Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quảng Bình xử lý dự án chậm tiến độ: Làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan
N.T - 21/03/2023 13:29
 
Để xử lý dự án chậm tiến độ, tỉnh Quảng Bình đang tiến hành thanh tra tiến độ sử dụng đất, rà soát vấn đề liên quan đến pháp lý.

Thanh tra 22 dự án

Dự án Khách sạn 5 sao Pullman do Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội - Quảng Bình làm chủ đầu tư tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2016, có diện tích thuê đất rộng 5,6 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai, Khách sạn 5 sao Pullman vẫn chỉ là khối bê tông đồ sộ, thô kệch khi chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục hoàn thiện phần thô. Ngày hoàn thành dự kiến của dự án cứ tiếp tục lùi từ năm 2019, tháng 5/2021, Quý IV/2022 và... đến giờ vẫn tiếp tục để ngỏ.

Dự án Khách sạn 5 sao Pullman sao hơn 6 năm triển khai vẫn chưa hoàn thành.
Dự án Khách sạn 5 sao Pullman sau hơn 6 năm triển khai vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: N.T

Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội - Quảng Bình là một trong các chủ đầu tư nằm trong danh sách 23 đơn vị sẽ tiến hành thanh tra theo Quyết định số 108/QĐ-STNMT ngày 20/02/2023 về việc Thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước tại các đơn vị được Nhà nước cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai do các chủ đầu tư được Nhà nước cho thuê đất trên địa bàn tỉnh nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; thời kỳ thanh tra tính từ ngày được cho thuê đất đến ngày 31/12/2022.

Trong danh sách các đối tượng được thanh tra, ngoài Dự án của Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội - Quảng Bình, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hưng Phát (gọi tắt Công ty Hưng Phát) cũng gây chú ý khi “áp đảo” với số lượng 5 dự án được thanh tra.

5 dự án gồm Cửa hàng Xăng dầu tại xã Gia Ninh trên tuyến đường tránh vượt lũ Quốc lộ 1A; Cửa hàng Xăng dầu tại xã Cam Thủy; Xây dựng trạm dừng chân kết hợp di dời cửa hàng xăng dầu Phong Nha tại thôn Cù Lạc, xã Sơn Trạch; Cửa hàng xăng dầu tại xã Trung Trạch; Khu dịch vụ hậu cần nghề cá tại khu neo đậu tránh bão thuộc thôn Cửa Phú, xã Bảo Ninh.

Các dự án của Công ty Hưng Phát nằm ở 4/8 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Quảng Bình (Quảng Ninh, Bố Trạch, TP. Đồng Hới, Lệ Thủy) và được tỉnh này có quyết định cho thuê đất, giao đất từ các năm 2016 - 2017.

Ngày 16/3/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có quyết định điều chỉnh quyết định thanh tra khi đưa ra khỏi danh sách đối tượng thanh tra đối với Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, lý do điều chỉnh là đơn vị đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thanh tra toàn diện việc triển khai thực hiện Dự án Xây dựng khu Resort 3 sao tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới do Công ty này làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Huệ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình xác nhận, đang tiến hành thanh tra 22 dự án. Đoàn thanh tra do ông Phạm Tiến Cảm, Chánh Thanh tra Sở làm Trưởng đoàn.

Về hướng xử lý các dự án trên, ông Huệ cho hay là “sau khi có kết quả thanh tra, Sở sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật”.

Theo tìm hiểu, việc thanh tra trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình tại Công văn số 2103, ngày 8/11/2022. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường được yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm.

UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị sở này “kiên quyết tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất đối với các dự án, công trình đã chấm dứt dự án đầu tư, đã hết thời hạn cho gia hạn sử dụng đất nhưng vẫn chưa hoàn thành đầu tư đưa đất vào sử dụng”.

Làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan của các dự án chậm tiến độ

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình (tháng 7/2022), tỉnh này có khoảng 173 dự án chậm tiến độ. Trong đó, có 103 dự án đã được giao đất, cho thuê đất đang chậm tiến độ; 68 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, chậm tiến độ; 2 dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị chậm tiến độ…

Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều văn bản chỉ đạo cũng như các buổi làm việc trực tiếp với chủ đầu tư liên quan đến các dự án chậm triển khai, mục đích là tìm hướng tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Tỉnh Quảng Bình trong lần Tập đoàn Dohwa Engineering
Tỉnh Quảng Bình trong lần làm việc vớiTập đoàn Dohwa Engineering liên quan đến việc xin gia hạn thời gian hoàn thành Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình (gia hạn lần thứ 4). Nguồn: quangbinh.gov.vn

Gần đây nhất, ngày 17/2/2023, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 191 về việc rà soát hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Nội dung, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát thủ tục pháp lý đối với dự án của nhà đầu tư đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận điều chỉnh cả các dự án từ trước đến nay (dự án trong khu kinh tế, khu công nghiệp, khu nhà ở thương mại, khu đô thị và một số dự án thuộc thẩm quyền quản lý đang còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh).

Các sở, ngành chủ động xử lý, phối hợp xử lý hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với những vướng mắc, khó khăn, tồn tại hoặc chưa đảm bảo thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật và quy định khác có liên quan.

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị được giao tập trung theo dõi, đốc thúc tiến độ đối với các dự án, đặc biệt là dự án chậm tiến độ, tham mưu xử lý thu hồi dự án chậm tiến độ theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Mai Hồng Ngọc, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình thông tin, đơn vị vẫn đang tổ chức rà soát các dự án theo yêu cầu của UBND tỉnh nên chưa có hướng xử lý. Theo ông Ngọc, việc này vừa để nghiệm thu (để dự án hoàn thành, đi vào hoạt động - PV) và rút kinh nghiệm trong thời gian tới, dự án nào đang thiếu xót, chưa đầy đủ thì bổ sung đầy đủ.

“Đối với các dự án chậm triển khai, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang làm việc với nhà đầu tư chậm tiến độ để có hướng xử lý”, ông Ngọc bổ sung.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan về các dự án chậm tiến độ (vào ngày 16/3/2023).

Nội dung buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình một lần nữa khẳng định, quan điểm của tỉnh là luôn tạo điều kiện cho nhà đầu tư, tuy nhiên nếu nhà đầu tư không còn năng lực thực hiện dự án thì tỉnh cũng “đành chịu”.

 “Tôi yêu cầu nhà đầu tư phải báo cáo tất tần tật nguyên nhân chủ quan, khách quan, sắp tới nguồn lực tài chính như thế nào, cam kết tiến độ ra sao để báo cáo xin chủ trương thống nhất từ tỉnh, chứ giờ vẫn chưa quyết được”, ông Lâm đề cập.

Quảng Bình lập Ban chỉ đạo xử lý và thu hồi nợ đọng thuế
Cuối Quý I/2023, tỉnh Quảng Bình có tổng nợ thuế là 595,4 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng thu 385,4 tỷ đồng; nợ khó thu là 210 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư