Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên tổ chức kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Bến – Tàu Không số Vũng Rô
Hoàng Anh - 29/11/2019 09:36
 
Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Bến – Tàu Không số Vũng Rô (28/11/1964 – 28/11/2019), tỉnh Phú Yên đã tổ chức Lễ dâng hương và thả vòng hoa tưởng niệm các chiến sỹ Tàu Không số Vũng Rô đã anh dũng chiến đấu hy sinh tại Bến – Tàu không số Vũng Rô.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên vừa tổ chức Lễ dâng hương và thả vòng hoa tưởng niệm các chiến sỹ Tàu Không số Vũng Rô đã anh dũng chiến đấu hy sinh tại Bến – Tàu không số Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa).

Sau khi dâng hương tưởng niệm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thả vòng hoa xuống tại vị trí chuyến Tàu Không số thứ tư cập bến Vũng Rô để bày tỏ lòng biết ơn đối với những chiến sĩ Tàu Không số và cán bộ, nhân dân địa phương đã anh dũng hy sinh bảo vệ tàu, vũ khí không để lọt vào tay địch.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên tưởng niệm 55 năm Ngày truyền thống Bến – Tàu Không số Vũng Rô.
Lãnh đạo tỉnh Phú Yên tưởng niệm 55 năm Ngày truyền thống Bến – Tàu Không số Vũng Rô.

Cách đây 55 năm, để đáp ứng nhu cầu vũ khí cho LLVT Quân khu 5 nói chung và Phú Yên nói riêng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã đề nghị với Trung ương chi viện vũ khí qua đường biển. Theo đề nghị đó, Trung ương đã giao nhiệm vụ cho Phân khu Nam và Tỉnh ủy Phú Yên chuẩn bị bến bãi để tiếp nhận hàng hóa, vũ khí từ miền Bắc chi viện cho ba tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Ðắk Lắk theo đường Hồ Chí Minh trên biển.

 Với địa hình phù hợp để tác chiến và bốc dỡ hàng hóa, vũ khí, bến Vũng Rô đã được chọn là nơi tiếp nhận. Ngày 28/11/1964, con tàu Không số mang số hiệu 41 do Thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh và Chính trị viên Trần Hoàng Chiếu chỉ huy chở hơn 60 tấn vũ khí đã cập bến Vũng Rô an toàn.

Vịnh Vũng Rô nơi lưu giữ những chiến tích oai hùng của về đoàn tàu không số.
Vịnh Vũng Rô nơi lưu giữ những chiến tích oai hùng của về đoàn tàu không số.

 Tiếp đó, trong thời gian từ 25/12/1964-15/2/1965, bến Vũng Rô liên tục tiếp nhận thêm 3 chuyến tàu Không số, chở hàng trăm tấn vũ khí, hàng hóa, thuốc chữa bệnh chi viện cho LLVT Phú Yên, Khánh Hòa và Đắk Lắk. Riêng chuyến cuối cùng tàu bị lộ do địch tình cờ phát hiện, ta phải phá hủy tàu, xóa dấu vết. 12 đồng chí đã anh dũng hy sinh trong trận chiến không cân sức giữa quân ta với quân địch diễn tại bến Vũng Rô.

Dù chỉ hoạt động trong hơn hai tháng, nhưng cán bộ chiến sĩ Bến – Tàu Không số Vũng Rô đã tiếp nhận và vận chuyển an toàn hàng trăm tấn vũ khí, cung cấp hàng vạn khẩu súng, hàng chục tấn đạn, thuốc nổ, thuốc chữa bệnh cho lực lượng vũ trang Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk chiến đấu với quân thù, góp phần quan trọng vào chiến thắng của quân và dân Phú Yên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với những giá trị lịch sử đó, Bến – Tàu Không số Vũng Rô được xếp hạng là Di tích lịch sử Quốc gia vào năm 1997.

Phú Yên đề xuất WB hỗ trợ 70 triệu USD đầu tư 4 dự án
Tỉnh Phú Yên vừa đề xuất trực tiếp với đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) hỗ trợ kinh phí 70 triệu USD triển khai 4 dự án trong lĩnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư