-
Masan song hành cùng Chính phủ mang ẩm thực Việt ra thế giới -
Ông lớn bán lẻ Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh, nhưng lo giá mặt bằng tăng -
Cơ hội mở rộng giao thương cho doanh nghiệp tại Hội chợ Bắc Từ Liêm, Hà Nội -
SugarEx Vietnam 2024: Cầu nối công nghệ và xu hướng mới của ngành mía đường -
Giá xăng tăng gần 800 đồng/lít -
Quảng Ninh có 70 sản phẩm OCOP tham gia CAEXPO 2024
TIN LIÊN QUAN | |
Bổ nhiệm CEO ngoại đầu tiên, Masan nâng cấp chiến lược | |
Coca-Cola được yêu thích sau Vinamilk và Unilever | |
Mỹ Hảo - Unilever: Cuộc đấu không cân sức |
Một số nhãn hàng cơ bản của P&G. Nguồn: P&G |
Theo Giám đốc điều hành A.G. Lafley, hành động của P&G là một phần chiến lược nâng cao hiệu quả tài chính của công ty bằng cách dồn nguồn lực cho khoảng 80 nhãn hàng đã tạo ra 95% lợi nhuận và 90% của doanh số bán hàng.
Đơn giản và tiện lợi
P&G nói riêng và ngành công nghiệp tiêu dùng nói chung phải đối mặt với áp lực khi khách hàng chi tiêu ít hơn so với thời điểm trước cuộc khủng hoảng tài chính trong khi các nhà sản xuất lại quá trung thành với lối suy nghĩ rằng càng giới thiệu nhiều sản phẩm thì càng khuyến khích khách hàng rút hầu bao.
Danh mục sản phẩm của công ty Mỹ bao phủ từ các phân khúc giá trị hàng tỷ USD như tã lót Pampers, kem đánh răng Crest cho tới những "gánh nặng" như nước hoa Naomi Campbell, keo xịt tóc Silvikrin mà giới phân tích cho là nhiều khả năng sẽ bị "thanh lý".
Dưới thời Cựu giám đốc điều hành Bob McDonald, người mà ông Lafley thay thế từ năm ngoái, P&G từng khẳng định người tiêu dùng hoan nghênh sự đa dạng hóa mùi hương, hương vị và màu sắc mới mà các nhà khoa học sáng chế cho sản phẩm của mình. Thế nhưng, chỉ sau một năm vất vả phục hồi thực trạng tài chính, ông Lafley đã phải thừa nhận thất bại.
"Có nhiều bằng chứng trong một số hạng mục kinh doanh của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng thực sự không muốn nhiều loại sản phẩm và nhiều lựa chọn hơn" và "Họ chỉ muốn một cuộc sống đơn giản và tiện lợi".
Vị CEO tiết lộ trong vòng 1 - 2 năm tới, P&G sẽ thoái vốn hoặc ngừng sản xuất 90 - 100 trong số các nhãn hàng tiêu dùng gia đình và chăm sóc cá nhân nhỏ nhất, chiếm khoảng 1/10 doanh thu, để tập trung vào 70 - 80 thương hiệu chủ lực, từ đó "tạo ra một công ty tăng trưởng nhanh hơn, sinh lợi tốt hơn trong khi quản lý và điều hành lại đơn giản hơn nhiều".
Mặc dù ông Lafley chưa nêu đích danh 100 loại sản phẩm nằm trong "danh sách đen" nhưng khi gộp lại với nhau, đây là những "thủ phạm" kéo lùi tổng doanh thu 3%/năm trong vòng ba năm qua, dự kiến rơi vào các dòng sản phẩm chăm sóc tóc, trang điểm, cạo râu và chăm sóc sức khỏe.
Trong số các nhãn hàng được cho là "yên tâm ở lại" có khoảng 23 loại sản phẩm với doanh thu hàng năm trên toàn cầu đạt từ 1 - 10 tỷ USD, bao gồm bột giặt Tide và khăn giấy Bounty.
Quy tắc 80 - 20
Ông Lafley khẳng định quy tắc 80 - 20 thường xuyên đúng đắn trong lĩnh vực bán lẻ: "20% sản phẩm và nhãn hàng quyết định 80% doanh số bán hàng".
Các nhà khoa học xã hội như Barry Schwartz, người đã viết một cuốn sách năm 2004 với tên gọi "Nghịch lý của sự lựa chọn", từ lâu đã cho rằng quá nhiều sự lựa chọn có thể làm loạn trí người tiêu dùng và khiến họ mua ít hơn.
Những năm gần đây, đối thủ của P&G ở châu Âu, Unilever, đã có nhiều hành động dọn dẹp danh mục sản phẩm của mình nhưng các công ty Mỹ nhìn chung phản đối ý tưởng này.
Theo CEO Lafley, cách người tiêu dùng đi mua sắm hàng hóa trực tuyến, với phương thức giao hàng tự động hàng tháng từ Amazon ngày càng phổ biến, cho thấy khách hàng ưa thích sự đơn giản và tiện lợi.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh sở thích của con người thay đổi đáng kể theo chủng loại sản phẩm. "Đa số người tiêu dùng, một khi đã quyết định loại chất khử mùi hay chống mồ hôi nào thì có xu hướng gắn bó với nó". Đó là chưa kể từng nền văn hóa khác nhau lại có những cảm nhận và đánh giá khác nhau.
Người tiêu dùng vẫn chi tiêu ít hơn sau 5 năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, và P&G, giống như nhiều nhà sản xuất khác, chịu áp lực phải cải thiện doanh số bán hàng và cắt giảm chi phí.
Năm ngoái, công ty này cũng phải đối mặt với áp lực từ một trong những nhà đầu tư chiến lược, William A. Ackman, hối thúc hội đồng quản trị bãi nhiệm Giám đốc điều hành Robert A. McDonald.
Ông Lafley, người từng là Giám đốc điều hành và chủ tịch P&G trong giai đoạn 2000 - 2009, tỏ ra quyết tâm sắp xếp lại các hoạt động cốt lõi của công ty. Tháng 4 vừa qua, P&G đã đồng ý nhượng lại thương hiệu thức ăn vật nuôi Iams và Eukanuba cho nhà sản xuất bánh kẹo Mars với giá 2,9 tỷ USD.
Hùng Anh (thoibaokinhdoanh.vn)
-
Cơ hội mở rộng giao thương cho doanh nghiệp tại Hội chợ Bắc Từ Liêm, Hà Nội -
SugarEx Vietnam 2024: Cầu nối công nghệ và xu hướng mới của ngành mía đường -
Giá xăng tăng gần 800 đồng/lít -
Quảng Ninh có 70 sản phẩm OCOP tham gia CAEXPO 2024 -
TH true MILK tại CAEXPO 2024: Hương vị Việt Nam chinh phục khẩu vị quốc tế -
Bộ Công thương chịu trách nhiệm nếu để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu -
Chuyên gia: Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt thiếu thuyết phục
-
1 Đà Nẵng còn nhiều dự án thực hiện chưa đúng tiến độ cam kết -
2 Làm gì để hút khách cao cấp ở lâu, tiêu nhiều? - Bài 1: Thừa Thiên Huế tiếp cận khách du lịch cao cấp -
3 Soi hướng tuyến dự kiến của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam -
4 Nhà đầu tư cấp tập đến, Việt Nam sẵn sàng đón chờ -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/9
- Vinamilk tiếp tục hỗ trợ người dân sau bão lũ
- Heritage West Lake - Dự án căn hộ cao cấp view trực diện Hồ Tây
- Tuyên truyền, hỗ trợ về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp Liên Hà Thái
- Tập đoàn Năm Sao trao 2 tỷ đồng hỗ trợ an sinh trên địa bàn tỉnh Long An
- Vietnamobile mời thầu gói Dịch vụ bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật cho mạng cáp quang
- FedEx Việt Nam đề cao nhân tố con người với văn hóa làm việc "Tốt nhất châu Á"