Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế với đường mía
Thế Hoàng - 14/12/2023 13:52
 
Bộ Công thương tiến hành rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu từ 5 nước ASEAN.
Bộ Công thương rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc điều tra lẩn tránh thuế CBPG đối với đường mía nhập từ 5 quốc gia ASEAN.
Bộ Công thương rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc điều tra lẩn tránh thuế CBPG đối với đường mía nhập từ 5 quốc gia ASEAN.

Bộ Công thương vừa có Quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phảm đường mía nhập khẩu từ 5 quốc gia ASEAN, gồm: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar.

Hơn 1 năm trước, ngày 1/8 2022, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 1514⁄QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía từ 05 nước kể trên.

Cụ thể, đường nhập khẩu từ Campuchia, Indonesia, Malaysia, Lào, Myanmar có sử dụng nguyên liệu đường của Thái Lan sẽ bị áp dụng cùng mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đang áp dụng với đường Thái Lan với tổng mức thuế là 47,64%. Trong đó, thuế chống bán phá giá là 42,99% và thuế chống trợ cấp là 4,65%.

Biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại áp dụng đến ngày 15/6/2026, trừ trường hợp được thay đổi, gia hạn theo các quyết định khác của Bộ Công thương.

Việc áp thuế nhằm đảm bảo một môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu, bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước và người nông dân trồng mía.

Mới nhất, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) đã nhận được Hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của Công ty TNHH Kampong Speu Sugar đề nghị rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar.

Thời kỳ rà soát từ 1/12/2022 đến 30/11/2023. 

Trên cơ sở quy định tại Khoản 3 Điều 82 Luật Quản lý Ngoại thương và Điều 65 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP, ngày 11/12/2023, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 3180/QĐ-BCT về việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.

Bộ này cho hay, bất kỳ bên liên quan nào cung cấp các chứng từ không chính xác hoặc gây nhầm lẫn thì các chứng cứ đó sẽ không được xem xét và kết luận rà soát đối với bên liên quan đó sẽ dựa trên cơ sở các thông tin sẵn có.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư