Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng lao động tại Công ty Xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương
Việt Dũng - 30/07/2023 10:15
 
Toà án Nhân dân TP.HCM đã tiến hành xử phúc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng lao động giữa ông Nguyễn Thanh Tùng và Công ty cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương.

Mở đầu phiên xét xử, Thẩm phán Phan Nguyên Nguyên - Chủ toạ phiên toà cho biết, trong phiên xét xử lần trước, đã tiến hành phần xét hỏi. Tuy nhiên, trong phiên toà hôm nay (28/7) có bổ sung thêm các luật sư và đương sự, nên tiếp tục phần xét hỏi.

Ghi nhận tại phiên toà cho thấy, nội dung được xét hỏi chủ yếu liên quan đến bản Thoả thuận cổ đông ngày 9/10/2019 và Bản cam kết ngày 13/4/2021 giữa ông Nguyễn Thanh Tùng (nguyên đơn) và Công ty cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương (bị đơn).

fsdfdsfs
Hội đồng Xét xử quyết định tạm dừng phiên toà phúc thẩm, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát: “Cơ sở nào để nguyên đơn yêu cầu bị đơn huỷ bỏ Bản cam kết ngày 13/4”, ông Tùng cho hay, có nhiều cơ sở để đưa ra yêu cầu này. Có thể kể đến như việc nguyên đơn ký biên bản trong trạng thái bị ép buộc; nội dung bản cam kết này cũng nêu nhiều vấn đề, trong đó có nội dung liên quan đến chức vụ của nguyên đơn lúc đó là Tổng giám đốc kiêm đại diện theo pháp luật của Công ty Xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương.

“Công ty yêu cầu tôi ký vào Bản cam kết thì mới rút đơn tố cáo ở cơ quan Công an. Trong biên bản cũng có ghi, nếu tôi ký vào biên bản thì Công ty mới rút đơn. Trong khi đó, tôi thanh toán tiền cho Công ty vào ngày 15/4, ngày ký Bản cam kết là 16/4, nhưng nội dung trong biên bản lại để là ngày 13/4”, ông Tùng nói và cho biết thêm, tất cả việc làm này đều đã được lập vi bằng để làm chứng cứ.

Đối đáp lại những ý kiến của nguyên đơn, người đại diện hợp pháp của bị đơn cho hay, Công ty Xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương không ép buộc ông Tùng ký vào Biên bản cam kết ngày 13/4. Ông Tùng cũng thừa nhận việc tạm ứng tiền của Công ty và tự nguyện trả… Từ đó, đại diện bị đơn đề nghị HĐXX toà phúc thẩm xem xét giải quyết Bản cam kết này theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tin thêm về lý do phía Công ty cho ông Tùng nghỉ việc, đại diện Công ty Xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương cho biết, ông Tùng đã vi phạm quy định của Công ty trong quá trình làm việc. Ngày 23/02/2021, Công ty ban hành Quyết định số 063/2021/QĐNV-XNKTBD về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Tùng kể từ ngày 28/02/2021.

“Quyết định này căn cứ theo Điều 8.1 và Điều 16.4 trong Điều lệ hoạt động của Công ty. Hơn nữa, việc bãi nhiệm chức vụ của ông Tùng cũng đã được thông qua tại cuộc họp Hội đồng quản trị ngày 23/02/2021. Tại cuộc họp, ông Tùng có tham dự và đồng ý từ nhiệm chức vụ tại Công ty. Tuy nhiên, ông Tùng không ký vào biên bản”, đại diện bị đơn thông tin.

“Có biên bản thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng lao động không?”, Hội đồng xét xử đặt câu hỏi.

Đại diện Công ty Xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương trình bày, Biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 23/02/2021 đã thông qua nhiều vấn đề, trong đó có việc bãi nhiệm chức vụ của ông Tùng. Căn cứ theo thỏa thuận cổ đông và điều lệ của Công ty, nên đã chấm dứt Hợp đồng lao động với ông Tùng.

Phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi xoay quanh những vấn đề liên quan đến hợp đồng lao động và các yêu cầu kháng cáo của cả hai bên.

Kết thúc phần xét hỏi, phiên toà chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tạm dừng phiên toà. Lý do là vì trong phiên xét xử, các đương sự trình bày nhiều vấn đề, cần có thời gian để xem xét lại các chứng cứ.

Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên toà phúc thẩm, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư