Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quản trị nhân sự của doanh nghiệp đang tốt lên
Phan Long - 10/04/2013 06:40
 
Sự tốt lên, theo bà Vũ Thị Huyền Trang, Trưởng phòng Dịch vụ Nghiên cứu thị trường lao động của Towers Watson nằm ở chỗ, doanh nghiệp tìm cách tăng năng suất và giá trị gia tăng sản phẩm, thay vì sa thải hàng loạt lao động lúc khó khăn.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Xin bà cho biết kết quả cuộc khảo sát nhanh về xu hướng tiền lương và phúc lợi xã hội của doanh nghiệp năm 2013 vừa được Towers Watson hoàn thành?

Kết quả khảo sát của chúng tôi cho thấy, thị trường lao động Việt Nam đã phản ánh được đấu hiệu phục hồi của nền kinh tế, quả tỷ lệ hơn 50% doanh nghiệp dự đoán tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn và có tăng trưởng trong năm 2013. Trong đó, hơn 60% doanh nghiệp dự định sẽ tuyển dụng lao động trong năm 2013, đặc biệt là bộ phận kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đó, tỷ lệ tăng lương dự đoán của năm 2013 là 11.8%, thấp hơn 0,5% so với mức dự báo của khỏa sát lương và phúc lợi của Towers Watson công bố tháng 1.2012. 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết sẽ tăng ngân sách lương trong năm nay, 37% doanh nghiệp giữ nguyên và 11% sẽ giảm. Điều này khẳng định việc điều chỉnh mức lương cơ bản từ ngày 1/5/2012 của Chính phủ đã có tác động đến thu nhập của người lao động. Tuy nhiên, dù triển vọng thị trường đã sáng sủa hơn, doanh nghiệp cũng gia tăng mức độ kỳ vọng, nhưng tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam không được tốt như mong đợi. Vì vậy, có thể thấy mức tăng lương không được như những năm trước.

Thời điểm khủng hoảng cũng là giai đoạn mà việc dịch nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao diễn ra khá mạnh trong các doanh nghiệp. Kết quả khảo sát của Tower Watson có cho thấy điều đó?

Đúng như vậy. Nhân sự cấp cao chính là khu vực có sự dịch chuyển mạnh nhất thời gian qua. Khảo sát của Tower Watson cho thấy, thời gian qua, đã có khoảng 20% nhân sự cấp cao ở các doanh nghiệp nghỉ việc, đây là một con số khá lớn. khu vực nhân sự quản lý cấp trung cũng có sự chuyển dịch tương đối mạnh.

Bà đánh giá như thế nào về tình hình quản lý, sử dụng nhân sự của các doanh nghiệp Việt Nam trong khủng hoảng?

Như tôi đã nói, dù tình hình khó khăn nhưng đa phần doanh nghiệp khi được hỏi vẫn tỏ ra khá lạc quan về sự tăng trưởng của nền kinh tế. Vì vậy, có tới gần 70% sẽ tiếp tục tuyển dụng lao động trong năm nay, rất ít doanh nghiệp cho biết sẽ cắt giảm lao động. Hơn nữa, việc quản lý nhân sự của doanh nghiệp Việt Nam đã có sự thay đổi khá tích cực. Thời gian qua, dù tốc độ tăng trưởng không cao hoặc thậm chí không có tăng trưởng do ảnh hưởng của khủng hoảng, nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng đảm bảo tối đa các quyền lợi cho người lao động về chế lương, chế độ thai sản, công đoàn…, đồng thời hạn chế tới mức thấp nhất việc cắt giảm lao động.

Có vẻ như đó là sự thay đổi khá lớn so với trước đây của các doanh nghiệp Việt Nam, mỗi khi gặp khó khăn, việc đầu tiên doanh nghiệp nghĩ tới là sa thải lao động?

Đúng vậy. Trước đây, doanh nghiệp luôn chọn cách cắt giảm nhân sự khi gặp khó khăn, bởi đây là cách làm nhanh nhất để giảm bớt chi tiêu, khi phục hồi doanh nghiệp sẽ tuyển dụng lại. Tuy nhiên, hiện nay không chỉ doanh nghiệp Việt Nam mà ở hầu hết các nước, doanh nghiệp nhận thấy rằng, việc cắt giảm nhân sự như vậy sẽ gây ảnh hưởng rất tiêu cực đến tâm lý làm việc của những nhân viên còn lại, mất đi tính gắn kết và cống hiến của người lao động đối với công ty. Hơn nữa, sau khi phát triển trở lại, việc tuyển dụng và đào tạo lao động mới sẽ khiến doanh nghiệp mất một khoản chi phí rất tốn kém. Việc quản lý nhân sự như vậy sẽ không mang tính dài hạn, đồng thời gây khó khăn cho việc dự đoán chính xác chi phí cho vấn đề nhân sự, kéo theo việc tính toán đường hướng kinh doanh cụ thể, lâu dài cũng bị ảnh hưởng. Do vậy, hiện các doanh nghiệp đều cố gắng hạn chế việc sa thải lao động, thay vào đó tìm cách đẩy mạnh năng suất, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, cũng như kêu gọi người lao động chia sẻ với doanh nghiệp lúc khó khăn bằng cách giảm bớt một số ưu đãi hoặc phụ cấp ngoài lương. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ hạn chế được việc phải cắt giảm nhân sự, đồng thời tạo được tâm lý gắn bó, để lao động chuyên tâm, cống hiến tốt cho công ty.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư