Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Porsche lên sàn, giải “cơn khát” cho thị trường IPO toàn cầu
Tư Thuần - 21/09/2022 07:26
 
Thương hiệu xe hơi hạng sang Porsche sẽ tiến hành IPO tại châu Âu vào cuối tháng 9 với giá trị thương vụ vào khoảng 75 tỷ USD, trở thành thương vụ IOP lớn nhất trong hơn 1 thập kỷ.
TIN LIÊN QUAN

Cuối tháng 9/2022, Porsche sẽ tiến hành bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với định giá khoảng 75,1 tỷ USD. Theo đó, đây sẽ là thương vụ lớn thứ 3 trong lịch sử tại châu Âu và là thương vụ lớn nhất trong hơn 1 thập kỷ qua.

Với việc đưa Porsche lên sàn, Volkswagen – công ty mẹ của thương hiệu xe hơi hạng sang này dự kiến sẽ thu về 10 tỷ USD từ việc bán bớt cổ phần đang sở hữu.

Volkswagen - gã khổng lồ ngành xe hơi Đức, nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai thế giới tính theo số lượng xe sản xuất dự kiến sẽ sử dụng số tiền kiếm được từ bán cổ phần tại Porsche để đầu tư cho kế hoạch đầy tham vọng sản xuất xe điện. Bên cạnh đó, nguồn vốn này cũng sẽ được sử dụng để trả phúc lợi đặc biệt cho một số nhà đầu tư vào đầu năm 2023, theo thông tin của Reuters.

Thương vụ IPO của Porsche được xem là “cứu tinh” với thị trường IPO toàn cầu hiện nay. Kể từ đầu năm 2022 cho tới nay, thị trường IPO toàn cầu chỉ ghi nhận khoảng hơn 1.617 thương vụ với tổng giá trị khoảng 80,5 tỷ USD. Trong khi đó, năm 2021, các con số này lần lượt là 4.000 thương vụ với hơn 700 tỷ USD.

Bất chấp thị trường không lấy làm sôi động, Porsche tự tin có thể bán cổ phần thành công, bởi một số nhà đầu tư đã cam kết sẽ mua lượng lớn cổ phiếu. Trong đó, Qatar Investment Authority, T. Rowe Price – quỹ đầu tư Na Uy sẽ mua khoảng gần 40% lượng cổ phần được chào bán.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư