Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
‘Quả đấm thép’ - Đặc nhiệm tinh nhuệ của Công an TP HCM
Quốc Thắng - 19/08/2014 07:54
 
Đạp tung cánh cửa, chỉ trong vài giây, các cảnh sát cơ động ập vào khống chế người thanh niên đang giữ người tình làm con tin, ôm bình gas cố thủ suốt 9 giờ trong căn phòng khóa kín.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Biệt kích và đặc nhiệm Nhật Bản luôn sẵn sàng ứng phó Trung Quốc
Hàng trăm lính đánh thuê Mỹ đang tấn công người dân Slavyansk
Lính Mỹ đã nã hàng trăm viên đạn vào thi thể Bin Laden
Cần "đội đặc nhiệm" chống chuyển giá
Vụ thảm sát ở TQ: Một đặc nhiệm chỉ 15 giây bắn hạ 5 sát thủ
  canh-sat-co-dong-4066-1408376981.jpg  
  Cảnh sát cơ động Công an TP HCM là lực lượng tinh nhuệ chuyên xử lý các tình huống an ninh trật tự phức tạp, nguy hiểm. Ảnh: Quốc Thắng  

Giữa cái nắng oi bức của Sài Gòn, rất đông cảnh sát và hàng trăm người dân hiếu kỳ vây kín dãy phòng trọ lợp tôn lụp xụp trên đường Tân Thới Hiệp (phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP HCM). Bên trong lớp cửa gỗ khoá kín, một nam thanh niên đang khống chế người phụ nữ, liên tục gào thét bằng giọng khàn đục, hăm doạ “sẽ giết con này nếu ai xông vào".

Sau nhiều giờ cố thủ và liên tục thay đổi yêu sách, hắn quay ra ôm bình gas loại lớn, tay lăm lăm bật lửa doạ cho nổ tung. Trước tình hình này, công an địa phương phải nới lỏng vòng vây, di tản người dân, xin chi viện. Nhận trọng trách phải giải cứu con tin, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhiều người, một tổ công tác của Đại đội cảnh sát đặc nhiệm thuộc Trung Đoàn cảnh sát cơ động, Công an TP HCM được trang bị vũ khí có mặt ngay sau đó.

codongtphcm-8658-1408374920.jpg

Cảnh sát cơ động trấn áp kẻ khống chế con tin tại quận 12. Ảnh: Hồng Phúc.

Điều nghiên hiện trường, các trinh sát đặc nhiệm vạch kế hoạch phải vào được căn phòng trọ số 3 được thiết kế kín như chiếc hộp, có duy nhất cửa ra vào và một cửa sổ. Lúc này, gã thanh niên ngồi trong góc phòng cùng bình gas lớn. Người phụ nữ không còn bị khống chế nhưng đứng gần bên la lớn: “Mấy người đi hết đi không nó giết tôi”. Nghi phạm và nạn nhân được xác định là người tình của nhau. Gã thanh niên Lê Văn Tuấn (31 tuổi), nghiện ma túy nặng, từng nhiều lần đe giết cả cha mẹ và hiện hăm dọa sẽ giết con tin, cho nổ tung phòng trọ nếu công an không cung cấp tiền, xe... cho hắn.

“Người phụ nữ có nhiều dấu hiệu thông đồng, khả năng bị anh ta gây nguy hiểm không cao, song không loại trừ khả năng hắn quyết tâm cho nổ bình gas nếu chúng tôi cứ thế xông vào. Kế hoạch lúc đó được đặt ra là phải làm quyết liệt, gọn gàng không chủ quan”, đại uý Trần Huỳnh Hoàng Quân, Phó đại đội trưởng, Đại đội đặc nhiệm, nói.

Chỉ vài phút lên phương án, hơn chục trinh sát nhẹ nhàng ém trước cửa phòng trọ. Sau tiếng gỗ gãy khô khốc, cửa phòng bị đạp tung, đạn khói được ném vào phòng. Trong tích tắc, gã thanh niên bị khống chế, đè sát dưới đất, không kịp phản ứng. Chỉ tham gia vụ việc trong khoảng thời gian rất ngắn nhưng các chiến sĩ cảnh sát cơ động đã kết thúc 9 tiếng đấu tranh căng thẳng với nghi can muốn cưỡng đoạt tài sản.

Được mệnh danh là “Quả đấm thép” của Công an TP HCM, 26 năm trước (16/8/1988), Trung Đoàn cảnh sát cơ động (trực thuộc Ban Chỉ huy Cảnh sát nhân dân - Công an TP HCM) ra đời trong bối cảnh thành phố cần một lực lượng tinh nhuệ, ứng phó kịp thời với các tình huống phức tạp, đảm bảo an ninh trật tự, sẵn sàng trấn áp và ngăn chặn kịp thời những vụ bạo loạn hoặc gây rối trật tự công cộng, bố trí đóng quân tại các cửa ngõ của thành phố.

Ngoài những chiến công về giải cứu con tin, truy quét tệ nạn xã hội, bắt nhiều kẻ có lệnh truy nã, trộm cướp… lực lượng cảnh sát cơ động còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn khác như bắt trùm ma túy Phạm Văn Hạnh (tức Hạnh Cầm) hồi cuối tháng 8/2003. Lần đó, nhận được lệnh hỗ trợ, trung đoàn đã điều động Đội Đặc nhiệm, 10 chó nghiệp vụ và một trung đội của Tiểu đoàn 3 tham gia phối hợp với ban chuyên án để triệt phá băng nhóm Hạnh Cầm tại xã Xuân Tân (Long Khánh, Đồng Nai).

Rạng sáng 22/8/2013, nhiều mũi trinh sát đã cắt hàng rào, áp sát mục tiêu. Khi được lệnh, đồng loạt nhiều mũi tấn công trực hiện vào căn nhà là sào huyệt bắt được tên này và đồng bọn. Nhiều vũ khí, heroin, ngoại tệ bị thu giữ.

Mới đây, lợi dụng tình hình căng thẳng ở biển Đông, nhiều kẻ kích động người dân đập phá các khu công nghiệp, khu chế xuất có các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động. Tại TP HCM, đây là các mục tiêu được ưu tiên bảo vệ nên hàng nghìn chiến sĩ cảnh sát cơ động được huy động tham gia phối hợp, ngăn chặn, án ngữ tại cổng tạo thành những hàng rào người, ngăn chặn đám đông quá khích. Suốt nhiều giờ túc trực, lớp lớp các chiến sĩ tay chắc lá chắn, dàn hàng ngang hứng chịu những đợt “mưa” gạch đá,  bom xăng, ớt bột, gậy gộc... Sau khi đẩy lùi các nhóm phá hoại, quá khích này, suốt nhiều ngày sau đó cảnh sát cơ động vẫn thay nhau bám trụ để bảo vệ mục tiêu.

codong2-2222-1408374920.jpg

Lực lượng cơ động được trang bị khí tài  tối tân được xem là "quả đấm thép" của công an TP HCM. Ảnh: Quốc Thắng.

“Đó là cuộc trấn áp quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Trung đoàn. Do triển khai lực lượng nhanh và kịp thời theo chỉ đạo xử lý dứt điểm nên đã giảm tối đa thiệt hại cho các cụm khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP HCM so với các địa phương khác”, trung tá Huỳnh Văn Hùng, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn cảnh sát cơ động (Công an TP HCM) cho hay.

Cũng theo trung tá Hùng, đặc thù của lính cơ động là chiến đấu tập trung và chủ yếu là các chiến sĩ trẻ. Trung đoàn luôn chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, thường xuyên luyện tập thuần thục các kỹ năng, chiến thuật tấn công. Ngoài ra, lực lượng cơ động gồm 4 tiểu đoàn lên nhiều kế hoach tuần tra kiểm soát, phối hợp với các công an địa phương để đảm bảo an ninh trật tự nhiều khu vực phức tạp. “Lực lượng trung đoàn đã tham gia nhiều chuyên án lớn, trấn áp các băng nhóm dùng hàng nóng, tội phạm ma tuý và thường xuyên lên kế hoạch tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố”, vị phó trung đoàn nói.

Từ đầu năm đến nay, Trung đoàn cảnh sát cơ động Công an TP HCM  tham gia tuần tra kiểm soát và phối hợp với gần 100.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, 348 lượt chó nghiệp vụ; hàng nghìn lượt môtô, xe bán tải, canô tuần tra… Đã phát hiện, tiếp nhận xử lý gần 5.000 trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật.

Cảnh sát cơ động đã phát hiện và bàn giao 108 vụ việc có liên quan đến các hoạt động phạm pháp hình sự. Trong đó, nhiều vụ tàng trữ vũ khí quân dụng, hung khí; hàng chục nghi can tàng trữ và sử dụng ma tuý trái phép, vận chuyển thuốc lá lậu và cả động vật quý hiếm…

Khởi tố thêm 3 đối tượng vụ án lừa đảo qua điện thoại Khởi tố thêm 3 đối tượng vụ án lừa đảo qua điện thoại

() Hôm nay, ngày 16/8,  Phòng cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế và chức vụ (Công an TP.HCM) cho biết đơn vị đã tiến hành bắt giữ và khởi tố thêm 3 đối tượng trong đường dây lừa đảo qua điện thoại do đối tượng người Đài Loan Wu Tung I cầm đầu.

Khởi tố Tổ trưởng tổ tuần tra Kiểm lâm Thanh Hóa Khởi tố Tổ trưởng tổ tuần tra Kiểm lâm Thanh Hóa

() Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố đối với Lê Đức Hải, tổ trưởng tổ tuần tra chiếc xe chở gỗ vi phạm trong vụ cảnh sát dùng súng khống chế kiểm lâm ngày 1/8.

Cộng tác viên báo quay video tống tiền Cảnh sát giao thông Cộng tác viên báo quay video tống tiền Cảnh sát giao thông

Hoàng Thanh Hải (40 tuổi, trú tổ 11, Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã dùng camera siêu nhỏ bí mật ghi hình hoạt động của lực lượng CSGT rồi dùng những hình ảnh này để tống tiền.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư