Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh hỗ trợ từ 20-30% tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người dân
Thu Lê - 04/11/2022 22:24
 
HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua Nghị quyết quy định Chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2027.
TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh, tỷ lệ bao phủ BHXH của địa phương đạt gần 43% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Dù đây là tỷ lệ cao so với bình quân cả nước (hơn 33%) nhưng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện chỉ chiếm hơn 3,3%, vẫn còn khoảng 360 nghìn người có thể tham gia BHXH tự nguyện nhưng chưa tham gia, do đó không có cơ hội nhận lương hưu khi hết tuổi lao động.

Thêm vào đó, vài năm gần đây, do những khó khăn về kinh tế, số lượng người dừng đóng BHXH bắt buộc, nhận BHXH một lần tại Quảng Ninh có xu hướng ngày càng tăng.

Người dân sẽ được hỗ trợ 20-30% tiền đóng BHXH tự nguyện. Ảnh minh hoạ.
Người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2027 sẽ được hỗ trợ 20-30% tiền đóng BHXH. Ảnh minh hoạ.

Nhằm giúp người lao động ở khu vực phi chính thức, lao động tự do, nông dân được tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ, HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua Nghị quyết quy định Chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2027.

Theo đó, người tham gia BHXH tự nguyện thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ được hỗ trợ thêm ngoài mức hỗ trợ theo quy định của Chính phủ trước đó. Cụ thể, hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ 30%, đối tượng còn lại nhận hỗ trợ 20% mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn. Thời gian hỗ trợ không quá 5 năm, từ 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2027.

ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026
Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại kỳ họp thứ 11 của HĐND Tỉnh.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Tỉnh nhấn mạnh: Với sự hỗ trợ này từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh sẽ góp phần phát triển tỷ lệ bao phủ người dân tham gia BHXH, giảm tình trạng hưởng BHXH một lần. Đây đồng thời cũng là động lực để người dân lao động sản xuất, có thu nhập tham gia BHXH tự nguyện, thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh bền vững, giảm gánh nặng cho ngân sách về chi trợ cấp BHXH sau này.

Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng thông qua các Nghị quyết có ý nghĩa bảo đảm an sinh xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống cho nhân dân, như chính sách trợ giúp pháp lý tại các xã, thị trấn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2022 – 2025. Với việc điều chỉnh bổ sung vốn cho các dự án khởi công mới giai đoạn 2022-2025, sẽ có 17 dự án trường học được xây mới, nâng cấp, tổng số vốn gần 1,8 nghìn tỷ đồng.

Đồng thời, Nghị quyết về các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh cũng được đồng thuận thông qua với các chỉ tiêu cụ thể, mục tiêu cao nhất là giữ vững “thương hiệu Quảng Ninh”, tăng cường niềm tin của người dân và doanh nghiệp….

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư