Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam: 3 người có biểu hiện sốt, đau họng; Đà Nẵng: Hai ca dương tính covid-19 đầu tiên
Hà Minh - 09/03/2020 08:34
 
Cuối giờ chiều 8/3, hai mẫu xét nghiệm của hai du khách người Anh lưu trú tại một khách sạn Đà Nẵng đã cho kết quả dương tính với virus covid-19. Đây là 2 ca dương tính đầu tiên được phát hiện tại Đà Nẵng khi dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, Quảng Nam cũng ghi nhận có 3 trường hợp bị sốt, đau họng cần cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm.

Theo thông tin từ Sở Y tế Đà Nẵng, hai du khách có tên là: Presley Malcolm (SN 1954) và King Alan Clive (SN 1960) mang quốc tịch Anh. Sau khi đến Đà Nẵng, 2 người này lưu trú tại một khách sạn Vanda trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu, Đà Nẵng) và có tiếp xúc với một số người ở đây.

Khách sạn tại Đà Nẵng nơi hai du khách người Anh đến ở
Khách sạn tại Đà Nẵng nơi hai du khách người Anh đến ở

Lịch trình cụ thể, hai vị này đi trên chuyến bay VN0054 từ London (Anh) đến Hà Nội lúc 4h30 ngày 2/3. Họ đi cùng chuyến bay với bệnh thứ 17 bị mắc Covid-19 tại Việt Nam (2 vị này ngồi ghế 4D và 4G).

Ở đây, 2 vị khách chỉ ở sân bay Nội Bài rồi tiếp tục đáp chuyến bay VN163 (ghế 2C và 2A) đến Đà Nẵng lúc 10h20 cùng ngày. Từ sân bay Đà Nẵng, 2 người đàn ông quốc tịch Anh được tài xế đón về khách sạn trên đường Nguyễn Văn Linh.

Hiện thành phố đã cách ly toàn bộ khách lưu trú và nhân viên phục vụ khách sạn trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu), nơi hai hành khách lưu trú. TP Đà Nẵng cũng đang tiếp tục rà soát những người có tiếp xúc gần với hai du khách này.

Lịch trình sau khi đến sân bay Đà Nẵng của hai du khách Anh:

Ngày 2/3: Ăn tại nhà hàng Elgaucho (74 Bạch Đằng, Đà Nẵng).

Ngày 3/3: Ăn tại nhà hàng Cá lửa (04 Bình Minh 04, Đà Nẵng)

Ngày 4/3: Tới sân Golf Bà Nà Hills, ăn ở La Mai Sơn (Hoà Vang, Đà Nẵng)

Ngày 5/3: Đến chơi golf tại Vinpearl Golf Nam Hội An, không lưu trú tại khách sạn hoặc các khu vực khác.

Ngày 6/3: Ở khách sạn Montgomerie Links và Villas Hội An, sau đó về Đà Nẵng ăn pizza 4P's (8 Hoàng Văn Thụ, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, Đà Nẵng)

Trong khi đó, tại Bệnh viện Đa khoa Hội An (Quảng Nam) đã tiếp nhận 2 trường hợp đến từ Mỹ và 1 trường hợp là người dân Hội An làm lễ tân khách sạn có biểu hiện sốt, đau họng đang được cách ly theo dõi, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng xét nghiệm, hiện đang chờ kết quả.

Qua điều tra giám sát của Quảng Nam, ghi nhận có 40 trường hợp đang có mặt tại Quảng Nam, trong đó có 32 quốc tịch Anh, 01 quốc tịch Ba Lan đi cùng chuyến bay VN0054 cùng với bệnh nhân thứ 17 dương tính với Covid-19 (31 người đang ở Hội An, 02 người đang ở Điện Bàn) và 07 người đi cùng nhóm với 33 người trên.

Hiện tại, tất cả 40 trường hợp ở 13 khách sạn (12 khách sạn trên địa bàn Hội An, 01 khách sạn tại Điện Bàn) đã lấy mẫu và gửi xét nghiệm (đang chờ kết quả).

Kiểm tra dịch tể các trường hợp tiếp xúc gần với 40 trường hợp này, Sở Y tế Quảng Nam đã lập danh sách 331 trường hợp và đưa vào quản lý y tế. Tại tất cả các cơ sở có các trường hợp được cách ly, các địa điểm được điều tra dịch tể có liên quan với các trường hợp trên đều đã được khoanh vùng và xử lý môi trường theo quy định.

Ngoài ra, ngành y tế tỉnh Quảng Nam cũng khuyến cáo 624 người thân của những người tiếp xúc gần với các trường hợp còn lại tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc nơi đông người,... thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo Ban Chỉ đạo Covid-19 Quảng Nam, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa phát hiện ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19.

Tại 11 huyện/thị xã/thành phố trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chuyên môn đã tổ chức cách ly tại nhà và nơi cư trú 61 trường hợp. Trong đó còn 51 trường hợp còn trong diện theo dõi y tế 14 ngày theo quy định. Hiện tại sức khỏe bình thường.

Qua điều tra giám sát trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy 24 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả 24/24 mẫu đều âm tính với SARS-CoV 2, trong đó: 14 trường hợp hiện tại ghi nhận sức khỏe bình thường và đã hết thời gian theo dõi 14 ngày theo quy định; 10 trường hợp đang được tiếp tục theo dõi y tế theo quy định. Hiện tại sức khỏe bình thường. 

Đà Nẵng: Chiến sỹ Công an chủ động cách ly phòng Covid-19
Sau khi phát hiện, kiểm tra và làm việc với hai người Hàn Quốc ở vùng tâm dịch đang lưu trú tại một cơ sở Spa trên địa bàn phường quản lý, 14...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư