Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh hay tỉnh nào lên ngôi tại PCI 2021; Bạc Liêu, Kiên Giang còn cuối bảng?
Khánh An - 24/04/2022 12:02
 
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ công Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021 vào ngày 27/4 tại Hà Nội.
,
Quảng Ninh đang nắm giữ ngôi vị số 1 PCI 2020

Cùng với báo cáo phân tích những chuyển động của môi trường kinh doanh Việt Nam năm 2021, xếp hạng các tỉnh, thành phố trên bảng xếp hạng PCI là nội dung được chờ đợi.

Trong bảng xếp hạng PCI 2020, công bố cách đây 1 năm, Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp ở ngôi vị số 1. Trong Top 3 địa phương đứng đầu, còn có Đồng Tháp và Long An.

Đứng cuối bảng PCI 2020 là Bạc Liêu, Kiên Giang, Hà Giang, Đắc Nông, Bắc Kạn.

Ngay tại lễ công bố PCI 2020, thứ hạng của các địa phương nhóm đầu cũng đã được các chuyên gia VCCI cảnh báo là “đang chịu nhiều áp lực”.  Vì khoảng cách khoảng cách điểm số PCI của các tỉnh cao nhất và thấp nhất ngày càng thu hẹp.

Nguyên nhân được phân tích một phần do tác động của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2019 - thời điểm thực hiện khảo sát, lấy ý kiến doanh nghiệp, nhưng cũng cho thấy dấu hiệu chững lại trong nỗ lực cải cách của nhiều chính quyền địa phương nhóm trên trong khi các địa phương nhóm dưới có sự bứt phá đáng kể.

Đáng nói là trong phân tích các chỉ số thành phần PCI 2020, thành tựu cải cách của các địa phương đứng đầu vẫn dừng ở những lĩnh vực dễ làm, như cải cách thủ tục hành chính, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính giảm mạnh, cán bộ nhà nước làm việc hiệu quả hơn, thân thiện hơn.

Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp chưa thấy an tâm với những tồn tại lớn vẫn nằm ở hiệu lực thực thi ở cấp sở, ngành và tính minh bạch. Tỷ lệ doanh nghiệp khó tiếp cận thông tin quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch đầu tư công, hay phải có quan hệ với cơ quan chính quyền để có thông tin về địa phương ở mức cao, trên 50% trong số hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia điều tra.

Về bản chất, PCI là thước đo sự hài lòng của doanh nghiệp với sự vận hành, chất lượng hành động của chính quyền địa phương. Những điểm chưa đạt được của nhiều chính quyền địa phương trong góc nhìn của doanh nghiệp sẽ không chỉ quyết định thứ hạng của các địa phương trên bảng xếp hạng PCI mà còn đóng vai trò quan trọng trong các quyết định đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Báo cáo PCI 2021 là ấn phẩm thường niên năm thứ 17 liên tiếp do VCCI xây dựng và phát triển với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhằm đánh giá môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Cùng với kết quả chỉ số xếp hạng các tỉnh, thành phố thường niên, báo cáo phân tích những chuyển động của môi trường kinh doanh Việt Nam năm 2021, các lĩnh vực cải thiện và những kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp đối với chính quyền các cấp nhằm tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi hơn.  

Theo VCCI, Báo cáo PCI 2021 năm nay dành một chương riêng để phân tích về tác động của đại dịch COVID-19 trong năm thứ hai đối với hoạt động doanh nghiệp và đánh giá triển vọng phục hồi trong bối cảnh bình thường mới của Việt Nam trong thời gian tới.  

Công bố PAPI 2020 và PCI 2020: Gọi tên những điểm yếu nhất, nhạy cảm nhất
Chạm vào những điểm yếu nhất, nhạy cảm nhất của chính quyền địa phương cũng là cách người dân, doanh nghiệp kỳ vọng vào những nỗ lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư