Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 21 tháng 08 năm 2024,
Quảng Bình và tỉnh Yamanashi Nhật Bản tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Ngọc Tân - 21/08/2024 14:02
 
UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình vừa có buổi làm việc với các với các ban, ngành tỉnh Yamanashi để bàn về việc triển khai nội dung trong bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác 2 địa phương.

Tại buổi làm việc của các sở, ban, ngành giữa 2 địa phương diễn ra tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản, hai địa phương đã thống nhất một số nội dung liên quan đến lĩnh vực lao động việc làm, giáo dục nghề nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch, quản lý di sản, giáo dục đào tạo…

Theo đó, trong lĩnh vực lao động việc làm, hai bên sẽ phối hợp đưa trực tiếp người lao động tỉnh Quảng Bình đi thực tập tại tỉnh Yamanashi trong lĩnh vực nông nghiệp, điều dưỡng, du lịch… thực tập 3 năm hoặc dưới 1 năm với chi phí thấp.

Đại diện các ban, ngành hai địa phương tại buổi làm việc
Đại diện các ban, ngành hai địa phương Quảng Bình - Yamanashi tại buổi làm việc

Phía tỉnh Yamanashi hỗ trợ Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình thành lập mô hình Trung tâm Chăm sóc người già để nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trước khi sang Nhật Bản làm việc và tạo việc làm bền vững, ổn định cho các thực tập sinh sau khi hoàn thành hợp đồng làm việc tại Nhật Bản.

Về lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Yamanashi sẽ hỗ trợ cán bộ của tỉnh Quảng Bình sang nghiên cứu, học tập các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao, đồng thời giới thiệu, hỗ trợ công nghệ chuyển đổi số trong nông nghiệp. Hằng năm, hai tỉnh cũng sẽ tổ chức trại hè và các hoạt động tình nguyện cho thanh niên, sinh viên giao lưu, kết nối, học tập kỹ năng sống.

Về du lịch, hiện nay Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng của tỉnh Quảng Bình và núi Phú Sỹ của tỉnh Yamanashi đều được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Với nhiều điểm tương đồng về tài nguyên thiên nhiên và Di sản, hai địa phương đã thống nhất về việc hợp tác, hỗ trợ trong công tác bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị Di sản cũng như chia sẻ kiến thức về tạo ra sản phẩm du lịch tận dụng các di sản thế giới. Cùng với đó, ngành du lịch hai tỉnh cũng sẽ hợp tác cùng nhau trong việc quảng bá du lịch trên các nền tảng số, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng sản phẩm, thu hút đầu tư phát triển du lịch thích ứng thời tiết, du lịch nông nghiệp, kinh nghiệm thu hút, đầu tư, quản lý và phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch thiên nhiên, du lịch văn hóa, lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe… 

Trước đó, vào tháng 5/2023, thống đốc tỉnh Yamanashi đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình. Đến tháng 9/2023, hai tỉnh Quảng Bình - Yamanashi cũng đã ký kết bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với việc thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, năng lượng, nông nghiệp, lâm nghiệp, môi trường, lao động việc làm, giao lưu thanh, thiếu niên…Yamanashi là địa phương đầu tiên của Nhật Bản mà tỉnh Quảng Bình thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác. Việc triển khai các nội dung của bản ghi nhớ đã ký kết góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa của hai địa phương.

Yamanashi là địa phương có thiên nhiên phong phú, trong đó rừng chiếm 78% tổng diện tích. Nơi đây nổi tiếng về các giá trị lịch sử, vẻ đẹp tự nhiên và là vùng trồng cây ăn trái, trồng nho làm rượu vang nổi tiếng, dẫn đầu các tỉnh của Nhật Bản về sản lượng rượu nho. Yamanashi có nhiều cơ sở phát điện, sở hữu các tiềm năng, thế mạnh về trồng cây ăn quả công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, cơ điện tử, chế tác trang sức, rượu vang và phát triển mạnh về du lịch.
Quảng Bình công bố doanh nghiệp đáp ứng năng lực kinh nghiệm 3 dự án khu đô thị
UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa ban hành các quyết định phê duyệt danh sách các nhà đầu tư đáp ứng sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư