ đồng, chiếm 42,49%.

Theo Quy hoạch Phát triển tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399/QĐ-TTg ngày 17/11/2023, tỉnh sẽ phát triển 14 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 918 ha. Các huyện, thành phố đang tích cực kêu gọi đầu tư hạ tầng cũng như đề xuất các giải pháp để bố trí, huy động nguồn vốn nhằm phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn quản lý. Đến nay, Bến Tre có 8 cụm công nghiệp được thành lập, tổng diện tích 317,9402 ha; 7 cụm đã quy hoạch chi tiết, tổng diện tích 299,4 ha. Có 4 cụm công nghiệp đã đầu tư và đi vào hoạt động. Các cụm công nghiệp có 29 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn đăng ký đầu tư 8.200,521 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động.

Bến Tre chủ trương phát triển điện gió ven bờ biển trải dài 65 km. Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh xác định lấy điện gió làm hạt nhân phát triển kinh tế biển. Hiện tại, Bến Tre mới chỉ làm điện gió từ bờ trở ra khoảng 5 hải lý. Theo các chuyên gia tính toán, tiềm năng điện gió ở vùng biển Bến Tre rất lớn, có thể làm được điện ra khơi xa 30 hải lý.

Đến nay, Bến Tre đã được phê duyệt 19 dự án điện gió. Tỉnh đã cấp chủ trương thực hiện với tổng công suất 1.007,7 MW, trong đó có 10 dự án đang triển khai các thủ tục pháp lý, 9 dự án đã triển khai lắp đặt hoàn thành các tua-bin với công suất khoảng 365,9 MW. Lũy kế tổng công suất đóng điện hòa lưới là 250,75 MW. Sản lượng điện quý I/2024 đạt 265 triệu kW, giá trị sản xuất khoảng 286 tỷ đồng (giá so sánh).

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành nhà máy điện gió trên bờ đã phát sinh các vướng mắc liên quan bồi thường hỗ trợ đối với các công trình nằm trong hành lang an toàn cột tháp gió và quy định phạm vi công trình điện gió cách xa khu dân cư 300 m chưa được hướng dẫn cụ thể để thực hiện. Sở Công thương đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trình Bộ Công thương cho ý kiến để có cơ sở thực hiện đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Về dự án đầu tư xây dựng Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành liên quan đã có buổi làm việc với Bộ Công thương để báo cáo định hướng, chiến lược, kế hoạch đầu tư xây dựng Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre, các dự án điện tự dùng phục vụ Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre và xin ý kiến các vấn đề khác có liên quan. Theo đó, Bộ Công thương giao Cục Hóa chất, Vụ Dầu khí và Than làm đầu mối hướng dẫn công tác chuyên môn liên quan đến phát triển, kế hoạch đầu tư xây dựng Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre. Sở Công thương đã phối hợp, đôn đốc nhà đầu tư chuẩn bị các nội dung, nhất là xây dựng các giải pháp cụ thể để đăng ký làm việc với Cục Hóa chất và Vụ Dầu khí và Than nhằm sớm triển khai dự án này. Bên cạnh đó, Sở Công thương đang phối hợp để thống nhất các nội dung triển khai kế hoạch tổ chức hội thảo về hydro và năng lượng tái tạo trong chuỗi hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh sắp tới.

Ông Nguyễn Văn Bé Sáu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bến Tre cho biết, trong 6 tháng cuối năm, ngành công thương Bến Tre sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Triển khai Kế hoạch số 3707/KH-UBND thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU về phát triển công nghiệp chủ lực, lực lượng doanh nghiệp của tỉnh giai đoạn 2020 -2025, tầm nhìn 2030. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phương án phát triển cụm công nghiệp và phối hợp triển khai thực hiện các đề án khuyến công quốc gia và tỉnh năm 2024 và phát triển kinh tế biển.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng các công trình đường dây và trạm biến áp 110 kV trên địa bàn tỉnh; phối hợp các ngành hỗ trợ giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để 115 MW dự án điện gió được hòa lưới vận hành. Tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về hydro xanh trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục bổ sung để sớm triển khai các dự án sản xuất hydro xanh tại huyện Ba Tri và các nội dung trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII và quy hoạch tỉnh.

Bến Tre tăng thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp
Tiềm năng về kinh tế biển và kinh tế vườn; nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, có tay nghề, cần cù, sáng tạo là thế mạnh của tỉnh Bến Tre trong quá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư