-
Vietnam Airlines tổ chức thành công chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao tại Thủ đô Hà Nội -
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 43% sau 9 tháng năm 2024 -
Phát triển du lịch MICE cần chiến lược bài bản -
Trải nghiệm vẻ đẹp núi rừng và nghỉ dưỡng đáng nhớ tại Mường Thanh Holiday Mộc Châu -
Quảng Ninh ban hành quy định mới về quản lý phương tiện thủy phục vụ khách du lịch trên Vịnh -
Cát Bà phải là điểm đến du lịch xanh, đòn bẩy cho kinh tế Hải Phòng phát triển
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Phương Linh |
Được biết Đà Nẵng đang đẩy mạnh việc khai thác du lịch kết hợp với điện ảnh để quảng bá hình ảnh và thu hút du khách quốc tế, vậy chính quyền thành phố đã có những chính sách gì nhằm thu hút các đối tác, đoàn làm phim và nhà sản xuất đến Đà Nẵng hợp tác, thưa ông?
Trước hết, cần khẳng định rằng sự kết hợp giữa điện ảnh và du lịch đem lại hiệu quả truyền thông và thu hút khách du lịch vô cùng lớn. Thực tế đã chứng minh, khi một quốc gia hoặc địa phương được chọn làm bối cảnh cho các bộ phim bom tấn, sức lan tỏa từ phim ảnh giúp gia tăng đáng kể lượng du khách đổ về sau đó.
Đà Nẵng từ lâu đã coi điện ảnh là một trong những trụ cột chiến lược để phát triển du lịch, đặc biệt hướng tới du khách quốc tế. Chúng tôi đã chủ động triển khai nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho các đoàn làm phim, bao gồm hỗ trợ tối đa về thủ tục pháp lý, đảm bảo an ninh, an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp địa phương cũng cam kết hỗ trợ hậu cần toàn diện, từ nơi lưu trú đến các dịch vụ thiết yếu khác.
Đặc biệt, việc tổ chức Liên hoan Phim Châu Á tại Đà Nẵng đã mở ra cơ hội kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất phim quốc tế. Qua những nỗ lực này, chúng tôi đang tích cực tìm kiếm các kịch bản phù hợp nhằm quảng bá hình ảnh thành phố một cách hiệu quả và sinh động thông qua ngôn ngữ điện ảnh.
Vậy theo ông Đà Nẵng có tiềm năng và lợi thế gì để tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút các nhà làm phim?
Trước hết, Đà Nẵng là cửa ngõ kết nối với các di sản văn hóa miền Trung như phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn và cố đô Huế. Thành phố còn tự hào sở hữu một trong sáu bãi biển đẹp nhất thế giới cùng hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, từ đỉnh Bà Nà hùng vĩ, bán đảo Sơn Trà đến danh thắng Ngũ Hành Sơn. Nhờ vào hệ thống giao thông thuận lợi, với hơn 50 chuyến bay quốc tế mỗi ngày, việc tiếp cận Đà Nẵng đối với các đoàn làm phim trở nên vô cùng dễ dàng.
Với bối cảnh phong phú từ biển đảo, đô thị hiện đại, văn hóa cung đình đến ẩm thực địa phương, Đà Nẵng có thể cung cấp đa dạng các loại hình bối cảnh cho nhiều thể loại phim khác nhau. Hạ tầng hiện đại, cùng hệ thống khách sạn chất lượng cao, giúp thành phố đáp ứng mọi nhu cầu của các đoàn làm phim quốc tế.
Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ toàn diện từ khâu hậu cần cho đến đóng góp ý tưởng sáng tạo, đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Điều này càng củng cố tiềm năng của Đà Nẵng như một trung tâm điện ảnh đầy sức hút.
Mặc dù đã có những thành công ban đầu trong việc kết hợp giữa điện ảnh và du lịch, tuy nhiên vẫn còn hạn chế về cơ chế chính sách khiến cho việc thu hút đối tác chưa thực sự hiệu quả. Theo ông, đâu là những rào cản và Đà Nẵng cần phải làm gì để giải quyết các khó khăn này?
Du lịch và điện ảnh là hai lĩnh vực có những đặc thù riêng. Đứng từ góc độ của doanh nghiệp, chúng tôi đề nghị nên có một đề án tổng thể từ phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, là đơn vị chủ trì thực hiện nhiều hoạt động liên quan trong mối quan hệ phối hợp giữa điện ảnh và du lịch để có đánh giá, phân tích, nhận định, tạo sự đồng thuận chung từ phía quản lý Nhà nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong việc triển khai rất nhiều nội dung hợp tác giữa điện ảnh và du lịch.
Khi các đoàn làm phim có yêu cầu, chúng ta đã có sẵn một cơ sở dữ liệu hết sức đầy đủ ở tầm quốc gia cũng như ở tầm địa phương và doanh nghiệp. Khi đó chúng ta mới đủ điều kiện thực hiện hoạt động xúc tiến đến các sự kiện lớn, các liên hoan phim quốc tế, các trung tâm điện ảnh như Hollywood, Bollywood, sẵn sàng ký các thỏa thuận MOU với các trung tâm điện ảnh, và khi đó với sự sẵn sàng như vậy, Việt Nam chắc chắn sẽ là điểm đến của những bộ phim “bom tấn" trên thị trường điện ảnh quốc tế.
Đà Nẵng đã lên kế hoạch gì để đảm bảo thu hút khách du lịch, đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng về lượng khách quốc tế và nội địa, thưa ông?
Từ đầu năm 2024 đến nay, lượng khách đến Đà Nẵng tăng cao, đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy khách quốc tế đang có sự hồi phục và khởi sắc. Tuy nhiên, để thu hút khách cần phải đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua thị trường điện ảnh quốc tế.
Do đó, ngay từ sớm, ngành du lịch Thành phố đã xây dựng kế hoạch truyền thông, xúc tiến du lịch Đà Nẵng năm 2024. Ngoài việc định hướng, phân khúc thị trường khách du lịch và nội dung xúc tiến, tiến hành khảo sát, nghiên cứu thị trường để đưa ra dự báo về tình hình thị trường khách nhằm xây dựng, triển khai các giải pháp phát triển thị trường khách, các xu hướng mới trong du lịch.
Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã đón 7,7 triệu khách, trong đó có 2,5 triệu khách quốc tế. Dự kiến, chúng tôi sẽ đón khoảng 9,8 triệu khách trong năm nay, vượt qua con số cao nhất trước đại dịch là 8,7 triệu vào năm 2019.
Các thị trường chính như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các quốc gia Đông Nam Á đều đang phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, chúng tôi đang mở thêm các đường bay từ Hong Kong, Malaysia, và Ấn Độ. Với hệ sinh thái sản phẩm du lịch đa dạng và dịch vụ chất lượng cao, chúng tôi tin rằng Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển bền vững, thu hút lượng lớn du khách cả trong và ngoài nước.
Trong bối cảnh thiên tai diễn ra phức tạp, Đà Nẵng đã có những biện pháp gì để đối phó và đảm bảo an toàn cho du khách? Song song đó, các hoạt động xúc tiến du lịch những tháng cuối năm 2024 sẽ được thành phố triển khai như thế nào để duy trì đà tăng trưởng du lịch, bất chấp những khó khăn do thiên tai gây ra, thưa ông?
Chúng tôi đã có kế hoạch xúc tiến du lịch cả trong và ngoài nước rất chi tiết. Trong tháng 10 tới, Đà Nẵng sẽ tổ chức Ngày hội Du lịch với sự tham gia của hơn 200 đối tác lữ hành và 500 đơn vị dịch vụ. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng số, đặc biệt là các hình thức tiếp cận trực tiếp đến du khách, phù hợp với xu hướng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến.
Về vấn đề thiên tai, thành phố đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản ứng phó chi tiết, không chỉ tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho du khách mà còn chú trọng bảo vệ hạ tầng du lịch. Các biện pháp được triển khai bao gồm theo dõi sát sao tình hình thời tiết, xây dựng hệ thống cảnh báo sớm và tăng cường năng lực ứng phó khẩn cấp tại các khu du lịch trọng điểm. Các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi giải trí cũng được khuyến cáo và yêu cầu có các biện pháp dự phòng như di tản, sơ tán du khách trong trường hợp thiên tai bất ngờ xảy ra.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đầu tư mạnh vào việc củng cố và nâng cấp cơ sở hạ tầng, bảo đảm tính bền vững của các công trình du lịch trước tác động của thiên tai. Các công trình ven biển, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn, và hệ thống giao thông đều được kiểm tra, nâng cấp định kỳ nhằm tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai.
-
Trải nghiệm vẻ đẹp núi rừng và nghỉ dưỡng đáng nhớ tại Mường Thanh Holiday Mộc Châu -
Quảng Ninh ban hành quy định mới về quản lý phương tiện thủy phục vụ khách du lịch trên Vịnh -
Cát Bà phải là điểm đến du lịch xanh, đòn bẩy cho kinh tế Hải Phòng phát triển -
Lễ hội Văn hóa và Ẩm thực Bỉ 2024 diễn ra từ 25 - 27/10 tại Hải Phòng -
“Địa hạt” mới của những lễ cưới xa xỉ tại Việt Nam -
63.000 lượt khách tham quan Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 -
[Longform] “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” hào hùng, ấn tượng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 14/10 -
2 Góc nhìn TTCK tuần 14-18/10: VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại 1.260-1.300 điểm -
3 Ép mua bảo hiểm khi vay vốn: Giám sát chặt các ngân hàng có tỷ lệ tái ký năm thứ hai thấp -
4 Các đại dự án giao thông “ăn đong” từng mét mặt bằng -
5 Chung cư liên tục được hỏi mua, đất nền được gom để xây sân pickleball
- Doanh nhân trẻ tạo dấu ấn trong sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội
- Nhật Bản: Điểm sáng cho nhân sự ngành ICT trong bối cảnh toàn cầu
- GELEX thăng hạng trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024
- Lợi nhuận TCH tăng mạnh nhờ bàn giao gần 300 sản phẩm
- Cathay Life được vinh danh giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024
- Sacombank Golf Championship 2024 nhân ngày Doanh nhân Việt Nam