Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 23 tháng 02 năm 2025,
Phát triển năng lực số cho công dân toàn cầu
Nguyễn Hoàng Nam - 23/02/2025 15:28
 
Trong thời đại công nghệ số phát triển không ngừng, phát triển năng lực số vừa là lựa chọn, vừa trở thành nhu cầu cấp bách đối với mỗi công dân toàn cầu.

Nâng cao hiểu biết về công nghệ số

Công dân toàn cầu nên có sự hiểu biết về công nghệ số. “Digital Citizenship” hay quyền công dân kỹ thuật số, một thuật ngữ gần đây được sử dụng tại các trường đào tạo định hướng công dân toàn cầu. Quyền công dân kỹ thuật số đề cập cách cư xử của công dân toàn cầu trên môi trường số và vai trò tăng cường giáo dục bảo vệ bản thân khỏi sự săn mồi và đe dọa trực tuyến.

Nền tảng của nâng cao năng lực số nằm ở việc xây dựng mối liên hệ giữa hiểu biết về công nghệ số (nền tảng tri thức) với các kỹ năng công nghệ số (ứng dụng sản phẩm kỹ thuật số) vào sản xuất - kinh doanh. Hiện nay, các tập đoàn lớn bắt đầu đưa ra những yêu cầu về năng lực số đối với nhân sự, thể hiện tiêu chí về kỹ năng số trong điều kiện tuyển dụng nhân sự của mình.

Báo cáo của Liên minh Kỹ năng quốc gia (NSC) cho thấy, tỷ lệ công việc yêu cầu kỹ năng kỹ thuật số hiện ở mức 92% và các yêu cầu về đào tạo kỹ năng số vẫn đang không ngừng gia tăng qua từng năm. Để có được những kết quả này, NSC đã sử dụng dữ liệu từ 43 triệu bài đăng việc làm trực tuyến vào năm 2021 trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau để phân tích nhu cầu về kỹ năng số ở nhân viên.

Kỹ năng số được chia làm 2 loại: kỹ năng số cơ bản và kỹ năng số theo ngành. Trong đó, kỹ năng số cơ bản là những tiêu chí cơ bản nhất để tiếp cận  công nghệ số tại doanh nghiệp, tiêu biểu như các kỹ năng trong việc đánh máy, khả năng sử dụng các ứng dụng di động và làm quen với các gói phần mềm phổ biến như Microsoft. Còn kỹ năng số theo ngành là những kỹ năng/nhóm kỹ năng chuyên biệt của từng ngành, như kỹ năng lập trình, kỹ năng thực hành trên những nền tảng hoặc gói phần mềm được sử dụng bởi các nhân viên trong một ngành nghề nhất định.

Chính vì vậy, sự cạnh tranh về nhân sự có năng lực số trong cùng một ngành sẽ lớn hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành khác. Điều này đòi hỏi công dân toàn cầu phải có khả năng học tập liên tục và phải ứng dụng năng lực số vào các công việc cụ thể.

Tăng cường ứng dụng sản phẩm kỹ thuật số

Công dân toàn cầu phải chủ động ứng dụng các sản phẩm kỹ thuật số. Trong đời sống sinh hoạt thường nhật, công dân toàn cầu có thể ứng dụng công nghệ số qua mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ khám bệnh từ xa… Trong công việc, tùy lĩnh vực mà mà ứng dụng sản phẩm kỹ thuật số phù hợp.

Các tổ chức, doanh nghiệp cần tăng cường năng lực số để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

Không dừng lại ở việc tiếp cận, nắm bắt và ứng dụng, công dân toàn cầu cần sử dụng dữ liệu, thông tin trên môi trường số để tạo ra sản phẩm, dịch vụ có ích lợi cho bản thân và xã hội, như lập trình ứng dụng trực tuyến, xây dựng kho thư viện số hay những trang thông tin điện tử hữu ích. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu sự chênh lệch về năng lực số giữa các quốc gia và những hạn chế trong việc tiếp cận nguồn thông tin trực tuyến toàn cầu.

Tuy nhiên, khi sử dụng dữ liệu cần tôn trọng quyền cá nhân của người khác. Công dân toàn cầu phải có nhận thức trong việc xin phép người sở hữu và các bên liên quan trước khi sử dụng dữ liệu để tránh các mâu thuẫn phát sinh và thể hiện sự tôn trọng đối với quyền lợi của các bên sở hữu.

Cần chuẩn bị năng lượng và năng lực số cho tương lai Việt Nam
Trước vấn đề cấp thiết về nâng cao năng lực số và nguồn cung năng lượng, nhiều chuyên gia đã đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư