Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị: Giao lưu nghệ thuật "Khúc ca hòa bình" kỷ niệm 45 năm ngày ký Hiệp định Paris
Tiến Nhất- Ngọc Tân - 27/01/2018 10:28
 
Kỷ niệm 45 năm ngày ký Hiệp định Paris (27/1/1973 – 27/1/2018), tối 26/1, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ Phát triển du lịch hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội, Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Khúc ca hòa bình” tại Quảng trường Giải phóng thị xã Quảng Trị.

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; đại diện các cơ quan ban ngành trung ương.

Về phía tỉnh Quảng Trị có các ông: Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị; Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị cùng đông đảo người dân địa phương.

Các đại biểu tham dự tại đêm chương trình
Các đại biểu tham dự tại đêm chương trình

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị gửi gắm mong muốn thông qua chương trình này nhằm phản ánh tâm nguyện của Đảng bộ và nhân dân muốn xây dựng thị xã Quảng Trị thành thành phố mang biểu tượng của hòa bình, để du khách trong và ngoài nước khi đến với Quảng Trị không chỉ chiêm nghiệm ký ức bi hùng của chiến tranh vệ quốc mà còn cảm nhận giá trị của hòa bình để cùng nâng cánh tình yêu và khát vọng dựng xây đất nước.

Đồng thời, đề xuất chọn ngày 27/1 hàng năm là ngày hòa bình của Việt Nam và xây dựng tỉnh Quảng Trị trở thành biểu tượng của hòa bình, điểm đến của du lịch hoài niệm, du lịch hòa bình.

UBND tỉnh Quảng Trị tặng hoa cho các nhà tài trợ chương trình
UBND tỉnh Quảng Trị tặng hoa cho các nhà tài trợ chương trình

Chương trình không những ôn lại một sự kiện lịch sử đặc biệt của Việt Nam và quốc tế mà còn mang một thông điệp về tình đoàn kết giữa các dân tộc, về chủ nghĩa nhân văn sâu sắc, về khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Với những tiết mục văn nghệ đặc sắc, chương trình giao lưu nghệ thuật “Khúc ca hòa bình” đã ôn lại sự kiện lịch sử về Hiệp định Paris được ký kết ngày 27/1/1973 đã chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Đây là thắng lợi lịch sử của quân và dân ta, đồng thời cũng là thắng lợi của lực lượng tiến bộ đấu tranh vì hòa bình và công lý trên toàn thế giới. Qua đó, gửi gắm thông điệp về tình đoàn kết giữa các dân tộc, về chủ nghĩa nhân văn sâu sắc, về khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Đồng thời, thông qua các buổi trò chuyện, giao lưu với những vị khách mời là những nhân chứng sống của lịch sử kể lại những câu chuyện về quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Paris, tình hình tại Quảng Trị sau ngày Hiệp định Paris có hiệu lực đã giúp người xem hiểu rõ hơn về hồi ức về một sự kiện lịch sử đặc biệt của dân tộc Việt Nam diễn ra cách đây tròn 45 năm.

Giao lưu với các nhân vật tại chương trình
Giao lưu với các nhân vật tại chương trình

Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam - nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn Đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng Hòa miền Nam Việt Nam tại Hội nghị Paris đã chia sẻ trong phóng sự ngắn tại buổi giao lưu: “Trong giây phút ấy chúng tôi rất xúc động, lúc bấy giờ nghĩ đến đất nước, nghĩ đến nhân dân trải qua một cuộc chiến đấu quá lâu dài và có nhiều hy sinh to lớn. Chúng tôi nghĩ đến sự chỉ đạo, lãnh đạo tài tình của Đảng ta trên mọi mặt quân sự, chính trị, ngoại giao mà nhờ đó chúng ta có thắng lợi của Hiệp định Paris và chúng tôi cũng nhớ đến bạn bè khắp năm châu đã ủng hộ rất kiên trì cho cuộc chiến đấu của nhân dân ta. Đồng thời, chúng tôi cũng nghĩ đến gia đình”.

Tiết mục biểu diễn văn nghệ
Tiết mục biểu diễn văn nghệ

Đồng thời, khi chia sẻ về chiến trường Quảng Trị nói chung và cuộc chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị nói riêng đã tác động đến diễn biến và kết quả của Hội nghị Paris, bà Nguyễn Thị Bình cho biết: “Ngoại giao có một vai trò hết sức quan trọng, mỗi một quyết định liên quan chặt chẽ đến chiến trường nhưng mà ở mỗi cuộc ngoại giao chúng tôi theo dõi rất sát sao tình hình chiến trường thì tình hình ở Quảng Trị đặc biệt là chiến trường ở 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị đó là đòn cuối cùng quyết định Mỹ phải ngồi lại bàn thực chất dự thảo Hiệp định Paris do ta đưa ra.”

Đoàn dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ Quảng Trị
Đoàn dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ Quảng Trị

Trước đó, đoàn lãnh đạo Trung ương và tỉnh Quảng Trị đã có chuyến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ Quảng Trị, thả hoa tại Sông Thạch Hãn (thị xã Quảng Trị).

Tập đoàn Shinhwa E&E Hàn Quốc đầu tư dự án năng lượng mặt trời trên mặt nước tại Quảng Trị
Công ty TNHH Shinhwa E&E (Hàn Quốc) đã tiến hành thực hiện khảo sát và thống nhất lựa chọn địa điểm khu vực hồ Triệu Thượng 1 và hồ Triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư