Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng: Tập trung GPMB dự án hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray
Thanh Sơn - 05/09/2022 14:30
 
Thời gian qua, UBND Quận Ngô Quyền đã đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao cho Chủ đầu tư thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1.

Thực hiện Thông báo số 374/TB-UBND ngày 25/7/2022 của Chủ tịch UBND thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng thực hiện xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1.

Thời gian qua, quận Ngô Quyền đã tích cực tập trung cao cho công tác GPMB phục vụ Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 theo Quyết định số 2143/QĐ-UBND ngày 24/7/2020 của UBND thành phố Hải Phòng về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1. Trong đó, công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray với tổng diện tích thu hồi đất là 3.373,8m² trên địa bàn các phường: Lạch Tray, Đằng Giang và Lê Lợi, liên quan đến 13 tổ chức và 177 hộ.

Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Ngô Quyền kiểm tra công tác GPMB thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng đường Lạch Tray
Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Ngô Quyền kiểm tra công tác GPMB thực hiện dự án xây dựng hạ tầng đường Lạch Tray

Trong quá trình GPMB, quận Ngô Quyền đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB, thành lập Tổ Công tác tuyên truyền để kịp thời triển khai, đôn đốc giám sát, kiểm điểm hàng ngày đối với công tác GPMB; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đồng thời, UBND quận cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng báo cáo, đề xuất UBND thành phố xin chủ trương giải quyết vướng mắc đối với 43 hộ thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước để ở. Trong đó, đã tổ chức bốc thăm đối với 32 hộ đủ điều kiện tái thuê về tạm cư tại Chung cư Đ2 Đồng Quốc Bình trong thời gian chờ sửa chữa nhà; hoàn thiện hồ sơ thuê nhà đối với 07 hộ đủ điều kiện thuê nhà tại Chung cư HH4 Đồng Quốc Bình; tiếp tục báo cáo UBND Thành phố xem xét đối với 04 hộ có nhu cầu được ký hợp đồng thuê phần diện tích còn lại.

Đối với 13 tổ chức, qua tuyên truyền, vận động, đến nay, đã có 10/13 tổ chức đồng thuận nhận tiền (trong đó, 04/10 tổ chức đã chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng, 06/10 tổ chức đang thực hiện thủ tục nhận tiền và bàn giao mặt bằng).

Đối với 177 hộ gia đình, cá nhân, qua tuyên truyền, vận động, tính đến hết ngày 04/9, đa số các hộ dân (172/177) đã đồng tình và bàn giao mặt bằng để phục vụ công tác thi công. Việc chỉnh trang, mở rộng vỉa hè đường Lạch Tray mỗi bên 5m, sẽ tạo điều kiện kết nối hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực nội thành. Hiện nay, còn lại một số tổ chức và 05 hộ (thuộc phường Lạch Tray) chưa đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng, sẽ phải tiến hành cưỡng chế mặc dù đã được UBND quận tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định của pháp luật đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi thực hiện Dự án được hưởng các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đến thời điểm này đã có 172/177 hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án
Đến thời điểm này đã có 172/177 hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án

Đó là các hộ gia đình bà Lương T. Bấm ở số 200 Lạch Tray, diện tích đất thu hồi là 36,2 m2, còn lại 104,6 m2; hộ gia đình Lê Dương, 192A Tầng 2 Lạch Tray, diện tích đất thu hồi 36,2 m2, còn lại 104,6 m2; hộ gia đình Phạm Văn Hải, 75 Lạch Tray, diện tích đất thu hồi là 19,2 m2, còn lại 5,6 m2; hộ gia đình bà Vũ T. Thịnh 176 Lạch Tray, diện tích đất thu hồi là 17 m2, còn lại 98,7 m2; hộ gia đình Bùi Minh Phương 190 Lạch Tray, diện tích đất thu hồi là 16,8 m2, còn lại 16,8 m2.

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của Dự án, thời gian qua, Quận ủy, UBND quận Ngô Quyền đã tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động tối đa cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện công tác GPMB phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn quận.

Vào ngày 30/8, ông Đinh Minh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền đã cùng với Tổ công tác đã rất nhiều lần trực tiếp xuống tận nơi tuyên truyền vận động các hộ dân chấp hành việc nhận tiền bồi thường hỗ trợ bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công Dự án.

Ông Đinh Minh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền rất nhiều lần trực tiếp xuống tuyên truyền, vận động và thuyết phục các hộ dân
Ông Đinh Minh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền rất nhiều lần trực tiếp xuống tuyên truyền, vận động và thuyết phục các hộ dân

Trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với các hộ dân, lắng nghe nguyện vọng và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân liên quan tới chế độ, chính sách đền bù GPMB, ông Tuấn cho biết, tất cả các phương án đều được công khai minh bạch, tạo điều kiện tối đa cho người dân. UBND quận đã rà soát các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi thực hiện Dự án. Đồng thời, mong muốn các hộ gia đình, cá nhân chấp hành nhận tiền và sớm bàn giao mặt bằng để Dự án được thi công đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Đối với 5 hộ dân chưa đồng thuận nêu trên, UBND quận Ngô Quyền sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động tạo đồng thuận, đồng thời báo cáo UBND Thành phố.

Hải Phòng dừng dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông sau 15 năm triển khai
UBND TP.Hải Phòng đã có thông báo số 388/TB-UBND về việc dừng dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông và dự án xây tuyến đường trục chính có mặt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư