Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên ban hành đơn giá bồi thường cây trồng thu hồi đất dự án cao tốc
N.T - 12/12/2022 16:12
 
Phú Yên đã chính thức ban hành Quyết định đơn giá bồi thường cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất đối với Dự án Cao tốc Bắc–Nam qua tỉnh với đơn giá bồi thường cây trồng cụ thể.

Ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành đơn giá bồi thường cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất đối với Dự án Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên (gọi tắt là Dự án Cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Phú Yên).

Cụ thể, đơn giá bồi thường cây hàng năm tại tỉnh Phú Yên được tính theo phương pháp xác định một loại cây trồng chính và năng suất của vụ cao nhất trong 3 năm trước liền kề của loại cây trồng đó; áp dụng năng suất của cây trồng chính cho tất cả các loại cây hàng năm khác tại nơi có đất thu hồi để tính bồi thường.

Trong đó, khu vực đồng bằng thì xác định cây lúa là cây trồng chính để tính bồi thường với đơn giá bồi thường là 5.566 đồng/ m2;  vùng trung du, miền núi tùy từng điều kiện cụ thể sẽ xác định cây mía hoặc sắn là cây trồng chính để tính tiền bồi thường (đơn giá cây mía là 7.311 đồng/ m2; cây sắn là 6.188 đồng/ m2).

Đối với các cây trồng lâu năm, việc xác định đơn giá tiền bồi thường dựa vào xác định giá trị vườn cây lâu năm theo các thời kỳ đầu tư gồm thời kỳ xây dựng cơ bản (chưa cho sản phẩm thu hoạch) và thời kỳ kinh doanh (trong thời kỳ thu hoạch trái, hạt, dầu, nhựa, thân cây…). Giá trị hiện có của vườn cây được tính là toàn bộ chi phí đầu tư đến thời điểm thu hồi đất tính thành tiền theo thời giá thị trường tại địa phương (riêng thời kỳ kinh doanh sẽ bị trừ đi giá trị thu hồi nếu có).

Trường hợp cây trồng không thuộc các đối tượng trên, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu đơn vị, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ căn cứ vào đặc điểm, giống cây đối chiếu với đơn giá bồi thường cây lâu năm để tính toán cụ thể và áp dụng tương tự.

Đơn giá bồi thường một số loại cây được UBND tỉnh Phú Yên ban hành như cây cao su (năm thứ nhất) 48 nghìn đồng/cây; cây điều mới trồng 43 nghìn đồng/cây; cây dừa các loại đang cho quả 719 nghìn đồng/cây; hồ tiêu có cọc gỗ, bê tông đã cho hạt 478 nghìn đồng/ gốc…

Theo tìm hiểu, dự thảo Quyết định của UBND tỉnh Phú Yên về ban hành đơn giá bồi thường cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất đối với Dự án Cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Phú Yên nhận được sự thống nhất nội dung của 23/25 thành viên của UBND tỉnh; 2 thành viên không thống nhất vì cho rằng cơ sở pháp lý không quy định hoặc nên thực hiện theo khoản 1, Điều 90, Luật Đất đai năm 2013.

Trước đó vào tháng 11/2022, như Báo Đầu tư online đã thông tin, UBND tỉnh Phú Yên đã có các văn bản đề nghị các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn về công tác bồi thường đối với cây trồng theo quy định liên quan Dự án Cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Phú Yên.

Theo đó, tại thời điểm này, tỉnh Phú Yên thông tin việc chưa ban hành Quyết định quy định về đơn giá bồi thường cây trồng do gặp nhiều vướng mắc đã ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh.

Phú Yên bố trí hơn 424 ha để phát triển nhà ở thương mại đến năm 2025
Tổng số dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025 là khoảng 559 dự án; trong đó dự án nhà ở thương mại, khu đô thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư