Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Phó tổng thống Mỹ nói về Biển Đông với tướng Trung Quốc
Anh Ngọc - 16/05/2014 15:02
 
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua bày tỏ sự "quan ngại nghiêm trọng" về những hành động đơn phương của Bắc Kinh trên Biển Đông và kêu gọi ngừng những bước đi khiêu khích, gây ảnh hưởng đến hòa bình khu vực.
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch nước: 'Không có chuyện sợ trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền'
1.200 học sinh Hà Nội xếp hình Tổ quốc, hướng về biển đảo
Trung Quốc bác tin báo động chiến đấu ở biên giới Việt - Trung
Mỹ tiếp tục phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông
Góc nhìn của trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò
Tướng Trung Quốc biện bạch "vô lối" về giàn khoan tại biển Việt Nam

 

  biden2-5652-1400227705.jpg  
  Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP  

Theo AFP, phát biểu trên được ông Biden đưa ra trong cuộc gặp tại Nhà Trắng với Thượng tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đang ở thăm Mỹ.

Thông cáo từ văn phòng của ông Biden cho hay, phó tổng thống đã nhấn mạnh với ông Phòng sự quan ngại nghiêm trọng của Mỹ về những hành động đơn phương của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam. 

Ông cũng tái khẳng định Mỹ không đứng về bên nào trong căng thẳng ở Biển Đông; các quốc gia không nên có những bước đi khiêu khích nhằm tuyên bố chủ quyền theo cách thức gây tổn hại đến hòa bình và ổn định của khu vực.

Đây là phản ứng mới nhất từ chính phủ Mỹ sau nhiều lần lên tiếng về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa của Việt Nam và điều hàng chục tàu các loại tấn công lực lượng chấp pháp của Việt Nam.

Trong khi ông Phòng đang có cuộc hội đàm ở Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ lặp lại lời chỉ trích quyết định hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc là khiêu khích. 

"Chúng tôi rất lo ngại về kiểu hành động nguy hiểm và đe dọa này", phó phát ngôn viên Marie Harf nói. "Đây là hành động đơn phương nằm trong một chuỗi hành động quy mô lớn hơn của Trung Quốc nhằm tuyên bố chủ quyền với các vùng biển tranh chấp theo cách thức thực sự đe dọa đến hòa bình và ổn định khu vực".

Mỹ là quốc gia đầu tiên bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng trên Biển Đông ở nhiều cấp và được lặp lại nhiều lần, thể hiện mối quan tâm của nước này trong sự việc. Gần đây nhất, Ngoại trưởng John Kerry cũng tái khẳng định lập trường của Mỹ trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 13/5.

 

Chúng ta phải bảo vệ các nhà đầu tư

Chúng ta phải bảo vệ các nhà đầu tư

() Đó là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trước việc người dân và người lao động một số địa phương đã tự phát biểu tình, có những hành động quá khích, đập phá nhà máy để phản đối các hành động vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của phía Trung Quốc.

Ngoại trưởng Phạm Bình Minh điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc

Ngoại trưởng Phạm Bình Minh điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc

() Chiều 15/5/2014, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.  

Mỹ tái khẳng định muốn đẩy mạnh quan hệ hải quân với Việt Nam

Mỹ tái khẳng định muốn đẩy mạnh quan hệ hải quân với Việt Nam

Reuters đưa tin, ngày 15/5, Hải quân Mỹ một lần nữa kêu gọi tăng cường các chuyến thăm của các tàu hải quân nước này tới Việt Nam.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư