Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên tiếp tục cải thiện và nâng cao chỉ số PCI
Hoàng Thủy - 21/03/2013 00:00
 
Hội đủ những tiềm năng và lợi thế phát triển, Phú Yên cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh để hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư.
TIN LIÊN QUAN

Đây là khẳng định của ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, về định hướng thu hút đầu tư vào địa phương trong thời gian tới.

Thưa ông, trước tình hình kinh tế gặp nhiều thách thức, các chỉ tiêu kinh tế năm 2012 của Phú Yên có đạt kế hoạch?

Năm 2012, bên cạnh những thuận lợi, tỉnh Phú Yên cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức do chịu tác động tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và đồng thuận của các cấp, năm qua, Phú Yên vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng GDP 10,5%, kim ngạch xuất khẩu đạt 145,2 triệu USD, vốn đầu tư phát triển đạt 8.839,7 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 22.560 lao động, thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.450 tỷ đồng.

Lĩnh vực nào đáng ghi nhận nhất, thưa ông?

Phú Yên có lợi thế về biển, sự phát triển kinh tế gắn liền với biển. Do vậy, Phú Yên rất quan tâm đến việc đẩy mạnh hoạt động khai thác thủy sản. Năm 2012, sản lượng đánh bắt toàn tỉnh đạt 49.600 tấn, đạt 109,5% kế hoạch, tăng 9,5% so cùng kỳ năm 2011, trong đó cá ngừ đại dương đạt 6.050 tấn, tăng 7,1%. Tỉnh rất quan tâm tới các biện pháp hỗ trợ ngư dân bám biển sản xuất kết hợp với bảo vệ an ninh chủ quyền vùng biển.

Bên cạnh đó, thương mại và các ngành dịch vụ có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng, doanh thu đạt khá so với cùng kỳ năm 2011. Công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh. Đã tổ chức thành công Hội chợ, triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2012, tại Phú Yên. Tổ chức đoàn nghiên cứu thương mại tại Myanmar. Hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, khu công nghiệp” được người dân đồng tình ủng hộ.

Công tác thu hút đầu tư có điểm nào đáng ghi nhận?

Năm qua, Phú Yên tập trung thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thực hiện chặt chẽ hơn việc thẩm định các dự án trước khi cho chủ trương đầu tư. Tham gia xúc tiến đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế với trọng điểm là công nghiệp phụ trợ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Nhật Bản. Tiếp và làm việc với 10 đoàn khách nước ngoài đến Phú Yên tìm hiểu cơ hội đầu tư. Năm 2012, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký 219,2 tỷ đồng; 1 dự án nước ngoài, vốn đăng ký 7 triệu USD. Tỉnh cũng chấp thuận chủ trương đầu tư cho 35 dự án, trong đó đã có 11 dự án hoàn thành.

Mục tiêu kinh tế của Phú Yên năm 2013 thế nào?

Trên cơ sở đánh giá thuận lợi, khó khăn, UBND tỉnh đã thống nhất tiếp tục duy trì ổn định và phát triển kinh tế bền vững, phấn đấu tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2012. Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế tỉnh. Theo đó, chỉ tiêu về kinh tế với tốc độ tăng GDP 12,5 %, kim ngạch xuất khẩu 190 triệu USD, thu ngân sách 1.850 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư phát triển 10.600 tỷ đồng…

Kết quả thu hút đầu tư gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế, Phú Yên có giải pháp gì để nhà đầu tư đến với địa phương nhiều hơn?

Phú Yên xác định rõ vai trò của nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, dựa trên lợi thế và tiềm năng của tỉnh, Phú Yên sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao PCI của tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, Khu kinh tế Nam Phú Yên. Giúp các nhà đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót khi triển khai thực hiện dự án. Tập trung phối hợp Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô chuẩn bị các thủ tục và triển khai đầu tư Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô.

Ông có thể cho biết cụ thể hơn về Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô?

Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô làm chủ đầu tư. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và UBND tỉnh Phú Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư, với quy mô 4 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư 1,7 tỷ USD.

Ngay sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án, nhà đầu tư đã tích cực triển khai thực hiện thủ tục đầu tư và đã thực hiện được các công việc, như đo đạc địa chính, khảo sát địa hình, địa chất; chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, rà phá bom mìn, vật nổ.

Mặc dù bị ảnh hưởng cuộc suy thoái kinh tế thế giới, nhưng nhà đầu tư đã quyết tâm tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, để tối ưu hóa sơ đồ công nghệ, nguyên liệu và công suất, nhà đầu tư không phân chia làm hai giai đoạn đầu tư như ban đầu, mà đầu tư ngay với công suất 8 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư 3,179 tỷ USD.

Khi đi vào hoạt động, mỗi năm, Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô sẽ đóng góp cho ngân sách khoảng 111 triệu USD tiền thuế. Chưa kể, tạo hơn 1.000 việc làm ổn định, là động lực cho sự phát triển của các ngành công nghiệp và dịch vụ liên quan của tỉnh Phú Yên, cũng như khu vực miền Trung.

Hiện tại, nhà đầu tư đã ký kết 2 hợp đồng về công nghệ, thiết kế kỹ thuật, các hợp đồng tư vấn… Đến nay, chủ đầu tư đã giải ngân khoảng 42 triệu USD, trong đó giải ngân khu vực ngoài nước khoảng 20 triệu USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư