Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Quảng Bình tổ chức hội nghị tập huấn về đấu thầu qua mạng
Ngọc Tân - 28/08/2023 13:42
 
Hội nghị sẽ cung cấp thông tin, hướng dẫn quy trình đăng ký tài khoản, sử dụng chứng thư số; quy trình lựa chọn nhà thầu và lập hồ sơ mời thầu qua mạng; tham dự thầu và mở thầu qua mạng…

Sáng 28/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Đấu thầu quốc gia (Cục quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tổ chức khai mạc Hội nghị phổ biến, hướng dẫn các chủ đầu tư, bên mời thầu các quy định pháp luật mới về đấu thầu, đấu thầu qua mạng và các thao tác trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phan Phong Phú, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, ngày 31/5/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT về việc quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Ôn Phan Phong Phú, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình phát biểu khai mạc Hội nghị.
Ôn Phan Phong Phú, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đây là một bước tiến lớn trong việc xây dựng một môi trường đấu thầu công bằng, minh bạch và hiện đại. Đồng thời, thông tư cũng đặt ra một khung pháp lý chặt chẽ, cụ thể và minh bạch về việc cung cấp, đăng tải thông tin liên quan đến đấu thầu và quá trình lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đảm bảo tính minh bạch, công bằng và tạo cơ hội cho nhiều bên tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý công tác đấu thầu.

Theo ông Phan Phong Phú thông tin, trong năm 2023, Quảng Bình là 1 trong khoảng 10 địa phương trên cả nước được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn tổ chức Hội nghị phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật mới về đấu thầu, đấu thầu qua mạng và các thao tác trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Theo đó, đối tượng tham dự Hội nghị lần này sẽ là lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ quản lý, thực hiện công tác đấu thầu của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị trực thuộc; UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban quản lý dự án; các chủ đầu tư, bên mời thầu sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

"Thông qua Hội nghị tập huấn, Sở Kế hoạch và Đầu tư hy vọng sẽ hỗ trợ, cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các đại biểu để thực hiện quy trình đấu thầu qua mạng, đảm bảo tuân thủ các quy định và đạt hiệu quả cao: từ việc đăng ký tài khoản, sử dụng chứng thư số, lập hồ sơ mời thầu qua mạng, đăng tải thông tin đến việc lựa chọn nhà thầu và các vấn đề liên quan khác", ông Phan Phong Phú nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thông tin thêm, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã bắt đầu đưa vào sử dụng vận hành hệ thống mạng đấu thầu mới để thay thế dần hệ thống mạng đấu thầu đã được sử dụng thí điểm từ 2009 đến nay.

Đối với hệ thống mạng đấu thầu này, hệ thống sẽ từng bước cung cấp thêm những tính năng mới nhằm phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước về đấu thầu trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, các tài khoản của Sở Kế hoạch và Đầu tư có thể theo dõi, tổng hợp, thống kê tất cả tình hình tổ chức đấu thầu trên địa bàn; thống kê, phân tích theo các tiêu chí riêng đối với từng đơn vị nhà thầu; theo dõi lịch sử tham dự thầu của một nhà thầu cụ thể. Đối với tài khoản của các nhà thầu, các đơn vị có thể tìm hiểu được các thông tin về đối tác liên danh cũng như các nhà thầu cùng tham gia đấu thầu các gói thầu qua mạng với đơn vị mình để có những phân tích đánh giá chính xác…

Ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thông tin về nội dung Hội nghị.
Ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thông tin về nội dung Hội nghị.

Được biết, Hội nghị lần này sẽ diễn ra trong 2 ngày (28-29/8). Tại Hội nghị, giảng viên của Trung tâm Đấu thầu quốc gia sẽ cung cấp cho các đại biểu thông tin Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT; hướng dẫn quy trình đăng ký tài khoản, sử dụng chứng thư số; quy trình lựa chọn nhà thầu qua mạng và lập hồ sơ mời thầu qua mạng; quy trình thực hành lập hồ sơ qua mạng; quy trình tham dự thầu và mở thầu qua mạng; cũng như trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác đấu thầu và đấu thầu qua mạng…

Quảng Bình chỉ đạo "gỡ vướng" mặt bằng dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II
UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo huyện Quảng Trạch giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư