Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ngãi đề xuất đầu tư 4.000 tỷ đồng xây Hồ Thượng Sông Vệ
Thanh Chung - 28/07/2023 16:11
 
Để đảm bảo nguồn nước cho 11.300 ha đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, các khu công nghiệp và giảm lũ vào mùa mưa, Quảng Ngãi đề xuất đầu tư 4.000 tỷ đồng xây dựng Hồ Thượng Sông Vệ.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 28/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc đề xuất đầu tư xây dựng công trình Hồ Thượng Sông Vệ.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, trên địa bàn tỉnh hiện có 800 công trình thủy lợi được đưa vào quản lý, khai thác để cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và các ngành kinh tế khác. Tổng năng lực tưới thiết kế của 800 công trình là 68.942,9 ha; năng lực tưới thực tế là 48.964,7 ha; đạt 70,63% so với năng lực thiết kế.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết sông Vệ là sông lớn thứ hai của tỉnh, diện tích lưu vực khoảng 1.263 km, tiềm năng khai thác nước mặt phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt, công nghiệp và nuôi trồng thủy sản rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay trên lưu vực Sông Vệ chưa có công trình thủy lợi quy mô lớn có khả năng cắt giảm lũ hạ du, tích trữ, chuyển nước, điều tiết nguồn nước mặt để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, chỉ có các công trình thủy lợi nhỏ trên các nhánh suối, nguồn nước không bảo đảm phục vụ cấp nước nông nghiệp, sinh hoạt....

Mặc dù vậy, nhu cầu sử dụng nước của tỉnh hiện nay, cũng như thời gian tới là rất lớn; vào các tháng mùa khô, khoảng 11.300 ha vùng hạ du Sông Vệ và phía Nam tỉnh thường xuyên bị hạn hán, thiếu nước, không bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, thiếu nước sinh hoạt cho người dân, các khu công nghiệp, khu đô thị, vùng ven biển của các huyện, thị xã; vào các tháng mùa mưa thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ, lụt lớn, làm sạt lở bờ sông rất nghiêm trọng gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của Nhân dân và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng việc đầu tư xây dựng Hồ Thượng Sông Vệ sẽ có nhiệm vụ giảm lũ vùng hạ du, cấp nước cho 11.300 ha đất sản xuất nông nghiệp, phục vụ sinh hoạt, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, bảo đảm nguồn nước phục vụ ổn định.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 4.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Dự án sẽ thực hiện năm 2023 - 2030. Trong đó, giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư; Giai đoạn 2026-2030 sẽ thực hiện đầu tư hoàn thành dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư