Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Phygital và Generative AI - Xu hướng đổi mới, cách tân và phát triển trong nhóm ngành Bán lẻ - Thực phẩm Đồ uống - Logistics
Như Loan - 19/03/2024 10:59
 
Khi ranh giới giữa thương mại truyền thống và thương mại số ít đi, trí tuệ nhân tạo tạo sinh và Phygital sẽ mang đến cho thị trường hơi thở mới của chiến lược bán lẻ tiêu dùng và kho vận hiện đại.
TIN LIÊN QUAN

Thuật ngữ "phygital" kết hợp giữa từ "physical" và "digital", phản ánh thực tế mà các doanh nghiệp ngành Bán lẻ - Thực phẩm Đồ uống - Logistics tạo ra cho khách hàng trải nghiệm liền mạch giữa thế giới vật chất và thế giới điện tử. Trong hoàn cảnh công nghệ đang được tái tạo, hiểu và áp dụng “phygital” không còn là lựa chọn mà là trọng tâm để thích nghi với thị trường có mức độ số hóa ngày càng cao.

Chiến lược Phygital - Đổi mới, cách tân và phát triển trong ngành Bán lẻ, Thực phẩm Đồ uống và Logistics

Trọng tâm của các chiến lược phygital là việc sử dụng công nghệ để tạo ra những trải nghiệm hài hòa với thế giới vật chất của khách hàng. Đó có thể là màn hình cảm ứng bạn sử dụng để đặt hàng tại một nhà hàng nhanh, mã QR để quét thông tin sản phẩm, hoặc ưu đãi cá nhân nhận được trên điện thoại thông minh. Đối với các doanh nghiệp trong ngành đang đề cập, phygital là tái thỏa mãn khách hàng trong một thế giới kết hợp từ thế giới số vào thế giới thực tế.

Trọng tâm của phygital là sử dụng công nghệ để tạo ra những trải nghiệm hài hòa của khách hàng

Các chiến lược phygital cách mạng hóa trải nghiệm mua sắm. Phygital giúp tăng cường sự tương tác và giá trị dòng đời sản phẩm. Bằng cách tạo ra những trải nghiệm phygital hấp dẫn, các nhà bán lẻ có thể chứng kiến tốc độ tăng đáng kể cả về sự tương tác của khách hàng và giá trị vòng đời của sản phẩm. Khi khách hàng tương tác với một thương hiệu qua nhiều kênh một cách mượt mà, họ dần hình thành mối quan hệ tốt hơn và có khả năng quay lại mua sắm cao hơn.

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) – Định nghĩa lại công nghệ trong ngành

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) đã trở thành nền móng của nhóm ngành Bán lẻ - Thực phẩm Đồ uống - Logistic hiện đại và là một trong những xu hướng công nghệ nổi bật nhất. Từ việc dự đoán sở thích của khách hàng đến tối ưu hóa chuỗi cung ứng, Generative AI giúp các doanh nghiệp trong ngành có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang đưa cá nhân hóa lên một tầm cao mới bằng cách tạo ra nội dung và gợi ý sản phẩm được tùy chỉnh, nâng cao trải nghiệm mua sắm. Theo Forrester, năm 2024 sẽ chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng các giải pháp AI riêng biệt, sẵn sàng cho doanh nghiệp dựa trên dữ liệu của khách hàng và các tiêu chuẩn của thương hiệu. Các mô hình ngôn ngữ thương hiệu được tùy chỉnh này sẽ cho phép các nhà tiếp thị có thể mở rộng các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa và trải nghiệm thương hiệu.

Robot VMR-01 tại Việt Nam (Nguồn: Cục chuyển đổi số - Bộ TT&TT)

Trong kỷ nguyên mới của ngành Bán lẻ - Thực phẩm Đồ uống - Logistics, các khả năng là vô tận. Từ trải nghiệm mua sắm bằng thực tế ảo đến các chiến dịch tiếp thị phygital cá nhân hóa, việc tích hợp các chiến lược phygital mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong ngành để kết nối với khách hàng của mình một cách ý nghĩa và hiệu quả.

Bằng cách tận dụng sức mạnh của cả kênh vật lý và kỹ thuật số, các doanh nghiệp trong ngành có thể tạo ra một hệ sinh thái giúp tăng cường sự tương tác với khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng, và cuối cùng là đảm bảo sự thành công lâu dài trong bối cảnh toàn ngành đang tiến triển không ngừng này.

Với sứ mệnh giúp quảng bá thương hiệu tới cộng đồng kinh doanh và công chúng trên toàn quốc, vào tháng 4/2024 tới đây, các doanh nghiệp Bán lẻ, Thực phẩm Đồ uống (F&B), Logistics có hoạt động kinh doanh hiệu quả, tiên phong trong đổi mới và cách tân sẽ được chính thức công bố cùng với các tên tuổi tiêu biểu đến từ các ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam như: Ngân hàng, tài chính, Bảo hiểm, Công nghệ, Dược phẩm, Xây dựng, Bất động sản, Chế tạo, Năng lượng, Nông nghiệp công nghệ cao... trong khuôn khổ Chương trình vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 (Top 10 Most Innovative Enterprises Vietnam 2024) và công bố Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới - Sáng tạo - Hiệu quả của năm 2024 (Products of the Year 2024) được tổ chức tại Hà Nội.

Đây là chương trình được thực hiện thường niên bởi Viet Research cùng các chuyên gia, tổ chức tư vấn nghiên cứu trong nước và quốc tế và được công bố chính thức bởi Báo Đầu tư.

Được vinh danh Thương hiệu Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 và danh vị Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới - Sáng tạo - Hiệu quả của năm 2024 là tiền đề để thương hiệu doanh nghiệp lan tỏa rộng rãi thông qua chương trình "Truyền thông Thương hiệu Mã gen DNA về sáng tạo, kinh doanh hiệu quả" và sáng kiến phát triển liên kết ngành (Industry Innovation Cluster) được duy trì xuyên suốt trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình.

Nghiên cứu của Viet Research dựa trên khảo sát thực tiễn về đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp Bán lẻ - Thực phẩm Đồ uống - Logistics tại Việt Nam nhằm xác định xu hướng, đồng thời đánh giá tác động của đổi mới sáng tạo đến hiệu quả kinh doanh. Cùng đón chờ Bảng xếp hạng Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 (Top 10 Most Innovative Enterprises Vietnam 2024) và chương trình Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới - Sáng tạo - Hiệu quả của năm 2024 (Products of the Year 2024) trong ngành Bán lẻ -Thực Phẩm Đồ uống - Logistics sẽ được công bố vào tháng 4/2024.

Chương trình không chỉ là một sự kiện vinh danh mà còn là động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục hướng tới sự đổi mới, cách tân và phát triển bền vững trong giai đoạn đầy thách thức hiện tại, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi, thích ứng linh hoạt và đi đầu nắm bắt các thành tựu khoa học, công nghệ và xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư