Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Rà soát các công việc để chuẩn bị khởi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ
Ngọc Tân - 14/12/2023 08:19
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát các nội dung, chuẩn bị cho việc thi công xây dựng Cảng biển Mỹ Thuỷ vào quý I/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vừa chủ trì buổi làm việc với các sở, ban ngành, địa phương liên quan và Công ty CP Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hoàn thành các thủ tục đầu tư chuẩn bị thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Theo báo cáo của đại diện MTIP cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành quy hoạch chi tiết, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu khả thi, đưa khu vực thực hiện dự án ra khỏi khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

Tuy vậy, hiện nay một số các thủ tục chưa hoàn thành liên quan đến việc giao khu vực biển, vị trí đổ chất nạo vét, thu hồi cát nạo vét trong quá trình thi công dự án.

Phối cảnh Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ.
Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ

Bên cạnh đó là một số các vướng mắc khác như hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, do đó chưa có cơ sở để trình phê duyệt phương án trồng rừng thay thế và khai thác tận thu gỗ rừng trồng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa quyết định giao khu vực biển cho MTIP để tổ chức biện pháp thi công thực hiện dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ còn chậm do người dân chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ; công tác đo đạc, quy chủ và quản lý đất đai của địa phương còn nhiều bất cập.

Theo báo cáo của UBND huyện Hải Lăng, đến nay công tác giải phóng mặt bằng, giai đoạn 1 diện tích 113,43ha/133,67ha đã có quyết định thu hồi, phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và người dân đã đồng thuận; tổng kinh phí giải phóng mặt bằng đã chi trả là 93,088 tỷ đồng. Diện tích còn lại là 20,24ha người dân chưa đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát các nội dung, chuẩn bị cho việc thi công xây dựng Cảng biển Mỹ Thuỷ vào quý 1/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh trực tiếp hỗ trợ MTIP làm việc với Cục Biển và Hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm có quyết định giao khu vực biển, hướng dẫn, hỗ trợ MTIP xác định vị trí đổ chất nạo vét, phương án thu hồi cát nạo vét trong quá trình thi công dự án, tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện.

Về hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, trồng rừng thay thế, khai thác tận thu gỗ rừng trồng, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp làm việc với Vụ Nông nghiệp - Văn phòng Chính phủ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với phương án trồng rừng thay thế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Kiểm lâm lựa chọn một chủ rừng, đơn vị hỗ trợ nhà đầu tư tìm vị trí đất, lập hồ sơ thiết kế và dự toán trồng rừng thay thế để rút ngắn được thời gian hoàn thành thủ tục.

Đối với hồ sơ khai thác tận thu gỗ rừng trồng, giao UBND huyện Hải Lăng chỉ đạo UBND xã Hải An phối hợp nhà đầu tư, Trung tâm Điều tra Quy hoạch và Thiết kế nông lâm khẩn trương hoàn thành hồ sơ khai thác tận thu gỗ rừng trồng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Hải Lăng tập trung chỉ đạo công tác GPMB đảm bảo kịp tiến độ để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và đề nghị tổ công tác GPMB số 1 của Ban chỉ đạo GMMB cấp tỉnh tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc để hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị MTIP khẩn trương hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật để tổ chức thẩm định và phê duyệt hoàn thành trong tháng 12/2023. Xây dựng biện pháp tổ chức thi công trên biển đảm bảo an toàn để tổ chức thi công ngay sau tết Nguyên đán.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, thời điểm này rất thích hợp để thực hiện dự án khi các dư địa để phát triển cảng biển Mỹ Thuỷ đang dần hoàn thiện. Đó là sự kết nối vùng hình thành, hạ tầng giao thông, cảng hàng không được đầu tư đồng bộ để phát triển logistic.

Vì vậy, để thực hiện kế hoạch xây dựng cảng biển Mỹ Thủy vào quý 1/2024, các ngành, địa phương liên quan căn cứ nhiệm vụ đã được phân công, rà soát từng nội dung, phối hợp để hoàn thiện các thủ tục còn lại.

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.

Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp lượng hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây; bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn. Dự án có diện tích 685 ha, tổng quy mô 10 bến (phát triển theo 3 giai đoạn).

Dự án có tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp để thực hiện dự án là: 2.143 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2018-2025 sẽ đầu tư xây dựng 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 750 tỷ đồng.

Quảng Trị đẩy nhanh các thủ tục triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thuỷ
Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị vừa có chỉ đạo liên quan đến việc đẩy nhanh các thủ tục để sớm triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư