Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Rent-A-Port hợp tác với Hải Phòng nghiên cứu các dự án phát triển xanh
Thanh Sơn - 06/04/2017 08:39
 
UBND thành phố Hải Phòng và Công ty Rent-A-Port cùng các công ty thành viên (Vương quốc Bỉ) vừa ký kết Hợp tác nghiên cứu các dự án phát triển xanh tại Hải Phòng. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ (DVIZ).

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đánh giá tích cực về hoạt động của KCN Đình Vũ trong 20 năm qua. Điều đó được thể hiện bằng trách nhiệm đóng góp vào ngân sách thành phố hơn 403 tỷ đồng của KCN Đình Vũ. Sau 20 năm, DVIZ đã thu hút đầu tư được 68 dự án với tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ USD đến từ 70 doanh nghiệp đa quốc gia như Nhật Bản, Đức, Mỹ, Việt Nam, Singapore, Hàn Quốc...

Những nhà đầu tư lớn phải kể đến như Bridgestone, JX Nippon Oil & Energy, PVOil, Nippon Express, Yusen, Knauf, Flat Group... và tạo ra hơn 60.000 việc làm trong lĩnh vực dịch vụ công nghiệp. DVIZ đã tạo ra tiền đề cho việc xây dựng công trình lấn biển và là một biểu tượng cho sự phát triển cảng và công nghiệp tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

.
.

Có thể nói, Dự án Deep C- DVIZ đã trở thành biểu tượng của mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Bỉ và Việt Nam. Khẳng định tại buổi lễ, ông Rudy Huygelen, Chủ nhiệm Văn phòng Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu, Vương quốc Bỉ đánh giá, đây là dự án hạng mục đầu tư lớn nhất và có thể là dài hạn nhất của chính phủ Bỉ vào Việt Nam. Đây cũng là dự án đem lại ảnh hưởng lớn nhất đến nền kinh tế và xã hội Việt Nam. Chính phủ hai nước luôn hoan nghênh việc thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư, mở rộng các dự án tương tự khác và các dự án năng lượng xanh.

Ông Marc Stordiau, Giám đốc điều hành Rent-A-Port (Bỉ) cho biết, DVIZ được khởi đầu bằng việc lựa chọn bán đảo Đình Vũ - một vùng đất hoang sơ chỉ phục vụ đánh bắt hải sản. Điểm khác biệt của Đình Vũ so với các khu công nghiệp khác là từ lúc bắt đầu dự án, mặt bằng chưa sẵn có, không có điện nước, không có kết nối giao thông, mà chỉ với tầm nhìn về vị trí chiến lược là phát triển thành một trung tâm vận chuyển tại Việt Nam và khu vực. Hiện nay, DVIZ đã và đang mở rộng quy mô về phía Nam Đình Vũ (khu Deep C HP II), Cát Hải (khu Deep C HP III nằm cạnh cảng nước sâu Lạch Huyện) với tổng diện tích 3.000 ha.

Với sự ủng hộ không ngừng từ thành phố Hải Phòng cùng với kinh nghiệm quốc tế về cải tạo đất, hàng hải, kỹ thuật khu công nghiệp. Dự án KCN Đình Vũ đã dần tạo đà phát triển và hiện nay trở thành khu công nghiệp với cơ sở vật chất đồng bộ, hệ thống tiện ích hiện đại đầy đủ với điện (phân phối điện sử dụng cáp ngầm và kết nối trong tủ kín), nước, xử lý nước thải (chứng nhận ISO, vận hành bởi các chuyên gia Bỉ đến từ công ty Infra Induss), hệ thống cứu hỏa có công suất bơm lớn, cầu cảng hàng lỏng phục vụ cho khu hóa dầu... Khu công nghiệp Đình Vũ là khu công nghiệp duy nhất ở miền Bắc Việt Nam với ý tưởng cải tạo đất bằng việc chuyên chở hàng triệu khối cát tạo ra đất ven biển.

Một nhà xưởng rộng 5.400m2 của CTCP KCN Đình Vũ đang được hoàn thiện trước khi đi vào sử dụng.
Một nhà xưởng rộng 5.400m2 của CTCP KCN Đình Vũ đang được hoàn thiện trước khi đi vào sử dụng.

Trong buổi lễ ký kết, nói về định hướng phát triển theo hướng bền vững của thành phố Hải Phòng và Việt Nam, ông Marc Stordiau cho biết thêm, hiện nay, công ty đang triển khai những dự án năng lượng xanh, bao gồm sản xuất năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo, sản xuất nước từ biển cũng như sản xuất điện từ rác thải, dự án hiện tại vẫn chưa được khai thác. Đó là một số dự án như: Nghiên cứu phát triển cụm công nghiệp xanh tại Hải Phòng, nơi có sản phẩm và cơ sở vật chất năng lượng sạch, sản xuất nước sạch sản xuất từ các nguồn nước thô bằng năng lượng xanh; thu gom và xử lý rác thải theo tiêu chuẩn quốc tế, tập trung vào các dự án công nghệ cao và thân thiện với môi trường. Nghiên cứu sản xuất năng lượng xanh cung cấp cho các khu công nghiệp tại thành phố Hải Phòng.

UBND thành phố Hải Phòng sẽ tạo điều kiện Rent-A-Port nghiên cứu và phát triển các dự án sản xuất năng lượng từ rác thải, nguồn rác thải từ Đình Vũ và Tràng Cát. Nghiên cứu về xử lý nước bằng điện gió tại Cát Hải cung cấp 400m3 nước sạch/ngày cho 4.000 hộ dân trên đảo ở giai đoạn đầu. Đây là một dự án tiên phong tại Hải Phòng và có thể nhân rộng sang các tỉnh thành khan hiếm nước khác. Hai bên sẽ hợp tác để đề xuất chính phủ Bỉ cấp 4,5 triệu EUR vốn ODA cho dự án này. Và chúng ta sẽ “Chung một tầm nhìn. Khơi nguồn hợp tác”.

Đại diện lãnh đạo chính phủ Bỉ xác nhận ủng hộ các dự án xanh này. “Đối tác Rent- A- Port đã chứng tỏ năng lực của mình là một đơn vị tiên phong trong việc phát triển và khai thác năng lượng tái tạo tại Châu Âu nói chung và Bỉ nói riêng. Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng các bên đã tìm được đúng đối tác cho mình tại Việt Nam và chúng tôi vui mừng sự hợp tác này phát triển lên một tầm cao mới bên cạnh sự phát triển các khu công nghiệp”, ông Rudy Huygelen, Chủ nhiệm Văn phòng Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu, Vương quốc Bỉ khẳng định trong buổi lễ.

Ông Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định quan hệ Việt Nam – Bỉ luôn phát triển tốt đẹp. Việt Nam luôn luôn nhận được sự hỗ trợ của chính phủ Bỉ không chỉ ở trong lĩnh vực kinh tế, đào tạo mà còn trong lĩnh vực chính trị. Về phương diện kinh tế, Bỉ tuy là một đất nước nhỏ nhưng có quan hệ thương mại với Việt Nam hơn 2 tỷ USD/năm. Về giáo dục đào tạo, Bỉ là một trong những nước tăng cường hỗ trợ và cấp học bổng nhiều cho Chính phủ Việt Nam. Về hợp tác ODA, Bỉ cũng là một nước dành nhiều ưu đãi cho Việt Nam. Trong vòng 40 năm qua, Bỉ đã tài trợ cho Việt Nam hơn 300 triệu USD vốn ODA, trong đó 60% là viện trợ không hoàn lại.

Chia vui với DVIZ trong lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành Ủy Hải Phòng khẳng định, với mục tiêu phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo sự phát triển nhanh, đột phá, Hải Phòng đã, đang và sẽ trở thành trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao của miền Bắc và cả nước. Thành phố Hải Phòng đang tích cực cải thiện các thủ tục hành chính, nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng và những điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến với Hải Phòng. Thành phố cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình hình thành và phát triển. Đối với Dự án KCN Đình Vũ, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đề DVIZ hoạt động hiệu quả và thành công hơn nữa, trở thành biểu tượng tốt đẹp cho quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam và Bỉ.

Hải Phòng khởi công xây nút giao thông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ
Chiều nay (03/3), UBND thành phố Hải Phòng đã khởi công công trình xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Công trình sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư